quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Sen sớm hồ Tây

Thứ Bảy, 23/05/2020 | 07:43:00 AM

Như để bù lại cho sự thiệt thòi của người Hà Nội khi mất đi cơ hội chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn những vẻ đẹp của tháng Tư với bao điều kỳ diệu do dịch Covid-19, hồ Tây năm nay cho một mùa sen sớm.



Ảnh minh họa.


Mới qua rằm tháng Tư, những vạt sen ở Đầm Trị, gần Công viên nước hồ Tây… đã lác đác trổ bông. Khó mà diễn tả niềm khoái cảm khi được ngắm vạt sen Đầm Trị với những bông sen đầu mùa, khỏe khoắn cùng những phiến lá xanh mướt dập dềnh trên mặt ao còn vương vấn chút sắc xuân. Vẻ đẹp của đầm sen sớm khác với lúc sen vào mùa nở rộ. Trên những phiến lá còn non tơ, xanh mướt, chưa đủ che lấp mặt nước đầm lấp lóa ánh nắng đầu hè là những búp hoa mới nhú, tinh khôi, e ấp. Vẻ đẹp ấy khác với nét phồn thực của đầm sen mùa nở rộ, rừng rực, đầy cuốn hút. Mỗi khi một vẻ, nhưng tôi ưa sự e ấp sen mới đầu hạ.


Và không chỉ có sắc sen hồng khoe trên làn nước xanh mát. Cảm nhận đầy sảng khoái còn tới từ bầu không khí trong lành được ướp bởi hương sen thơm ngát. Sáng sớm tinh mơ, dạo bước nơi ven vạt sen sớm Đầm Trị, ngắm những búp sen lấp lóa trong nắng mai mà chợt biết ơn tạo hóa đã hào phóng ban cho Hà Nội một vùng trời nước hồ Tây, lại thêm giống sen quý. Có người đã ví sen hồ Tây là chúa của loài sen với hương thơm đậm đà cùng sắc hồng đặc biệt. Những ngày hè, người Hà Nội thường tìm đến những đầm sen nơi đây mà thưởng lãm, thư giãn. Và cũng không chỉ người Hà Nội. Du khách gần xa, đến Hà Nội vào dịp này cũng khó bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đầm sen quý hồ Tây. 


Có nhiều cách thưởng ngoạn cảnh sắc đầm sen. Có người chọn lúc sáng tinh sương, khi bình minh còn chưa ló rạng để tới đây hít thở bầu không khí trong lành thấm đẫm hương sen dịu dàng, thanh khiết. Lại có người chọn cho mình một quán nhỏ bên đầm cùng bè bạn nhâm nhi chén chè ướp sen mà ngắm những đóa sen hồng đang khẽ lay trong gió sớm trên nền lá xanh mát, dịu dàng. 


Một cái thú của người Hà Nội vào cữ hạ sớm này là lên hồ Tây ngắm và mua sen, tất nhiên phải là sen hồ Tây. Nói vậy bởi do diện tích ngày càng co hẹp lại, sen hồ Tây trở nên thứ hàng quý hiếm. Cũng bởi vậy nên nhiều người mang sen từ các đầm hồ vùng ngoại thành, Bắc Ninh, Hưng Yên về bán giả làm sen hồ Tây. Vì thế, người sành chơi, sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn để có một bình sen hồ Tây chính hiệu. Tất nhiên, tiền nào của nấy. Sen hồ Tây luôn nở đẹp, cho hương thơm đặc biệt.


Thưởng thức hương sắc của sen hồ Tây dường như chưa đủ, nhiều người còn muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp đẽ bên loài hoa quý cho cả sắc lẫn hương này. Cùng với sự phát triển của công nghệ, mỗi người đều có thể trở thành một nhiếp ảnh gia khi có một chiếc Smartphone trong tay. Cũng nhờ vậy mà cư dân mạng được thưởng lãm nhiều bức ảnh quý, nhất là của phái đẹp trong tà áo dài tha thướt bên đầm sen. 


Đứng bên hồ Đầm Trị trong cữ sen sớm đầu hạ, lại nghĩ đến số phận sen hồ Tây. Với đà đô thị hóa, sự ô nhiễm ngày càng báo động, mấy năm gần đây, diện tích trồng sen cũng dần bị thu hẹp. Tính cả những đầm rất nhỏ thì hiện nay số đầm trồng sen hồ Tây chẳng còn được bao nhiêu, tập trung ở khu vực Công viên nước Hồ Tây và gần phủ Tây Hồ. 


Nghĩ mà lo. Nhiều loài sản vật quý báu, riêng có của Hà Nội đã thất truyền. Mong sao những đầm sen còn lại nơi hồ Tây không phải chịu chung số phận với Dinh đào Nhật Tân, ruộng thơm làng Láng…

Phương Quang/HNM

Lượt xem: 1179

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE