quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Quê lụa Vạn Phúc càng nổi danh với nhiều cây xanh được công nhận là Cây Di sản

Thứ Ba, 19/02/2013 | 06:54:00 PM

(VACNE) - Đầu Xuân Quý Tỵ (ngày 19/2/2013) Đảng bộ và chính quyền phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Tp.Hà Nội) phối hợp với Hội BVTN&MT Việt Nam, tổ chức Lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam cho quần thể 6 cây cổ thụ trên địa bàn.


 

Mặc dù trời mưa nhưng đông đảo đại biểu và nhân dân đã dến dự
Lễ vinh danh CDS VN  làng Vạn Phúc

Đây là sự kiện mở đầu cho Tuần Văn hoá - Du lịch làng nghề và mở đầu Tết trồng cây năm 2013, nên đã thu hút hàng nghìn người dân và khách thập phương tìm về quê Lụa Hà Đông, cùng chia vui.


Tới dự buổi lễ trọng thể này, có các vị lãnh đạo Hiệp Hội làng nghề Việt Nam, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội, quận Hà Đông, phường Vạn Phúc, cùng đại diện 16 phường bạn, đông đảo các làng nghề truyền thống, các Ban quản lý danh thắng trong vùng và các cơ quan Thông tấn báo chí.
Trưởng Ban quản lý khu di tích phường Vạn Phúc cho biết: Đây là vùng “Cổ tích địa linh” trên bờ sông Nhuệ, có nghề dệt lụa truyền thống lâu đời. Nên những cây xanh trong khuôn viên đình, chùa và miếu của làng được vinh danh lần này không chỉ là những cây Đa, cây Rụt, cây Ruối, cây Nhãn, cây Bàng cổ thụ. Mà nó còn là những nhân chứng lịch sử của một vùng đất “Khí thiêng nuôi rồng xanh” và được mệnh danh là “An toàn khu của Xứ uỷ Bắc kỳ” trong thời chống thực dân Pháp.


Sau khi nhận Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam, ông Đỗ Văn Lợi, Bí thư Đảng uỷ phường phát biểu cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan chức năng, bày tỏ niềm tự hào của cán bộ và nhân dân Vạn Phúc trước sự kiện này. Địa phương coi đây là sự kiện quan trọng, có tính nhân văn sâu sắc, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương và biết trân trong những di sản của cha ông để lại. Sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam còn là thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức bảo vệ thiên nhiên môi trường bằng những hành động thiết thực.

 
 Ông khẳng định: Cán bộ, nhân dân Vạn Phúc luôn coi những Cây Di sản là điểm tựa tinh thần của cộng đồng và luôn nhắc nhở nhau: sống nhân nghĩa hơn, làm điều phải, bỏ điều trái, coi ăn ở thuận hoà với nhau là thuần phong mỹ tục…như lời răn dạy của nữ thành hoàng làng - bà A Lã Đê nương. Với tinh thần đó, ông Lợi kết luận bằng một đoạn thơ “…Ta lớn lên bằng câu ca dao cổ tích/ Giếng làng trong, tắm mát tuổi thơ/ Cha ông xưa trồng cây cổ thụ/ Hình chòm sao Bắc Đẩu giữa làng/ Để con cháu đi xa, trông hướng sao hướng đất/ Trong từng lời ru, xanh ngát trời quê”.


Có lẽ vì “khí thế” thơ lên cao, nên dù trời mưa lất phất, nhưng các đại biểu vẫn chăm chú nghe TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE phát biểu cũng bằng thơ, sau khi trình bày tóm tắt về sự kiện này trong 3 năm qua. Nghe xong bài thơ “Cây Di sản”khá nhiều người gật gù tâm đắc, đúng là: “Cây là nguyên khí quốc gia/ Còn cây còn cả sơn hà niềm tin..” và có không ít cụ cao tuổi xin tác giả gửi tặng bài thơ trên./.





 

 


Cây đa và cây nhãn ở Điếm  làng Vạn Phúc vừa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
 
VP VACNE
 
 

Lượt xem: 1763

Các tin khác

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE