quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Thơ Xuân trong Quán

Thứ Bảy, 05/02/2011 | 07:17:00 AM

Đang sắp dọn quán thì ông giáo sư dẫn một đoàn 6-7 vị vào. Loay hoay xếp lại bàn ghế để lấy chỗ.

Phó Hội Viên – VACNE
 
 Trông vị nào cũng nghiêm nghị lắm. Ông giáo sư thì quá đặc biệt rồi. Họ tên ông na ná một bậc cao niên đầy uy tín trong giới văn hóa. Ai may mắn được bậc cao niên này tặng chữ đầu xuân thì mừng suốt năm. Trời lạnh lắm. Cái anh dự báo có khi lại đúng ấy, cứ lạnh tăng cường, gió trên cao, sát tết vẫn giá buốt, rồi lại dự báo xa, dự báo 3 ngày, 5 ngày. Trời có ấm lên anh dự báo cũng không sai, mà có lạnh đi thì họ cũng đúng. Tốt nhất là ô mũ, áo mưa, áo len lúc nào cũng đủ là được. Giữa đông hay giữa hè thì cũng vậy. Khổ, các bác mời nước đi, chờ pha cà phê G150. Sao lại G150. Dạ, G7 là của các nước phát triển, ta uống loại G150 của các nước đang phát triển mới đúng đẳng cấp.

 


Lại nói về ông giáo sư dẫn đầu đoàn này. Người ông thấp, nhưng chắc như tấm giò nạc. Mặt mày rạng rỡ, ăn nói mực thước, đặc biệt, viết rất nhanh và chuẩn. Tôi bị ông thu phục vì biết rõ mối tình bạn cực kỳ đẹp đẽ của ông với một vị đã quá cố trong Thường vụ VACNE. Hai người, kẻ Nam người Bắc, nhưng còn hơn ruột thịt. Có người ví là Lưu Bình Dương Lễ thời nay, tôi cho cũng chưa nói hết được.
Ông giáo sư, như thường lệ, chủ động mở đầu câu chuyện. Từ hồi các cậu khai trương Cà phê môi trường, bây giờ mới có dịp ghé vào, tiện thể mời luôn mấy bạn cùng hội cùng thuyền đây. Mọi người làm quen nhau, vừa lúc cà phê nhỏ giọt thơm lừng. Lạnh thế này, ai cũng xòe tay ôm chén cà phê trong tay. Quán không cho hút thuốc lá, mọi người chấp nhận. Môi trường mà. Quán không chơi cây giả, hoa giả, mặc dù biết rất rõ là giải thì đẹp hơn, bền hơn và do vậy rẻ hơn. Chỉ có vài bông hoa nhỏ, như là hoa dại. Các vị khách tò mò hỏi xem tại sao. Chủ quán cười mỉm, không trả lời. Môi trường mà.
Không khí có vẻ trầm xuống. Các sự kiện chính trị, xã hội trong nước, ngoài nước được nhắc qua. Thương quá những người Nga vừa chịu khủng bố. Nước Nga xa xôi nhưng cũng rất gần với những người đang ngồi đây. Trời lất phất mưa, vài giọt bắn vào bàn. Anh tên Long khẽ ngâm nga.
 
Kìa mây trắng sao nhẹ hời như thế
Gió vừa ru đã ríu bước vì yêu
Có ngờ đâu mây đen nặng tình đến thế
Mới rớt hạt mưa đã ướt cả chiều.
Hay quá, mọi người xít xoa. Anh Long bảo sẽ làm thêm đoạn nữa, mời vị nào tiếp đi. Anh Hiếu hưởng ứng ngay, ngâm bài Hòa giao vừa sáng tác nhân mùa xuân này
Xuân về trời đất hòa giao
Màn mưa nối khoảng trời cao đất lành
Trời đan muôn sợi tơ mành
Đất thâu nhận để hóa thành tương lai
Quá chuẩn, mọi người thốt lên. Một vị lớn tuổi trầm ngâm, nhấp một ngụm cà phê, nhìn nhánh hoa nhỏ bé trên bàn rồi cất tiếng trầm trầm
Một mùa xuân nữa sắp đến rồi
Thêm một tuổi đời sắp buông trôi
Xuân đã qua rồi Xuân lại lại
Tuổi đã qua rồi vĩnh viễn thôi!
Tâm trạng quá bác ơi. Có vẻ như bác vừa muốn Xuân về vừa muốn không. Nhưng mà quy luật môi trường đấy. Em kể chuyện này xem bác nghĩ thế nào nhé. Văn phòng VACNE chúng em thường xuyên phải đến số 5 Trần Thánh Tông lắm. Có lần xong việc em thấy một giáo sư trầm ngâm, vội đến gần. Thưa giáo sư, thôi, đằng nào đi đằng ấy, giáo sư suy nghĩ nhiều làm gì, ảnh hưởng sức khỏe đấy. Không, không, vị giáo sư đáng kính xua tay, đừng hiểu nhầm. Mình đang nghĩ chuyện khác. Mình cứ đều đều đi tiễn bạn bè thế này, rồi đến lượt mình, chẳng có đứa nào tiễn cả. À, em hiểu. Nhưng giáo sư có tin là có thế giới bên kia không. Ông giáo sư nhìn ra xa xa, cũng phải tin chứ. Vậy thì ổn rồi, quy luật bù trừ mà. Các bạn giáo sư dưới kia sẽ xếp hàng dài để đón giáo sư, thay vì tiễn. Ờ nhỉ, vị giáo sư bình tĩnh hơn, thế mà mình không nghĩ ra. Ông khách già có giọng trầm trầm lại nhấc ly cà phê lên, nhấp một ngụm, khẽ gật gù. Có lý lắm.
Thấy vậy, vị khách trẻ nhất, khoảng 50 tuổi lên tiếng. Tôi đọc các vị nghe bài Hoa tầm xuân của tôi nhé, để xem có phải thế không.
Mười tám tuổi
Anh đã gặp hoa tầm xuân
Mối tình đầu vụng dại
Nỗi đắng đót trong ngần
 
Ba mươi tuổi
Anh lại gặp hoa tầm xuân
Cái màu hoa xanh biếc
Ngỡ chỉ gặp một lần
Mà xót xa còn mãi…
 
Năm mươi tuổi
Ngoái đầu nhìn lại
Dòng đời trôi mê mải
Có hoa nào là hoa tầm xuân?
 
Thật chí lý. Mọi người như hào hứng hơn. Ngoài kia, trời vẫn mưa lạnh, nhưng trong quán, đã ấm nồng hơn những tấm lòng thơ. Nhưng mà cứ đà này thì gay to, đã mấy vị bị réo điện thoại rồi. Tôi nghe rõ là vị nào cũng phải nhắc đi nhắc lại anh đang ở quán Cà phê môi trường với mấy ông bạn, chưa về được. Đừng điện thoại nữa nhé. Cái kiểu thơ thẩn lai nhai này không biết đến bao giờ mới xong. Cứ phải cùng nhau đi ở ẩn chỗ nào kín đáo một chút, ngoài vùng phủ sóng ấy, thì mới họa may có đủ thời gian để mọi người tâm sự, Giáo sư trưởng đoàn cũng biết vậy. Ông nói, thôi thế này, tôi đề nghị các vị chép các bài thơ rất hay vừa rồi, chuyển cho tôi, tôi sẽ đưa lên Tạp chí Vì Môi trường Phát triển số Xuân của Hội. Cứ vào trang Web www.husta hoặc www.moitruongxanh.org.vn là đọc được hết. Nhân đây, thay mặt quán cũng cảm ơn luôn các vị và xin phép được đưa lên Tản mạn Môi trường của VACNE. Để kết thúc cuộc vui này, có lẽ xin mời Anh Đạt phá luật thơ một chút, được không. Anh Đạt vui vẻ nhận lời và đọc bài thơ Khúc hát vỉa hè Hà Nội mà quán Cà phê Môi trường cũng nằm trong phạm vi đó.
Trót thương Hà
Nội vỉa hè
nâng ly trà. Chát bên lề phố đông
Nâu nâu màu
tóc chưa chồng
Wifi cọ mấy ngón hồng mà kiêu
Mạng đầy kinh pháp tình yêu
thưa em
tôi chẳng dám liều…dấn thân
Bao nhiêu là
cái thật gần
Ngỡ như bẫy được lại tần ngần. Bay
Quán thì cóc
có gì hay
lửng lơ bụi hát trên tay nhu mì.
Ồ hay quá, sát tình hình quán Cà phê Môi trường quá. Tại các bác không sử dụng Wifi của chúng em đấy. Mọi người vui vẻ chia tay, ngoài trời mưa vẫn lất phất bay nhưng lạnh như đi đâu mất. Một vài xe quất, xe đào phóng qua trước quán. Tết sắp đến rồi. Lại một mùa Xuân mới./.
 

Lượt xem: 1730

Các tin khác

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE