quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Sự kiện

Thứ Hai, 06/01/2020 | 02:47:00 PM

(VACNE) - Cả Quán ồ lên, bởi không hiểu sao trưa nay Người kể chuyện lại đem theo một cuộn giấy rõ to, rồi loay hoay tìm chỗ đặt, sau đói mới kiếm chỗ ngồi.

Thấy mọi người ngơ ngác, ông ta mới khẽ cười, vẻ bí hiểm. Không sao, các “Thượng đế” đã quen với kiểu úp úp mở mở, nên cũng vui vẻ như mọi trưa. Thấy vẻ tưng tửng của mọi người, Người kể chuyện đành hắng dọng hỏi: Có ai biết “sự kiện” trưa nay là gì không?  Vẫn im như hến, không ai mở miệng, vì họ cũng không thể vội với lão này được. Chỉ một tiếng Dạ khe khẽ, em không biết thật ạ,


Khi đó, Người kể chuyện mới hỏi nhỏ: Thế các Quý Ngài không đọc báo, không vào mạng à? Tết sắp đến, báo nào, mạng nào, thậm chí cơ quan, tổ chức nào chẳng chọn ra những sự kiện tiêu biểu của mình. Rổi ông ta vội vớ lấy cuộn giấy to ban nãy, vội treo lên và nói, kiểu như đang giảng bài:


- Thưa các “Thượng đế”, chủ đề trưa nay rất thời sự: Sự kiện, vâng, sự kiện. Tôi xin dẫn  ra đây vài sự kiện liên quan đến môi trường từ mấy nguồn đáng tin cậy để trao đổi.


1/ “Sự kiện tiêu biểu”, là kết quả bình chọn của các nhà báo viết về môi trường: “Cháy Công ty Rạng Đông: Thủy ngân quanh kho Rạng Đông vượt ngưỡng 10-30 lần”.


2/ “Hoạt động tiêu biểu” được một trang web nọ bình chọn: “ Nhiều nhà khoa học được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen”.


3/ Theo tin từ Văn phòng Hội, dự kiến đưa nội dung sau đây để xin ý kiến bình chọn thành 1 trong 3 sự kiện tiếu biểu của VACNE trong năm 2019: “VACNE đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho sự nghiệp phát triển bền vững đất nước thông qua việc xuất bản sách “Môi trường và Phát triển trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, góp ý sửa đổi, bổ sung Luật bảo vệ môi trường và tham gia Cuộc vận động của Ban Kinh tế Trung ương”.



Image result for “Cháy Công ty Rạng Đông"


Các thượng đế ồ lên thảo luận, tranh luận, có lúc rất ‘”sung”. Thế là: ”Nghìn lẻ 1 trưa” chuyển sang mầu sắc khác, không giống “Nghìn lẻ 1 ngày”, càng không giống “Nghìn lẻ 1 đêm”. Nhưng đấy lại là điều mà Người kể chuyện hướng tới. Cuộc sống luôn biến động. Đổi mới hay là “Cũ” vv và vv.  Hầu hết các “Thượng đế” nhao nhao, họ bảo rằng “sự kiện số 1” giống “sự cố “ hơn là sự kiện. “Sự kiện số 2” không phải “sự kiện”, cũng không hẳn là “hoạt động”. Khó xử nhất là đề xuất số 3.


Chờ cho sóng gió qua đi, Người kể chuyện từ tốn chốt lại: Kết quả chính của buổi trưa “cùng nhau kể chuyện”. Giải thích thêm mấy việc của loại “sự kiện” được đề xuất ở mục 3  trên cuộn giấy treo ở giữa phòng, Người kể chuyện cho biết quyển sách “Môi trường và Phát triển…” của Hội được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật phát hành dưới dạng Nhà nước đặt hàng là ấn phẩm của 30 tác giả của Hội góp ý kiến cho Đại hội Đảng sắp tới; còn việc góp ý cho Luật bảo vệ môi trường, được VACNE tập trung vào chương “Cộng đồng”. Cuộc vận động nói trên là Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân góp ý hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”. Nghe vậy, nhiều vị nghiêng về hướng chọn đề xuất 3 là “Sự kiện” tiêu biểu của VACNE. Tuy nhiên, Người kể chuyện vẫn không dám chắc khi dẫn ra định nghĩa về khái niệm “Sự kiện” được nêu trong từ điển.


Họ bảo rằng: “ Sự kiện là một hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực: văn hóa, xã hội, chính trị,…Sự kiện là một hoạt động quy tụ nhiều người trong cùng một không gian, địa điểm, thời gian và cùng hướng tới một vấn đề chung”.


Thế là lại ầm ầm. Không ai chịu ai. Kể cả sự kiện 1 và 2 cũng phải xem lại ?.


Bí quá, Người kể chuyện đành hẹn các «Thượng đế » sẽ trả lời vào một buổi trưa khác ? và kèm theo đề nghị: mọi người về chịu khó gõ bàn phím từ “sự kiện”, cũng như tra thêm tiếng Anh từ “Event” để tham khảo. Nếu ai cẩn thận hơn có thể tính giúp xem hiện đã có bao nhiêu Công ty/ Trung tâm/Tổ chức có cụm từ “Sự kiện” trong tên gọi. Cũng vì thế, dịp Tết này xin các thượng đế cứ việc vui vẻ đọc và cảm nhận các tốp 5, tốp 10 sự kiện tiêu biểu đăng ở khắp nơi.
 


Thật không ngờ, các «Thượng đế» đều đồng ý, đánh giá cao kết quả buổi kể chuyện trưa nay và cho rằng có thể tiếp tục áp dụng vào những trưa sau.

 

Quán Cà phê MT, trưa thứ hai, 6/1/2020

Lượt xem: 1332

Các tin khác

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE