quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Râm ran chuyện “Thơ”

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 02:13:00 PM

(VACNE) - Có cả thảy 9 bài gọi là “ Thơ “ được đăng tải trên trang Web Hội theo suốt hành trình 14 ngày đêm nắng nóng 40 độ truyền thông môi trường kết nối Cây Di sản, kỷ niệm 30 năm VACNE. 15 cụ cựu chiến binh, hàng chục tình nguyện viên ở Hà Nội và 5 tỉnh xung quanh đã cùng tham gia trên suốt quãng đường hàng trăm km. Xin chép lại đây mấy chuyện mà 9 bài “ Thơ “ kia đề cập tới, gọi là Tản mạn mà. Ai không tin thì chịu khó xem 20 phóng sự hành trính cũng đăng trên Web Hội trong thời gian từ 22 tháng 6 đến 6 tháng 7 vừa qua.

 

Phó Hội Viên, VACNE

 http://vacne.org.vn/Images/image/2018-2/6oNhaDan_9408.jpg

 

1.   Chuyện thứ nhất: “ Phê “. Đây là từ được sử dụng trong bài “Đạp xe xem bóng đá“. Ai lại tổ chức chuyến hành trình vào lúc cả thế giới hướng về Nga, về bóng đá thế này chứ. Mấy câu đầu bài dùng hết các từ như “điên”, như “thôi miên” rồi, vậy thì chỉ còn “phê’ thôi. Không  ngờ ông Gạo cội của Web Hội lại cho là “đắt”:

 

Có người bảo Hội mình phê

 

Nắng mưa giông bão đạp xe giữa đường !

 

2.   Chuyện thứ hai: A ông “Pê đan gẫy” đây rồi! Cả Đoàn mồ hôi mồ kê nhễ nhại đang tìm bóng râm để dựng xe thì 1 cụ địa phương cũng mặc áo xanh “ đồng phục “ hét lên như thế. Thì ra cụ nhận ra cụ cựu chiến binh cầm chiếc pê đan gẫy trong ảnh đăng trên Web cùng bài thơ có tên như trên. Sau đó họ còn vui hơn vì nhận ra là cùng đơn vị khi xưa. Đương nhiên là râm ran nhiều chuyện lắm rồi.

 

A lô A lô / Sự sự cố / Pê đan gẫy rồi / Cả Đoàn đừng sợ…

 

3.   Chuyện thứ ba: Bất ngờ là ai? Đây là bài thứ 3 được đăng tải. Người viết đến nay cũng chưa thể biết được ai là người đã làm nên bất ngờ trong những ngày cực kỳ vất vả, khó khăn của Hành trình vừa qua. Không nhẽ lại đúng như Tác giả kết lại, nhưng lại mở ra nhiều cuộc râm ran như thế này à:

 

Bất ngờ đích thị môi trường

Đạp xe đi khắp muôn phương hẹn hò?

 

4.   Chuyện thứ tư: Quản ca. Cụ cựu chuyến binh có tên trong bài thơ nói với phóng viên Web Hội là sẽ phóng bức ảnh chụp với bà mẹ và gắn bài thơ “Quản ca” này để treo như là 1 kỷ niệm đáng ghi nhớ. Cảm động và vinh dự cho người viết quá!

 

Mẹ cười móm mém nhận ra

 

 

Đúng là anh Nguyệt quản ca đây mà

 

 

Cả Đoàn ngây ngất vỡ òa

 

 

Khắc đi khắc đến khắc là người thân

 

5.   Chuyện thứ năm: Chị Nuôi. Bài này nói về người đảm đương “cơm áo gạo tiền” cho Đoàn đạp xe. Ban tổ chức đã rất cố gắng, nhưng thời buổi khó khăn, các nhà hảo tâm của Hội cũng chỉ hỗ trợ được một phần. Vì thế, ngoài việc phải tự lo xe đạp, các thành viên còn phải đóng tiền ăn ngủ. Vì vậy, phải tính toán chi phí sao cho hợp lý nhất. Bài toán này khiến  cho “chị cả chị nuôi” lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa, dù nhiệt độ dưới chân  không lúc nào dưới 40. Nhưng thật tuyệt vời, chị động viên mọi người vượt qua hết và luôn tự nhủ:

 

Xá gì khó nhọc đường xa

Những ngày khói lửa hát ca thuở nào!

 

 

6.   Chuyện thứ sáu: Vân Long sóng nước

 

7.   Chuyện thứ bảy: Công an môi trường

8.   Chuyện thứ tám: Nhặt rác và đạp xe. Chuyện 6 là câu chuyện tình lãng mạn, chuyện 7 lại rất cảm động, còn chuyện 8 này là việc đánh giá cách tiếp cận môi trường khác nhau. Theo ý kiến anh chị em Văn phòng Hội, Phó tôi nhất trí sẽ đưa vào các số “Râm ran” khác, sâu hơn, dài hơn. Mà bài này cũng quá râm ran rồi, nên kết lại ở câu chuyện cuối thôi.


9. 
  Chuyện thứ chín: Đến hẹn lại lên. Không phải câu quan họ xướt mướt khi liền anh liền chị chia tay nhau  ở bến nước cây đa đầu làng đâu. Mà đây là tình cảm thật của Hội với Đoàn đạp xe của địa phương có Cây Di sản với Hội. Khi hỏi các thành viên Câu lạc bộ, họ bổ sung: bài này cũng nói được  tình cảm của các thành viên với nhau, với Câu lạc bộ, với Hội và với địa phương nữa. Ghê thật, té ra mấy dòng của cái anh chàng Phó Hội Viên nào đó lại phản ánh được nhiều loại tình cảm nhỉ, cứ như cái thúng cái ấy!?

 

Nơi nơi chăm sóc

 

 

Cây Di sản Vàng

 

 

Tất cả sẵn sàng

 

 

Hẹn ngày gập lại.

 

Ai không muốn gặp lại cuộc hành trình vất vả này thì cũng xin đừng chờ đọc mấy số “Râm ran“ tiếp theo nữa nhé.


Quán Cà phê MT, ngày 6/7/2018

Lượt xem: 2287

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE