quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tổng “biên tập trẻ”- Danh nhân VACNE SỐ 10+1

Thứ Năm, 21/03/2019 | 10:16:00 AM

(VACNE: 20/3) Dù không học nghề báo ngày nào và đang ở độ tuổi “Quá hiếm xưa nay - U80”, nhưng ông vẫn được lãnh Hội BVTN&MT Việt Nam và cả mấy ông “Phó Hội viên” tín nhiệm, trao trọng trách Tổng Biên tập. Mấy lão “Phó Ngang” thấy thế mới gọi ông là Tổng “biên tập trẻ”.

Việc ông Tổng “biên tập trẻ” được Hội viên công nhận là Danh nhân VACNE, có lý lẽ hẳn hoi. Bởi ông đã học và có thâm niên nghề “Bắt mạch cho đất, Chẩn bệnh cho trời” từ lâu lắm rồi. Chẳng lẽ cái nghề này không gắn kết với môi trường? Và hơn thế, ông khá thông tỏ cả tiếng Nga, tiếng Anh và mới đây thêm cả tiếng Pháp. Thêm nữa, đêm nào ông cũng thức dậy từ lúc gà gáy để “luộc” những tin, bài và ảnh, liên quan tới môi trường đăng lên Website cho bàn dân thiên hạ cùng thưởng lãm. Đặc biệt, chưa có sự kiện nào của Hội diễn ra, mà không chui vào ống kính máy ảnh, máy quay của ông, với nhiều góc độ ngang dọc, ngược xuôi rất sinh động.

Những ngày mới chuyển nghề làm báo ông cứ phải chổng mông trước mặt quan khách để lấy tư liệu hình ảnh thật vất vả. Nhưng khi gặp được “Lão Nghệ sĩ Nhiếp ảnh” mới chuyển từ ngành Lâm nghiệp sang mách nước, ông “cắt” ngay một khoản tiền cho thuê nhà của vợ, để “tậu” luôn một bộ ống kính góc rộng và hiện đại. Không chỉ để tăng phần lịch sự khi thao tác, mà chất lượng ảnh trên trang Web do ông phụ trách đã được nâng lên trông thấy. Nhiều Hội viên thấy ảnh đẹp, điện thoại về hỏi xin, ông sẵn sàng gửi cho. Dù hoạt động vất vả, nhưng có hôm hứng tình, ông kiên trì thức thâu đêm để sao Băng, đĩa Video tặng bạn bè, con cháu và cả những người mới thân quen ở nhiều địa phương.

Danh nhan MT 11.jpg

Dù chưa hoàn toàn “Tâm phục, khẩu phục” nhưng lão “Phó Hội viên” học cùng lớp bên trời Tây cũng phải thừa nhận: ông là sinh viên học rất giỏi; đồng thời cũng tiết lộ nhiều chi tiết khá thú vị về vị Danh nhân VACNE này, của chúng ta.

Thời ấy, có lẽ vì ghen tị, nên nhiều đứa bạn chưa thừa nhận là giỏi. Có đứa bảo: chăm chỉ cũng thường thôi, tớ thấy cậu ấy mê nhạc Tây, nên đôi lúc cũng trốn học vào rạp hát. Cãi không được, khi thấy kết quả điểm thi giỏi, thì chúng lại bảo: nhờ thừa hưởng nguồn Gien di truyền của Cụ tổ 9 đời– một nhà bác học ở Thái Bình, danh nhân văn hóa của nước Nam ta nên cậu ấy nhanh thuộc bài.

Có tâm hồn âm nhạc, học giỏi và vui tính, nên nhiều cô gái muốn được làm quen với chàng sinh viên trường Khí tượng Ô Đét xa là lẽ đương nhiên. Nhưng chàng hậu duệ Danh nhân văn hóa nước Nam chỉ để mắt tới một “bóng hồng” xinh xắn và nhỏ nhắn nhất lớp. Thời buổi quê hương còn chiến tranh, chuyện yêu đương nam nữ, ở lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, như một điều cấm kị. Nên vị Danh nhân trẻ khi đó, đành “nuốt nước bọt” và đứng nhìn ở đằng xa.

Thế rồi, “Đùng” một cái chàng sinh viên nhỏ nhắn học giỏi này bỗng nhập viện. Chẳng lẽ thời ấy bên Liên xô – thành trì của Hòa bình thế giới đã có khủng bố rồi à? Bị lão Phó Ngang ngắt lời, ông Phó Hội viên giảng giải: không phải IS khủng bố, lúc ấy làm gì đã có tổ chức này. Nhưng hậu quả còn hơn cả trúng bom của IS bây giờ. Bằng cớ là anh ta phải nằm viện nhiều tháng mới hồi phục. Và đến bây giờ vẫn còn di chứng, vẫn hay lượn lờ, bám theo những cô gái em xinh xinh để chụp ảnh, ông ấy vẫn đi tìm và nhận ra những bóng hình xưa. Ông bạn vàng của vị Danh nhân giải thích thêm: khi đó, anh ta không chỉ hẫng hụt do bong bóng “ái tình ảo” tan vỡ, mà thực sự bị choáng, do sụp đổ về niềm tin. Bởi “Thần tượng”của anh ta cũng chính là kẻ đã hái bông hoa ấy. 

Sau khi lấy lại được thăng bằng, chàng sinh viên vùng quê Nhãn Việt Nam đã học tập, tu dưỡng và công tác rất tốt. Chỉ ít thời gian, sau khi về nước chàng Cử nhân Khí tượng thủy văn, lại lọt vào mắt xanh của một nữ sinh Sư phạm nhỏ nhắn trắng trẻo và họ đã gắn kết với nhau tới cuối cuộc đời./.

PV.

Lượt xem: 2284

Các tin khác

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

HÒA ĐỒNG

(26/02/2024 12:11:PM)

Rộn ràng tháng Giêng

(25/02/2024 07:10:AM)

Càng mê

(15/02/2024 11:23:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE