quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thành quả của đất nước có sự đóng góp to tớn của trí thức, nhà khoa học Liên hiệp Hội Việt Nam

Thứ Tư, 30/01/2019 | 08:59:00 AM

Đây là khẳng định củaThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt 300 trí thức, nhà khoa học tiêu biểu (Liên hiệp hội Việt Nam có 150 đại biểu trí thức nhà khoa học tham dự) đại diện trên 4 triệu trí thức của cả nước nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa diễn ra sáng nay 29/1 tại Hà nội.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh, đại diện các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam  phát biểu chia sẻ về tình hình của đất nước trong thời gian qua, về quá trình lao động, sáng tạo khoa học công nghệ trong từng giai đoạn phát triển của đất nước, về công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của các nhà khoa học.


Theo Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh, năm 2018 với bao khó khăn của nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, điều hành kịp thời của Chính phủ, đất nước ta vẫn phát triển nhanh, đồng bộ đạt được thành công nhất định, thông qua các chỉ số kinh tế. năm 2018 “bóng ma” của khủng hoảng kinh tế đã không xuất hiện ở Việt Nam, chúng ta đã duy trì hòa bình, ổn định, an ninh xã hội, đời sống của nhân dân, các nhà khoa học ngày một nâng cao…Đảng và Nhà nước đã quan tâm tới cái gốc của sự phát triển đó là công tác cán bộ, chúng ta tin tưởng rằng, thực hiện tốt mọi nghị quyết của Đảng đất nước sẽ thịnh vượng phồn vinh trong tương lai.
 

anh 2


Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh phát biểu


Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh cho rằng chiến thắng về khoa học công nghệ sẽ chiến thắng mọi lĩnh vực, chúng ta đang đối diện với sự phát triển của công nghệ thông tin. Thuận lợi và khó khăn luôn song hành, thời gian qua các cấp chính quyền đã đề ra nhiều biện pháp, tuy nhiên biện pháp ngăn chặn những thông tin bất cập đó là niềm tin, là ý chí quật cường của dân tộc với bốn ngàn năm lịch sử.


Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh đã cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm, lắng nghe các trí thức, nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Đặng Vũ Minh nhắc lại và cho biết sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ cách đây gần 2 năm (17/2/2017) mọi kết luận chính xác của Thủ tướng hầu như được thực thi và đạt hiệu quả cao. Vì vậy mong muốn của trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam được Ban Bí thư, Chính phủ sớm thông qua đề án về bộ máy tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam…


Ngay sau lời phát biểu của Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp lời, Thủ tướng cho rằng đây là bài phát biểu chân thành, tâm huyết chưa bao giờ đầy đủ như thế, Thủ tướng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Chủ tịch Đặng Vũ Minh và Liên hiệp Hội Việt Nam 
 

Cũng tại buổi gặp mặt, có 18 ý kiến của các trí thức, các trí thức, nhà khoa học (Liên hiệp Hội Việt Nam có 11 ý kiến) trực tiếp tại hội trường đã nêu lên thành quả fđạt được của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong năm qua, đồng thời nêu lên những trăn trở, khát khao cống hiến những công trình khoa học có giá trị trong giai đoạn hiện nay,  đề xuất trong công tác xây dựng pháp luật, mong muốn Chính phủ quan tâm bảo vệ sự sáng tạo của các nhà khoa học, trong thể chế hóa chưa được tiến triển mạnh, chú trọng hơn về nguồn lực khoa học công nghệ, cần ban hành sớm Luật Kỹ sư hành nghề tại Việt Nam làm cơ sở chọn lựa người tài góp phần phát triển kinh tế của đất nước.


Mặt khác, các đại biểu Liên hiệp Hội cũng thẳng thắn đề đạt ý kiến của mình, muốn hệ thống các trí thức, nhà khoa học vững mạnh phải ổn định tổ chức. Vì hiện nay hệ thống tổ chức Liên hiệp Hội từ trung ương xuống địa phương còn nhiều bất cập, nơi là phi Chính phủ, có nơi cho đây tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, nơi trực thuộc Đảng quản lý suốt 10 năm qua… rất mong Thủ tướng thấu hiểu và chỉ đạo rõ ràng tránh trường hơp “Trên nóng, dưới lạnh” mà phải quyết liệt để hệ thống Liên hiệp Hội từ Trung ương tới địa phương là một tổ chức khoa học vững mạnh, thực hiện đúng nghị quyết 42 của Bộ Chính trị.


Ngoài ra, các trí thức, nhà khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam hi vọng rằng, sau cuộc gặp mặt này Chính phủ sớm phê duyệt Đề án về tổ chức bộ máy cán bộ của Liên hiệp Hội đểthống nhất trong điều hành, quản lý xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương. Người trí thức phải có trí thức để cống hiến, rất mong Nhà nước sử dụng được tối đa trí tuệ, chất xám của lực lượng này, tạo ra hành lang pháp lý để lực lượng trí thức yên tâm hoạt động…
 

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, Thủ tướng bày tỏ vui mừng gặp mặt các trí thức, nhà khoa học trước thềm xuân mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc đánh gia cao các ý kiến của các trí thức, nhà khoa học, Thủ tướng cho rằng đây là cuộc đối thoại tuyệt vời, hết sức sâu sắc, Chính phủ lắng nghe để hình thành chính sách phù hợp giúp các trí thức, nhà khoa học ổn định, cống hiến góp phần phát triển khoa học công nghệ nước nhà.

 

anh 7


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết thúc buổi gặp gỡ


Thủ tướng Chính phủ khẳng định, thành quả của đất nước hiện nay là có sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học, điều quan trọng đối với khoa học là nâng cao năng suất lao động, giảm tối đa vào nền khoa học ở nước ngoài, thay đổi cơ cấu sản xuất, tạo lợi nhuận, tăng năng suất lao động cho người dân… vì vậy vai trò của trí thức khoa học là rất lớn, quyết định vào sự thành bại của đất nước.   


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2018, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và khá toàn diện trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, lĩnh vực khoa học công nghệ đạt được rất nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu hoạt động khá sôi nổi của cácnhà khoa học.
 

Ghi nhận những kết quả tích cực trong năm qua và tôn vinh thành tựu sáng tạo, sự đóng góp to lớn của đội ngũ các nhà khoa học trong suốt 70 năm qua. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học trong thời gian qua đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, tài năng, không ngừng sáng tạo, vượt qua những khó khăn, vất vả để cống hiến những công trình, sáng kiến có giá trị, thể hiện được bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam; đồng thời, cũng phản ánh hết sức chân thật, sinh động đời sống chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội của đất nước.

 

Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc dẫn chứng, thực tiễn đã cho thấy, trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước đều có sự tham gia tích cực và đóng góp đáng kể của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ.
 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, trong đó có những cơ chế, chính sách đặc thù đối với trí thức khoa học công nghệ phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.


Đồng thời, cũng luôn tôn trọng tự do sáng tạo của các trí thức, cố gắng tạo điều kiện để các trí thức khoa học công nghệ phát huy hết tài năng; đồng thời mong đợi, tin tưởng rằng, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ có nhiều tác phẩm có giá trị cao...
 


Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ là rất quan trọng trong việc tham gia chuyển tải những nội dung chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; trong giáo dục, xây dựng nhân cách con người, nhất là thế hệ trẻ.
 

Trong quá trình đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay đã đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi người trí thức khoa học công nghệ phải tự đổi mới, có cách nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo, phù hợp với thực tiễn.
 

Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc mong các trí thức khoa học công nghệ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; có nhiều sáng tạo, góp phần thúc đẩy đất nước chuyển mình, phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ... 
 

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc giao các Ban, Bộ, Ngành của Chính phủ quan tâm, tổ chức gặp gỡ, trao đổi để lắng nghe các ý kiến của các trí thức khoa học công nghệ, các hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam theo những chuyên đề cụ thể, để từ đó có những đề xuất kịp thời trong xây dựng chính sách pháp luật liên quan.
 

tt 10


Các trí thức, nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc


Cuối cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc các trí thức, nhà khoa học bước sang năm mới Kỷ Hợi 2019  dồi dào sức khỏe, tràn đầy sức sáng tạo, hạnh phúc và đạt được nhiều thành công mới.


Tác giả bài viết:
PV

(Theo VUSTA)

Lượt xem: 1493

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE