quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ, liệu có thể?

Thứ Ba, 27/12/2011 | 07:29:00 AM

Câu hỏi này luôn luôn, và còn mãi mãi, gợi ra niềm đam mê. Không, một số người cho rằng không thể, vì sự hấp dẫn tình dục không bao giờ hoàn toàn có thể được biến mất. Có, những người khác khẳng định, rằng những mối quan hệ của họ thật là rõ ràng.

Theo Psychologie.com
Bernadette Costa-Prades

 

Dưới đây là sự tìm hiểu về các mối quan hệ mong manh giữa ham muốn (tình dục) và sự pha trộn giới tính (trong đời sống hôm nay).

Một người đàn ông và một người phụ nữ là bạn bè? Ý tưởng này là không thể tưởng tượng được từ lâu đời, khi mà cả hai giới sống trong những vũ trụ riêng biệt, và không thực sự biết đến nhau ngoài mối quan hệ hôn nhân. Sự phổ cập hóa việc phụ nữ ra xã hội đi làm, và việc các trường học thu nhận các học sinh cả trai và gái cùng nhau, đã làm đảo lộn các quan hệ xa cách một thời này. Rồi các giai đoạn của đời sống độc thân hôm nay thì nhiều hơn hẳn so với cuộc sống ngày trước, để ngỏ cho sự ra đời của những tình bạn vững chắc giữa đàn ông và phụ nữ, cùng với tất cả sự mơ hồ của chúng.

Khi cô Anna, 22 tuổi, nhỏ nhẹ hỏi tôi làm việc về đề tài gì, câu trả lời của tôi đã để lại cho cô ấy một chút vấn vương: "Ồ, đấy mà là một vấn đề à?” Một phản ứng không đáng làm ngạc nhiên bác sĩ tâm thần và phân tâm học Serge Hefez, tác giả của “Những pha của đời sống hôn nhân” (Fayard, 2010): “Thế hệ hiện nay đã sống qua sự pha trộn giới tính như một thực tế hiển nhiên.

Hơn thế nữa, các chàng trai và các cô gái đã được cung cấp các cách nhìn nhận tương tự, có tính tới giới tính của họ. Kể từ khi còn nhỏ, họ cảm hiểu nhau, gần gũi về tình cảm, và không hiếm trường hợp mà người bạn thân nhất của một cô gái lại là một chàng trai.” Những người này không bao giờ đặt câu hỏi về ham muốn tình dục, bởi vì “ham muốn tình dục đến từ tính khác lạ, trong khi tình bạn được nuôi dưỡng trong tính tương đồng, nhà phân tâm học Sophie Cadalen, đồng tác giả với Sophie Guillou trong cuốn “Tất cả để vui thích... và vẫn cứ độc thân” (Albin Michel, 2009). Sự đồng lõa bạn bè không để lại đủ chỗ để làm nảy sinh sự thèm khát tình dục."


Người bạn, đó là một người đi guốc trong bụng ta, người mà chúng ta xuất hiện trần sì mộc mạc với họ. Thèm khát tình dục thì cần sự bí ẩn, cái này tình bạn lại cố gắng bỏ qua. “Thèm khát tình dục về một người khác, đó là nhìn nhận rằng cái cấu trúc tinh thần của người ấy xa lạ đối với tôi, theo Catherine White, nhà tình dục học, phân tâm học và tác giả của “Tình dục của phụ nữ không phải như tình dục trên các  tạp chí” (Pocket, NXB "Tiến hóa", 2009). Sự xa lạ khác biệt này tạo ra một khoảng trống giữa người khác và tôi, và tôi sẽ tìm cách lấp đầy khoảng trống đó nhờ vào tình dục. Với một người bạn, các yếu tố tham cuộc theo một cách thức khác: chúng ta tìm cách tạo dựng lại sự yên ấm, sự gần gũi mà chúng ta đã sống với cha mẹ, với anh chị em. Chúng ta rời khỏi lĩnh vực tình dục để tránh nguy cơ tạo nên một tình huống loạn luân."

Tình bạn muôn sắc màu

Hơn nữa, nhiều bạn bè nhấn mạnh đến mối liên kết anh chị em, gần như là gia đình, cái làm gắn kết họ, dựng nên giữa họ cái rào cản về sự loạn luân có tính biểu tượng. Sự ham muốn có hoàn toàn vắng mặt? "Chúng ta thích sự rõ ràng: hoặc là ham muốn tình dục, hoặc là không có gì. Nhưng cuộc sống tinh tế hơn, mờ hơn. Thường thì một trò chơi quyến rũ vẫn diễn ra giữa một người đàn ông và một người bạn là phụ nữ, mà không gây hậu quả gì đến mối quan hệ của họ", theo Sophie Cadalen. Đây là những gì thực tế của cuộc sống của cô Myriam, 38 tuổi, với anh Martin, người bạn của mình: "Tôi thích thú để anh ta nhận xét về bộ trang phục mới của tôi, khen một đồ trang sức của tôi. Đôi khi tôi đùa và trêu chọc anh ta trực tiếp hơn: "Thật là ngớ ngẩn, đúng không? Cậu và tớ, chúng ta biết tất cả mọi thứ về nhau, trừ việc chúng ta làm tình như thế nào ... " Chúng tôi đùa với ý nghĩ này, vì biết rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra!"

Đối với Catherine Blanc, tình trạng ý nhị này tạo ra sự quyến rũ và sự phong phú của tình bạn khác giới: "Chúng ta là những sinh thể mang giới tính, và chúng ta cần những người khác giới khác, không phải là người tình đối tác của chúng ta, để họ cung cấp cho chúng ta cái nhìn khác giới của họ, bởi vì điều đó củng cố thêm cái bản sắc của chúng ta là đàn ông, là phụ nữ, mà không cần phải thông qua thực hành tình dục. Ham muốn của chúng ta không tìm thấy cùng cách thức như nhau tùy theo những người đối diện với chúng ta. Con người ta không tự chia cắt ra rõ ràng được như thế. Con người ta chia các quân bài theo các cách khác nhau, theo từng mối quan hệ. “Sự hấp dẫn tình dục luôn luôn có đó, nhưng nó được gói lại ở bên trong, để nhường chỗ cho tình bạn."

HOÀNG Hồng-Minh chuyển ngữ

(Tia Sáng)

Lượt xem: 1326

Các tin khác

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE