quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Dự Anh GAHP - VACNE
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Ra mắt mạng xã hội vì môi trường đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Tư, 31/03/2021 | 07:25:00 AM

Tạp chí Kinh tế Môi trường chúng tôi phối kết hợp với nhiều cơ quan quan trọng của Bộ Tài nguyên Môi trường cùng sự đồng ý của Bộ Thông tin Truyền thông ra mắt Mạng xã hội Vì môi trường đầu tiên tại Việt Nam - Vngreen

.
#litterati xuất phát từ Jeff Kirschner, lấy cảm hứng từ hành động nhặt lon nước trên mặt đường của con gái anh khi cả 2 đang đi dạo trong rừng năm 2012. Anh nảy ra ý tưởng khá “điên” của thời đó là “dọn vệ sinh có thể trên quy mô toàn cầu”, Jeff đã lập tài khoản mang tên @litterati chỉ chuyên đăng các hình ảnh về rác, nhặt rác… đi kèm hashtag #litterati, và thật bất ngờ khi hashtag này được hưởng ứng rất nhiều.
 

Hay như chương trình BluePlanet II, chương trình truyền hình nổi tiếng này đã tạo được ấn tượng và sự quan tâm của đại đa số người xem. Kết quả tìm kiếm từ khóa liên quan đến
rác thải nhựa trên Google đều tăng vọt sau đó.

Chưa hết, nền tảng mạng xã hội (Twitter) lại là “đòn bẩy” giúp câu chuyện về rác thải nhựa tiếp tục được “hâm nóng”, mọi người bàn tán, ủng hộ rất sôi nổi. Tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường biển vô tình được Twitter lan tỏa. Đương nhiên nó cũng tạo nên một “phong trào” về ý thức hạn chế
rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.

Hai câu chuyện trên cho thấy, môi trường đang là vấn đề nhức nhối của toàn cầu, tuy vậy để “môi trường” trở thành một “vấn đề nghiêm trọng” trong ý thức mỗi con người thì có lẽ mạng xã hội lại đang làm khá tốt điều đó.

Trong một báo cáo của Internet Pew Project cho biết, có đến 67% người trưởng thành sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Trong đó, độ tuổi từ 18-29 chiếm đến hơn 83%, và 35% người sử dụng mạng xã hội có độ tuổi trên 65.

Khác với các nền tảng truyền thông thường thấy như tivi, đài báo,.. Mạng xã hội là một nơi để mọi người có thể trò chuyện, thể hiện bản thân… Mạng xã hội đề cao sự tương tác giữa các người dùng.

Do đó, việc truyền tải thông điệp hoặc kêu gọi hành động sẽ mang lại hiệu quả có thể là tốt hơn nhiều so với các kênh truyền thông truyền thống mà chúng ta thường thấy.

Các chiến dịch bảo vệ môi trường trên nền tảng xã hội đã được hình thành từ vài năm trở lại đây. Cũng bởi yếu tố “tương tác” được đặt lên hàng đầu mà các chiến dịch ý nghĩa và nhân văn được hưởng ứng rất nhiều.

Sau tất cả những điều này, có thể thấy, mạng xã hội là một nền tảng tốt để tạo nên ý thức cộng đồng cho con người nói chung. Những hành động, những thông điệp ý nghĩa đều được nhân rộng qua các nền tảng mạng xã hội.

Theo Tapchikinhtemoitruong

Lượt xem: 2173

Các tin khác

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

(20/11/2025 06:32:AM)

Đàm phán khí hậu tại COP30 bước vào giai đoạn cấp cao

(19/11/2025 06:33:AM)

Khí thải từ nhiên liệu hóa thạch cao kỷ lục trong năm 2025

(18/11/2025 05:57:AM)

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách

(17/11/2025 05:17:AM)

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh trước 31/1/2026

(16/11/2025 06:06:AM)

Giải bài toán "biến" rác thải thành năng lượng xanh

(15/11/2025 06:59:AM)

Hà Nội xây công trình khẩn cấp bổ cập nước sông Tô Lịch

(13/11/2025 05:24:AM)

COP30 khai mạc tại Brazil trong nỗ lực bảo vệ khí hậu toàn cầu

(11/11/2025 07:03:PM)

Ứng dụng các giải pháp xanh giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, thể hiện trách nhiệm giảm phát thải

(11/11/2025 06:25:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE