quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tại sao Phật Bà có nghìn mắt nghìn tay nhưng chỉ có hai tai?

Chủ Nhật, 30/01/2011 | 12:21:00 PM

Đấy là đề thi tuyển Xóm Hoa (Hoa biểu trưng cấp xóm) ở Xóm Sườn Đồi. Kết quả vương miện được trao cho…

 
 
Dr.Cà Xáy-VACNE
 
 
Xóm Sườn Đồi tổ chức tuyển chọn hoa biểu trưng của xóm. Trừ cụ Đa Lông làm trưởng Ban giám khảo, các loài cây khác đều tham gia thi tuyển. Các loài hoa dự thi không ngát hương thì cũng lộng lẫy sắc màu khiến Ban Giám khảo không biết chọn ai. Cuối cùng cụ Đa Lông ra đề thi ở vòng chung khảo rất lạ để xem xét khả năng tư duy của thí sinh: “Thí sinh hãy giải thích tại sao Phật Bà có nghìn mắt nghìn tay nhưng chỉ có 2 tai như người thường ?”.


 
Thí sinh Mẫu Đơn nhanh nhảu: Phật Bà có nghìn mắt để thấy hết nỗi khổ chúng sinh và có nghìn tay để nhanh chóng cứu độ chúng sinh, mỗi bàn tay của Bà mang một con mắt, nhưng Bà chỉ có 2 tai vì để cho mặt Bà đẹp, nếu có nghìn tai thì không biết bố trí tai ở đâu cho hết.
 
Thí sinh Văn (cây) Gạo trầm tư: Bà có pháp lực vô biên nên chỉ cần 2 tai cũng nghe đủ hết lời nguyện cầu của chúng sinh mà không cần quá nhiều tai.
 
Thí sinh Trúc vuông láu táu trả lời: nếu Bà có pháp lực vô biên tại sao lại phải cần đến nghìn mắt nghìn tay? Câu trả lời của Văn Gạo Tiên sinh không thỏa đáng. Bản cô nương cho rằng Bà chỉ có hai tai vì Bà chưa thành Phật mà chỉ mới là Bồ Tát, Bà cần tu tập thêm để có đủ công lực mới thành Phật được.
 
Thí sinh Cây Tiến sĩ lớn tiếng: Trúc vuông cô nương không được phép phạm thượng phê bình Phật Bà! Bà chỉ có hai tai là để phải nghe ít thôi, vì con người hay nói dối, “nói thì như rồng leo, làm thì như mèo…m…”, chỉ cầu phúc lộc cho riêng mình để thiệt hại cho người khác. Này nhé : ai cũng nói rất hay về việc phải bảo vệ môi trường mà môi trường ngày một xuống cấp; năm nào cũng tổ chức Tết trồng cây mà rừng ngày một suy giảm; dòng sông nào cũng bẩn; đô thị đầy bụi bặm, lại còn mưa axit và khói mù quang hóa khiến cho đô thị càng lớn càng khó sống; nhiều khu đô thị mới quảng cáo rất hay nhưng chỉ xây mỗi cái nhà để bán còn cơ sở hạ tầng và khuôn viên thì không làm; không ít báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường chỉ làm cho phải phép theo kiểu “nghiệm thu có sửa chữa”; rất nhiều doanh nghiệp xả thải vô tư để tiết kiệm chi phí nhưng nhiều nhà quản lý “nhìn không thấy, thấy không …biết”; dân kêu không đến đâu nên khiếu kiện đông người về môi trường ngày càng căng thẳng; lại còn…
 
Trường Ban giám khảo Đa Lông ngắt lời: thôi thôi! Thí sinh không cần phải trả lời kiểu chấm phảy (;) nhiều thế. Ta quyết định chọn thí sinh là Xóm Hoa. Thí sinh vừa có hoa đẹp, lại chuyên nở vào dịp lạnh giá Noel và Tết, lại rất thông minh. Ta tuyên bố: Hoa Tiến sĩ, còn gọi là Hoa Trạng nguyên, là hoa biểu trưng của Xóm Sườn Đồi. Đúng là Hoa có…học có hơn.
 
Cả xóm Sườn Đồi tâm phục khẩu phục quyết định sáng suốt của Trưởng Ban Giám khảo.
 
Cây Trạng nguyên (Tiến sĩ) xin được phát biểu lời cuối trước khi nhận vương miện: tại hạ rất hãnh diện vì được trao vương miện Hoa Xóm, xin cảm ơn Hội Đồng. Nhưng cũng xin thưa, tại hạ không phải là hoa, cái gọi là “chùm hoa” màu đỏ của tại hạ thực ra chỉ là chùm lá non thôi, khi lá già sẽ chuyển màu xanh, do đó ở châu Âu, người ta chỉ gọi tại hạ là Cây Lá Đỏ (Red Leaves). Vì có nguồn gốc xa xôi ở Trung Mỹ, tại hạ còn được gọi là Cuitlaxochitl, có nghĩa là cây phân chim. Tên gọi này có lẽ là do các loài chim  ăn hạt của tại hạ rồi sau đó hạt đã nảy mầm từ phân chim.
 
Xin cảm ơn quý vị rất nhiều!
 
 
Nói xong Tân Hoa Xóm ngẩng cao đầu (thực ra là chùm lá đỏ) bước đi với cặp chân (thực ra là cành) dài mênh mông rất …Tây.
 
 
 

Lượt xem: 1829

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE