quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Thunberg - từ cô bé bỏ học đến “Nhân vật của năm”

Thứ Năm, 12/12/2019 | 08:34:00 PM

(vnexpress.net) "Thay đổi đang đến, dù bạn có muốn hay không", cô bé Thụy Điển ít người biết đến Greta Thunberg nói trong bài phát biểu ba phút tháng 11/2018.

Một năm trước, cô bé 15 tuổi đứng trước các lãnh đạo ở Ba Lan, cảnh báo họ đang thổi bay cơ hội chống lại biến đổi khí hậu. Ngày 11/12, Thunberg, hiện 16 tuổi, đã nổi tiếng toàn cầu và là gương mặt dễ nhận biết nhất của phong trào đấu tranh vì môi trường. Cô bé trở lại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu, năm nay tổ chức ở ngoại ô thủ đô Tây Ban Nha và trở thành tâm điểm chú ý.

Greta Thunberg tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu ở Tây Ban Nha ngày 9/12. Ảnh: AFP.

Greta Thunberg tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu ở Tây Ban Nha ngày 9/12. Ảnh: AFP.

Hành trình đi vòng quanh thế giới để thúc đẩy hành động vì khí hậu đã biến cô bé từ một người biểu tình đơn độc thành một biểu tượng quốc tế. Ngày 11/12, không lâu sau khi Thunberg phát biểu, cô bé được tạp chí Time chọn là "nhân vật của năm" vì là "người có tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất đối với hành tinh".

Rất nhiều điều đã thay đổi kể từ sự kiện ở Ba Lan, khi Thunberg bắt đầu xuất hiện trên sân khấu thế giới. Mọi người đổ xô đến những hội trường cô bé phát biểu. Các hãng truyền thông theo dõi nhất cử nhất động của Thunberg. Các nhà hoạt động trẻ hưởng ứng những lời kêu gọi của cô bé.

Tuy nhiên, rất nhiều điều đã không thay đổi. Thế giới vẫn không có hành động tập thể nào chống lại biến đổi khí hậu. Lượng khí thải toàn cầu vẫn chưa bị kiềm chế. Thunberg vẫn giữ nguyên sự thẳng thừng và giận dữ khi phát biểu.

"Những thay đổi cần thiết vẫn chưa được thực hiện", Thunberg nói. "Tôi vẫn tin rằng mối nguy hiểm lớn nhất không phải là không hành động. Mối nguy hiểm thực sự là các chính trị gia và CEO giả vờ rằng họ đang hành động, trong khi thực tế, gần như không có gì được thực hiện".

Cuối mùa hè năm 2018, Thunberg ngồi một mình vào mỗi thứ sáu bên ngoài quốc hội Thụy Điển, lặng lẽ phản đối với một tấm biểu ngữ tự chế: Nghỉ học vì khí hậu. Tấm biểu ngữ và chủ sở hữu của nó đã có một hành trình đáng kinh ngạc kể từ những ngày đầu đơn độc. Tháng 11/2018, hơn 17.000 sinh viên ở 24 quốc gia tham gia vào phong trào bãi khóa mỗi thứ sáu.

Trong năm qua, Thunberg, người từ chối đi máy bay do lo ngại về phát thải CO2, đã đi thuyền qua Đại Tây Dương hai lần, đưa ra những phát biểu quyết liệt từ New York cho đến Bắc Dakota, từ Berlin đến Brussels. Cô bé thôi thúc hàng triệu người trên hàng trăm quốc gia tuần hành, yêu cầu các lãnh đạo hành động nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Cô bé trở thành đề tài bàn tán trên mạng, phát biểu trước quốc hội Mỹ, xuất hiện trên bìa tạp chí và chương trình truyền hình, trở thành ứng viên cho giải Nobel Hòa bình. Một bức tranh tường cao 18 m vẽ khuôn mặt cô bé xuất hiện ở San Francisco, những tranh giống như vậy được dán trên đường phố Washington.

Thunberg thu hút được hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, xuất bản một cuốn sách tập hợp các bài phát biểu của mình và đưa ra thông điệp giống nhau trong vô số cuộc phỏng vấn: "Hãy lắng nghe các nhà khoa học".

Nhưng có một câu hỏi được đặt ra: Liệu thay đổi mà cô bé mong muốn có thành hiện thực? Liệu hàng triệu nhà hoạt động mà cô bé đang cổ vũ có thực sự thúc đẩy được các lãnh đạo hành động với sự khẩn trương hơn. Đây là vấn đề gắn liền với thực tế kinh tế, chính trị quốc gia, toàn cầu và những trì hoãn đã khiến các nước không theo kịp lời hứa họ đưa ra ở Paris năm 2015. Những hồi chuông cảnh báo về tốc độ phát thải của thế giới, cùng với những trận cháy rừng dữ dội, bão tàn khốc, nước biển dâng và những thảm họa khác cho thấy không có nhiều thời gian để lãng phí. Nhưng các cuộc họp về môi trường đều cho thấy thay đổi thường đến với tốc độ rất chậm.

Tuy nhiên, rõ ràng áp lực Thunberg tạo ra đang khiến các lãnh đạo ngày càng khó phớt lờ những lời kêu gọi thay đổi. "Một năm rưỡi trước, cháu không nói chuyện với bất cứ ai trừ khi cháu bắt buộc phải làm vậy", Thunberg nói hôm 11/12 khi bắt đầu bài phát biểu. "Nhưng sau đó cháu đã tìm thấy lý do để lên tiếng".

Cô bé cũng liên tục nhắc nhở rằng cô không đi con đường này một mình. Hàng chục nhà hoạt động trẻ tuổi đã lên sân khấu khi phiên phát biểu của Thunberg kết thúc. "Không ai có thể ngăn cản chúng ta", họ đồng thanh hô vang. "Chúng ta có thể mang đến một thế giới khác".

Theo vnexpress.net

Lượt xem: 1676

Các tin khác

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE