quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Tiêu dùng xanh, Trái đất sạch

Thứ Hai, 23/06/2014 | 09:34:00 AM

Chiến dịch Tiêu Dùng Sản Phẩm Xanh năm 2014 gởi gắm thông điệp đã có sự cải tiến thiết thực đầy tính kêu gọi “Tiêu dùng xanh, Trái đất sạch” cùng hành động bảo vệ môi trường thông qua việc đổi những thứ bỏ đi lấy các sản phẩm thiết yếu như bột giặt, nước xả vải...


Nằm trong chuỗi dự án của Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh 2014, trong hai ngày 21 và 22/6, 10 siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Co.op gồm Co.op Bình Tân, Co.op Bình Triệu, Co.op BMC, Co.op Hòa Bình, Co.op Lý Thường Kiệt, Co.op Phan Văn Trị, Co.op Phú Thọ, Co.op Thắng Lợi, Co.op Xa Lộ Hà Nội, Co.op Xtra đã đồng loạt triển khai dự án “Cộng đồng xanh”. Chương trình đã thu hút hàng ngàn người dân tham gia thực hiện.



Chiến dịch gồm 5 dự án: Cộng đồng xanh; Khu phố xanh hạt nhân; Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh; Tôi yêu sản phẩm xanh; Vũ điệu hành động xanh.

Các tình nguyện viên đã đến tuyên truyền trước đó ở hàng trăm tuyến đường xung quanh các siêu thị để kêu gọi người dân tham gia hưởng ứng chương trình.

Cụ thể với số lượng nhựa hoặc vỏ hộp sữa nhất định (tính theo kg), người dân có thể đổi được những sản phẩm thiết yếu cho gia đình mình như bột giặt, nước xả vải...

Kết quả sau hai ngày, đã có 1150kg nhựa với hơn 10.000 vỏ hộp sữa được thu đổi, tăng gấp đôi so với lần thực hiện tương tự trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Giờ Trái đất Xanh vào tháng 3/2014.

Toàn bộ sản phẩm thu đổi được của dự án đến cuối cùng sẽ chuyển giao sang cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM để tái chế thành dầu diesel sinh học. Khối lượng dầu diesel sinh học bán được sẽ góp vào quỹ hỗ trợ những bệnh nhân nan y, mà nguyên nhân sâu xa là từ tiếp xúc môi trường sống ô nhiễm, nhưng không có khả năng tài chính để theo đuổi việc khám chữa bệnh lâu dài.

Bên cạnh đó, việc thu gom vỏ hộp sữa còn dùng để tái chế thành tấm lợp sinh thái. Toàn bộ tấm lợp này sẽ được sử dụng để thay mới cho các trường học điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Cũng trong tuần trước đó tại hệ thống siêu thị Co.opmart, vào hai ngày 14 và 15-06, các tình nguyện viên đã hướng dẫn cho khách hàng đến mua sắm, người dân tái chế các rác thải vô cơ thành những vật dụng có ích cho gia đình.

Mọi người khi tham gia dự án sẽ được tặng những phần quà hấp dẫn từ những vật liệu đã được tái chế như móc khóa, ly giấy, khung ảnh, vật trang trí khác…

Không dừng lại ở việc hướng dẫn thực hiện tái chế, các tình nguyện viên còn tư vấn trực tiếp cho mọi người hiểu rõ hơn về lợi ích của rác thải. Đây hoàn toàn là nguồn nguyên liệu sản xuất chứ không phải là thứ bỏ đi. Từ đó thay đổi cách ứng xử của con người với rác thải và vấn sẽ hiểu rõ hơn về những lợi ích của các đồ phế thải.  

Chiến dịch Tiêu Dùng Sản Phẩm Xanh năm 2014 gởi gắm thông điệp đã có sự cải tiến thiết thực đầy tính kêu gọi “Tiêu dùng xanh, Trái đất sạch”: mọi người cùng kết hợp hành động sẽ giúp Việt Nam chúng ta thoát khỏi nhóm 10 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và cũng là nhóm 10 nước có chất lượng không khí, môi trường ô nhiễm nhất thế giới.

Có thể nói, bằng những dự án có tính thực tiễn cao như trên, chiến dịch lần này hứa hẹn sẽ đi vào chiều sâu mà ở đó hành động bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng, của chính mỗi người sẽ được định hình rõ nét hơn.

Chiến dịch Tiêu Dùng Sản Phẩm Xanh 2014 trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các doanh nghiệp: Tài trợ chính Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là Nhãn hàng OMO và COMFORT (Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam); Đồng tài trợ gồm có: nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan Dutch Lady Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty Cổ phần lương thực – thực phẩm Colusa – Miliket.

Hiện thành phố có khoảng 7.000 tấn chất thải rắn phát sinh hàng ngày. Con số này sẽ còn tăng từ 7% - 15% từ nay đến năm 2020. Nếu rác thải không được phân loại tốt, giúp tăng tỷ lệ rác tái chế thì sẽ gây nên áp lực rất lớn cho hoạt động xử lý rác thải, trong đó, rác đem chôn lấp thì không còn bãi tiếp nhận. Nhà máy xử lý chất thải thành sản phẩm có lợi cho môi trường thì thiếu nguyên liệu sản xuất…

Qua 4 lần tổ chức (từ năm 2010), hơn 30.000 lượt tình nguyện viên tham gia chiến dịch, vận động được hơn 3 triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh, mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40% – 60% trong tháng diễn ra chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opMart. 




Minh Cường

Lượt xem: 2075

Các tin khác

Dài ngắn

(27/01/2025 08:17:AM)

Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

(13/01/2025 02:36:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 12/2024

(09/01/2025 09:45:AM)

Phóng sự ảnh về tổng kết chương trình vì môi trường xanh quốc gia năm 2024

(06/01/2025 09:28:AM)

Đề xuất các giải pháp ứng phó với đảo nhiệt đô thị để bảo vệ sức khỏe thị dân và thích ứng với BĐKH

(02/01/2025 11:27:AM)

Tổng kết chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024”

(30/12/2024 02:14:PM)

Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long

(23/12/2024 12:23:AM)

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(16/12/2024 12:32:PM)

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới – kinh nghiệm từ vacne

(13/12/2024 02:58:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE