quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh

Thứ Ba, 28/05/2013 | 08:20:00 PM

(VACNE)-Từ 18h00 ngày 26/5, tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TPHCM) diễn ra lễ phát động “Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh” lần 4.

 

Chiến dịch nhằm hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống.

 

Đại sứ - hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân, diễn viên Quốc Trường, ca sĩ Đông Nhi và Ông Cao Thắng đã đến tham dự và biểu diễn trong buổi lễ.

 

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 – thời khắc quan trọng để cộng đồng cùng chung tay kêu gọi, thể hiện hành động sống thân thiện với môi trường, hướng tới tiêu dùng xanh.

 

Trước đó, vào lúc 16h00 cùng ngày, các tình nguyện viên đạp xe cổ động (khởi hành từ nhà thờ Đức Bà); tiếp tục khởi động dự án “Khu phố thân thiện môi trường” – địa điểm tập kết là Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu quận 3.

 

Tiếp đến, vào 17h00 có kế hoạch thu đổi vỏ hộp sữa, cùng các hoạt động bên lề như nhảy flashmob “Vũ điệu hành động xanh”, trưng bày tranh tái chế, lăn tay cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh… tại sân 4A nhà Văn hóa Thanh niên.

 

Trong buổi lễ, ban tổ chức chiến dịch trao chứng nhận 10 doanh nghiệp xanh được yêu thích nhất với hơn 14.232 lượt bình chọn.

 

Bên cạnh đó, ban tổ chức trao chứng nhận cho ba bức ảnh đạt giải cao nhất trong cuộc thi ảnh “Mỗi người một hành động xanh” nhằm hưởng ứng chiến dịch, cụ thể:

 

Giải nhất thuộc về bức ảnh “Ánh mắt con gái bố” của Nguyễn Thái Thảo Nguyên; giải nhì “Hành động cần” của Nguyễn Minh Tân; và giải ba “Vì màu xanh” của Nguyễn Trí Trung.

 

Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2013 đã chọn chủ điểm là con số 10 cách điệu, với ý nghĩa số 1 phỏng theo hình con rắn biểu trưng cho năm Quý Tỵ; số 0 phỏng theo hình dáng  bàn tay, biểu trưng cho hành động của mỗi người; mũi tên đi lên trong bàn tay nhằm gởi gắm thông điệp “Tiêu dùng xanh, hành động cần”.

 

Thông điệp nhắn gửi mọi người cùng kết hợp hành động sẽ giúp Việt Nam chúng ta thoát khỏi tốp 10 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và cũng là tốp 10 nước có chất lượng không khí, môi trường ô nhiễm nhất thế giới.

 

Qua ba lần tổ chức (bắt đầu từ năm 2010), hơn 27.000 lượt tình nguyện viên tham gia chiến dịch, vận động được hơn hai triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh, mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40% – 60% trong tháng diễn ra chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opMart.

 

Những con số trên đã phần nào thể hiện sức lan tỏa rộng khắp của chiến dịch trong cộng đồng cả nước. Đồng thời, tạo sự động viên và tiếp sức rất lớn cho những người thực hiện, các tình nguyện viên, cộng đồng và doanh nghiệp tiếp tục kiên trì với mục tiêu cũng như những hoạt động của mình.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM thì, mục đích việc tổ chức chiến dịch trên nhằm nhằm hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống.

 

Đồng thời, từng bước thông qua phát triển định hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường.

 

Cải thiện môi trường sẽ được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể là thay mới mái nhà cho trường học nghèo ở các quận huyện ngoại thành bằng tấm lợp được tái chế từ vỏ hộp sữa; lắp đặt thùng rác được sản xuất từ vỏ hộp sữa tái chế cho các công viên kết hợp vận động người dân xả rác đúng nơi quy định; vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh do UBND TP chứng nhận để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại nhưng của các doanh nghiệp đen…

 

Có thể nói, bằng những dự án có tính thực tiển cao trên, Chiến dịch tiêu dùng xanh lần này hứa hẹn sẽ đi vào chiều sâu mà ở đó hành động bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng, của chính mỗi người sẽ được định hình rõ nét hơn.

 

 

Liên tiếp từ đầu tháng 5 tới nay, lịch khởi động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh luôn dày đặc. Cụ thể, ngày 12-5, tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1) diễn ra lễ ra quân, giao lưu tiêu dùng xanh thu hút hàng ngàn tình nguyện viên tham dự. Ngoài ra, chương trình tổ chức phát cẩm nang sống xanh, vận động 1 triệu lăn tay cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh gửi đến sự kiện chính của lễ phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh lần 4-2013

 

Tiếp đến, ngày 15-5 và 20-5, Ban tổ chức phối hợp với UBND huyện Hóc Môn lần lượt tiến hành khởi công, khánh thành, đưa vào hoạt động hệ thống mái lợp sinh thái của Trường Tiểu học Nhị Xuân. 300m2 mái tôn cũ nát đã được thay mới bằng mái lợp sinh thái làm từ vỏ hộp sữa tái chế. Đặc điểm của mái lợp sinh thái có thành phần là 100% nhôm/nhựa, tái chế từ vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng, cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ sét, đốt không cháy, xe chạy qua không bể vỡ, bảo hành 10 năm không thấm nước. Mỗi tấm lợp sinh thái  được làm từ hơn 8.100 vỏ hộp sữa đã qua sử dụng. Như vậy ngoài việc các em học sinh trường Nhị Xuân được học tập dưới mái lợp mới, với dự án này 1,2 triệu vỏ hộp sữa đã được tái chế, góp phần tích cực giảm rác thải và bảo vệ môi trường. Chương trình có sự tham dự của hai đại sứ chính gồm hoa hậu Ngọc Hân và diễn viên Quốc Trường.

 

Trong khuôn khổ Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh, ngày 19-5, diễn ra hàng loạt các dự án. Khởi động với “Người tiêu dùng tương lai” vào lúc 7 giờ sáng; “Khu phố thân thiện môi trường”  lúc 8 giờ đều tại Co.opMart Lý Thường Kiệt, quận 10. Nội dung gồm đạp xe, tới từng khu phố phát “cẩm nang sống xanh” cho người dân; vận động người dân cam kết thực hiện tiêu dùng Sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các tình nguyện viên sẽ phát động cuộc thi Mỗi người một hành động xanh thông qua việc gửi ảnh tham dự. Cụ thể, mỗi người gửi ảnh có nội dung là bản thân hoặc người xung quanh đang thực hiện một hành động sống thân thiện với môi trường. Ảnh nào ấn tượng, có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen trong đêm lễ truyền hình trực tiếp phát động Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013. Cùng tham dự hoạt động có sự tham gia của nhân viên hệ thống siêu thị Co.opMart.

 

Bên cạnh đó, sáng cùng ngày (19-5), tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Công viên Tao Đàn diễn ra chương trình làm đồ handmade, ghép tranh 2D, 3D. Có khoảng 200 sản phẩm handmade như khung hình, móc khóa, hộp đựng bút…làm từ những nguyên liệu bỏ đi  (giấy bìa, giấy tập, nắp chai…). Bức tranh hình khối nổi 2D, 3D có chiều rộng khoảng 4m, chiều dài 3m với nội dung khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. 15 giờ ngày 19-5, Ban tổ chức phối hợp cùng với Khu quản lý giao thông đô thị 1 và Công ty TNHH Một thành viên Công ty Công viên cây xanh TPHCM thực hiện lắp đặt 120 trên tổng số 400 thùng rác sinh thái tại công viên 23-9. Số thùng rác còn lại sẽ lắp đặt cho những công viên khác trong TPHCM. Dự kiến, trong ngày 19-5 thu hút khoảng hàng trăm tình nguyện viên tham dự.

 

 

Mai Anh

 

Lượt xem: 1427

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE