Lê Hoàng
Ở châu Âu, khi dẫn khách vào nhà, người ta khoe phòng ngủ, phòng tắm và thùng rác. Còn ở châu Mỹ, người ta hỏi nhau đã ly dị hay chưa và đã đổi thùng rác mới hay chưa. Dân Pháp có câu tục ngữ “Cho tôi xem thùng rác anh ra sao, tôi sẽ biết anh là kẻ như thế nào”.
Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số kiểu thùng rác hiện đại ở vài quốc gia để các bạn có một nhận thức toàn diện về vấn đề này.
Mỹ: Nước Mỹ có rất nhiều loại thùng rác với đủ kích cỡ khác nhau. Có thùng to đến mức bỏ vừa một chiếc xe tăng, nhưng cũng có loại thùng bé xíu đặt trong phòng ngủ, chỉ bỏ lọt chiếc nhẫn cưới.
Nước Mỹ có luật những gì trong thùng rác là bí mật quốc gia, cho nên tất cả các công nhân vệ sinh đều được FBI kiểm tra lý lịch. Khi chơi với một người Mỹ, ta có thể biết được kẻ đó ăn gì, mặc gì, đi xe gì, nhưng chả bao giờ hiểu anh ta vứt đi cái gì. Mỹ cũng là quốc gia duy nhất có những buổi đấu giá thùng rác, vì theo họ, có nhiều thùng đã thuộc về lịch sử. Nếu bạn nhìn một cô gái tắm, bạn có thể được khuyến khích, nhưng nhìn vào thùng rác, bạn có khả năng đi tù.
Singapore: Tại sao Singapore sạch bóng? Tại vì ở đảo quốc này, mỗi khi bỏ một thứ vào thùng rác, nó sẽ in ra một cái biên lai. Căn cứ vào lượng biên lai nhiều hay ít mà bạn được thăng chức và được hưởng sự tôn trọng của xã hội. Ví dụ: muốn lên làm giám đốc phải có năm trăm biên lai, muốn đóng vai chính trong phim truyền hình phải có một ngàn hai trăm lẻ ba biên lai, khi các cô gái đăng báo tìm bạn trai, họ cũng viết: “Cần đứng đắn, ngoại hình tốt, học thức cao và nhiều biên lai đổ rác”.
Chính vì thế, dân Singapore suốt ngày lùng sục rác để bỏ vào thùng. Thậm chí, bạn sểnh ra cái gì là kẻ khác vớ lấy, cho vào thùng rác ngay. Quốc gia này là nơi duy nhất trên thế giới có rác giả, hoặc rác đóng gói sẵn, bán trong siêu thị, bà con mua để bỏ vào thùng.
Pháp: Dân Pháp nổi tiếng lãng mạn. Các chàng trai có thể hẹn cô gái: “Bảy giờ tối nay anh chờ em ở thùng rác thứ ba” hoặc các cô gái có thể viết thư cho chàng trai: “Em không bao giờ quên phút chúng ta cầm tay nhau trên thùng rác”.
Do đó, các thùng rác ở Paris đều có tẩm dầu thơm và có chỗ cắm hoa. Những cuộc thi “Hoa hậu đổ rác” hoặc “Siêu mẫu quét rác” được tổ chức thường xuyên, có rất đông bạn trẻ tham gia. Những khẩu hiệu về rác giăng khắp nơi, kiểu như: “Rác, một phần tất yếu của cuộc sống” hoặc: “Dù bạn làm gì, dù bạn là ai, bạn cũng cần có rác của đời mình”. Đã có nhiều buổi biểu diễn “Thời trang rác” hoặc những đêm hòa nhạc mang tên “Rác đầy sao”.
Đức: Dân Đức vô cùng chính xác. Nếu bỏ một thứ vào thùng rác mà thứ ấy không phải rác sẽ bị phạt rất nặng, do đó ở Đức có nhiều phiên tòa, xét xử một đồ vật có phải rác hay không.
Thùng rác ở Đức cực kỳ hiện đại, có khả năng tái chế tại chỗ, do đấy nhiều kẻ bỏ rác vào thùng, sau mười lăm phút quay lại lấy ra thứ mới. Thậm chí, có thể bỏ vào một tivi cũ rồi lấy ra hai tivi hiện đại hơn. Nhiều tài sản ở Đức, do đó không phải có nhờ mua, mà nhờ rác cung cấp. Không kẻ nào được đánh đập hoặc xúc phạm nhân phẩm rác. Có cả những chàng trai cực đoan cưới thùng rác làm vợ vì theo họ, chưa hề có rác phản bội hoặc rác ngoại tình.
Đức cũng là quốc gia duy nhất có bảo tàng rác, khách đến tham quan bàng hoàng nhận ra nhiều thứ mình rất quý đã bị vứt vào sọt rác từ lâu. Có nhiều đề tài tiến sĩ được công nhận ở Đức với tựa đề “Rác và các ảnh hưởng tiêu cực tới triết học” hoặc “Khảo sát về bản chất rác trong thời đại Phục hưng” hay “Vai trò to lớn của rác trong Đệ tam đế chế”. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định phát minh cao nhất của loài người là phát minh ra rác. Một số rác được dùng để đặt tên cho các công trình.
Nhật Bản: Dân Nhật coi rác là tài sản cá nhân. Do đấy rác nhà ai nhà ấy bỏ, và đi đâu họ cũng mang theo rác về tận thùng của mình. Đã có nhiều vụ đánh cướp rác hoặc ăn trộm rác, cho nên két sắt ở Nhật có thể mở toang chứ thùng rác lại có khóa.
Người Nhật rất tinh tế, họ cảm nhận được rác ngày xưa đẹp hơn rác ngày nay, cho nên nhiều cửa hàng có bán những băng ghi âm ghi tiếng bỏ rác vào thùng hàng chục năm trước, để bà con mang về nhà mở ra nghe một cách thư giãn. Trước khi bỏ rác vào thùng, họ có thói quen nhìn ngắm rất lâu nên nhiều công ty quảng cáo lợi dụng in logo trên rác.
Việt Nam: Ở đây có nhiều thùng rác thiết kế theo kiểu lộ thiên. Ưu điểm của nó là mọi người ai cũng biết mình vứt gì và đứa khác vứt gì. Ở đây còn phát minh ra phương pháp độc đáo là bỏ rác cạnh thùng rác chứ không cần vào thùng vì thế rác rất nhiều mà thùng rất sạch!
|