quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Quảng Nam: Sẵn sàng chương trình khởi động năm du lịch Tây Giang 2016

Thứ Ba, 10/05/2016 | 05:43:00 AM

Những ngày này, người dân Tây Giang đang rất háo hức với các hoạt động sắp diễn ra nằm trong khuôn khổ chương trình khởi động năm du lịch Tây Giang 2016 với chủ đề "Tiếng gọi đại ngàn". Theo thông tin từ Ban tổ chức, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho các hoạt động đã hoàn tất, sẵn sàng đón khách đến với vùng đất Tây Giang - miền đất giàu tiềm năng du lịch.

 

 

Nhà dài ở làng truyền thống Cơ Tu đã được tu bổ để đón khách trong dịp này. Ảnh: C.N

 

Năm du lịch Tây Giang 2016 với chủ đề "Tiếng gọi đại ngàn" sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn huyện với các hoạt động như: công bố công nhận cây di sản pơmu; di sản phi vật thể quốc gia đối với làng truyền thống Cơ Tu, múa tâng tung - da dá, nói lý - hát lý, dệt thổ cẩm. Chuỗi hoạt động này nhằm vinh danh, ghi nhận những giá trị độc đáo, tiêu biểu về cảnh quan môi trường sinh thái ở huyện Tây Giang, được kỳ vọng sẽ là dịp để tuyên truyền, quảng bá những giá trị của rừng, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm để bảo vệ môi trường, thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị khu sinh thái rừng nguyên sinh pơmu. Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ, đồng bào và người dân trên địa bàn huyện về công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Cơ Tu, văn hóa cộng đồng làng trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập.

 

Theo ông Nguyễn Chí Toàn - Trưởng phòng VH-TT huyện Tây Giang, đây là lần đầu tiên các đại biểu và du khách được trải nghiệm thực tế quần thể rừng pơmu với 727 cây được chính thức công nhận là cây di sản, ở lại với làng trung tâm rừng pơmu và tham gia vào lễ hiến trâu, múa tâng tung - da dá truyền thống và hát lý - nói lý của người Cơ Tu. Hiện tại, làng trung tâm rừng pơmu với các khối nhà xây dựng theo kiến trúc của người Cơ Tu đã được hoàn thành, sẵn sàng đón khách, hứa hẹn mang đến những cảm xúc mới mẻ cho đại biểu và du khách, quảng bá giá trị du lịch của cánh rừng này. Làng truyền thống Cơ Tu Tây Giang cũng đang được gấp rút chỉnh trang, tu sửa để đón các đại biểu và du khách đến tham quan.

 

Ngoài ra, tại trung tâm huyện sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật độc đáo quảng bá những hình ảnh, tiềm năng du lịch của địa phương. Tại đêm diễn ra lễ khởi động, chính quyền Tây Giang cũng sẽ công bố quyết định công nhận cây di sản pơmu; bảo trợ di sản của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đối với làng truyền thống Cơ Tu; công bố di sản phi vật thể quốc gia đối với múa tâng tung - da dá, nói lý - hát lý, dệt thổ cẩm của người Cơ Tu. “Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo theo kế hoạch đề ra. Các hoạt động hứa hẹn sẽ mang lại nhiều mới lạ cho đại biểu và du khách, bước đầu giới thiệu, quảng bá các giá trị du lịch của Tây Giang” - ông Toàn nói.

 

Đây được xem là lần đầu tiên một huyện miền núi Quảng Nam tổ chức phát động năm du lịch và quảng bá rầm rộ các giá trị du lịch. Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tây Giang cho hay, phát triển du lịch được xem là một trong những hướng đi mà địa phương tập trung kêu gọi đầu tư, xúc tiến trong những năm đến nhằm mang lại những giá trị kinh tế bền vững, hiệu quả gắn với việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và gìn giữ văn hóa bản địa. “Thông qua các hoạt động này, chúng tôi kỳ vọng mang lại một tiếng vang đối với tỉnh và khu vực miền Trung, quảng bá tiềm năng du lịch độc đáo, rộng lớn của Tây Giang cũng như kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, phát triển du lịch, đưa Tây Giang sớm trở thành một địa chỉ quen thuộc trên bản đồ du lịch Quảng Nam và miền Trung” - ông Blúi nhấn mạnh.

 

Chương trình khởi động năm du lịch Tây Giang 2016 chính thức diễn ra vào ngày 09/5, bắt đầu tại rừng pơmu thuộc xã A Xan, Tây Giang và kéo dài đến hết ngày 11/5.

Báo Quảng Nam

Lượt xem: 3118

Các tin khác

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE