quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tết Ca

Thứ Tư, 02/02/2011 | 06:28:00 PM

Tôi có mong muốn cháy bỏng là, đến một lúc nào đó, bài Tết nào đó của ta sẽ được cả nước hát vang khi mùa xuân về và lại được bạn bè hội nhập quốc tế cùng hát bằng tiếng Việt nữa.


Nguyễn Ngọc Sinh – VACNE
 
Xem Giải bóng đá vô địch thế giới thích thật, nhưng cũng cứ băn khoăn một chuyện. Đã mấy lần 4 năm rồi mà chỉ có 1-2 bài hát tiêu biểu. Tôi thích nhất bài Ô lế Ồ lề không biết của năm nào. Nhưng đấy là 4 năm tổ chức một lần. Đằng này, có bao nhiêu sự kiện xảy ra 1 năm 1 lần, thậm chí dầy hơn. Tất cả đều kỷ niệm. Cả hàng trăm ông nhạc sỹ nổi tiếng nữa. Vậy mà cứ phải hát bài Mừng Sinh nhật của nước ngoài, của người ta. Rồi lại bài Chúc mừng Năm Mới của ABBA lúc này đã quá già cỗi cũng thế. Tôi không nói chuyện đã là hội nhập quốc tế thì mình hát của nước nào cũng được, thậm chí còn khuyến khích nữa. Nhưng máu dân tộc hẹp hòi trong tôi vẫn chẩy, nên tôi có mong muốn cháy bỏng là, đến một lúc nào đó, bài Tết nào đó của ta sẽ được cả nước hát vang khi mùa xuân về và lại được bạn bè hội nhập quốc tế cùng hát bằng tiếng Việt nữa. Sao lại không nhỉ?



Tôi đã từng hướng dẫn các bạn môi trường các nước hát bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng rồi cơ mà. Ít ra họ cũng hát được khá chính xác đoạn điệp khúc Việt Nam Hồ Chí Minh. Tất nhiên là bằng tiếng Việt rồi. Thế thì tại sao không mơ mộng nhỉ. Ta có nhạc công đoạt giải Sopanh quốc tế từ năm 1980, và đã là Nghệ sỹ Nhân dân hẳn hoi từ khi còn rất trẻ. Ta có nhà toán học trẻ tuổi vừa được giải “Noben toán học” bây giờ là nhân vật xuất sắc của năm. Ta có bao nhiêu vận động viên đoạt huy chương vàng quốc tế, châu lục. Cầu thủ bóng đá của ta cũng ghi bàn trong các trận đấu chính thức của quốc gia bóng đá hàng đầu Thế giới. Thế thì tại sao lại không thể có bài hát Tết để khắp nơi hát theo. Đấy là chưa kể, chẳng mấy chốc, cả thế giới sẽ phải trầm trồ thán phục vẻ đẹp hoa hậu Việt Nam, mặc dù bây giờ mới lọt vào tốp 10-15.
Tôi càng mơ mộng hơn vì Tết của ta vô cùng đặc biệt. Ở nhiều nước, Tết cổ truyền hoặc bị mất đi, hoặc bị biến tướng, hoặc bị hình thức hóa cao độ. Duy chỉ có ta và vài nước văn hiến khác, được nghỉ cả chục ngày đón Tết cổ truyền. Chao ơi, sau đợt nghỉ Tết, nhớ mà dạy con trẻ quay lại nếp học hành ngay đấy. Rồi các ông, các bà cán bộ, các vị doanh nhân và từng người cũng nhanh mà lấy lại nếp sinh hoạt, làm việc. Vui Tết dài đừng ai quên việc đấy.
Đặc biệt, tôi rất mong các ông nhạc sỹ tài ba sáng tác bài hát hay về Tết. Những bài như Phút giao thừa hoặc Tết Tết Tết Tến đến rồi… rất hay, nhưng chắc còn nhiều bài khác đang được ấp ủ, hay hơn. Vì môi trường, mấy hội viên VACNE, điếc không sợ súng liều làm một bài theo kiểu phổ lời nhạc cũ. Tất nhiên, là một bài dân ca rồi. Với tôi, chắc chắn là dân ca quan họ. Thế thì đương nhiên là Cái Trống Cơm, chứ chả nhẽ lại là Bèo dạt mây trôi hay Chín nhớ Mười thương trong dịp Tết à. Biết đâu đấy, nghe cánh môi trường hát về Tết cổ truyền theo kiểu Cái Trống Cơm, mọi người lại hát theo. Trong nước rồi ngoài nước nữa thì sao. Xin nói trước đây không phải là đạo nhạc đâu, ông nhạc sỹ nào đó đừng có khởi kiện. Các bậc tiền bối về nhạc thời xưa (có khi cả thời nay, không chắc lắm) đều làm thế đấy. Họ còn mượn cả nhạc nước ngoài thì sao. Đằng này là nhạc dân gian.
Vậy thì xin chép ra đây bài Tết ca theo điệu Cái Trống Cơm, dân ca quan họ Bắc Ninh mà có nơi ghi là dân ca Bắc Bộ. Bài Tết này ai muốn nghe trọn vẹn, xin mời đến quán Cà phê Môi trường, bọn Tản mạn VACNE những ngày xuân này lúc nào cũng hát. Nhưng tốt nhất là quý vị tự hát, dễ thôi. Hơn nữa, nếu thích thì sao lại không truyền cho người khác nhỉ. VACNE còn muốn “Tết” xuyên biên giới cơ mà. Để tiện hát, tôi để nguyên cả lời bài. Cái Trống Cơm.
 
CÁI TRỐNG CƠM
 
 
Tình bằng có cái trống cơm
Khen ai khéo vỗ
Ô mấy bông mà nên bông
Ô mấy bông mà nên bông
 
 
Một đàn tang tình con xít
Một đàn tang tình con xít
Ô mấy lội, lội, lội sông
Ô mấy đi tìm, em nhớ thương ai
 
Đôi con mắt ô mấy lim dim
Đôi con mắt ô mấy lim dim
 
Một bầy tang tình con nhện
Ô ô ô ô mấy giăng tơ
Giăng tơ ô mấy đi tìm,
em nhớ thương ai
 
Duyên nợ khách tang bồng
Duyên nợ khách tang bồng
 
 
 
TẾT CA
 
 
Tình bằng có cái Tết ta
Khen ai khéo kết
Ô mấy mai đào nên bông
Ô mấy mai đào nên bông
 
 
Người người tang tình con nít
Người người tang tình con nít
Ô mấy lội, lội, lội sông
Ai cũng đi tìm, hương Tết quê cha
 
Bao con mắt ô mấy lim dim
Bao con mắt ô mấy lim dim
 
Một bầy tang tình con nhện
Ô ô ô ô mấy giăng tơ
Giăng tơ ô cũng đi tìm,
hương Tết quê cha
 
Duyên nợ Tết quê nhà
Duyên nợ Tết quê mình
 
 
 

Lượt xem: 1916

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE