quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Những 'Ý tưởng Xanh' nảy sinh từ cuộc sống

Thứ Bảy, 24/04/2010 | 07:13:00 AM

"Sản xuất hoa điện từ xốp phế thải", "Chế biến rác thải thành sản phẩm xử lý nước thải", "Tái chế rác nông nghiệp thành thức ăn cho người, gia súc"... sẽ tham dự vòng chung kết Ý tưởng Xanh 2009 vào ngày 25/4.


 

Sống ở Đăk Lăk, nơi tập trung nhiều công ty và điểm thu mua mít múi nên Nguyễn Thanh Loan (26 tuổi) chứng kiến hằng ngày việc người dân đi mua mít về bóc lấy múi đem bán, còn xơ, hột... được đổ thành đống lớn ven đường, ven suối, gây ra mùi hôi thối và thu hút ruồi, bọ đến sinh sống. Điều này đã giúp Loan nhận thức rõ vai trò của mình đối với môi trường nơi đây.

"Tôi nhận ra đây là hướng kinh doanh mới đầy triển vọng vì hạt mít từ xưa đến nay được nhân dân ta trưng dụng phục vụ làm lương thực cho con người và là nguồn thức ăn gia súc dồi dào nhưng hiện được coi là 'rác nông nghiệp' và việc xử lý rác này không triệt để gây ô nhiễm môi trường sống của người dân", Loan nói.

Trăn trở trước việc người dân ở xã nghèo của huyện Sìn Hồ (Lai Châu) phải vào rừng chặt củi đốt trong khi phụ phẩm nông nghiệp như thân cây, lõi ngô, sắn, rơm rạ... lại bị vứt bừa bãi trên nương, ven đường gây ô nhiễm môi trường, cô Đinh Thị Hoa (28 tuổi, giảng viên ĐH Tây Bắc) đã đưa ra ý tưởng giúp cải thiện môi trường và điều kiện sống của người dân nơi đây.

Theo đó, sẽ phổ biến cho người dân thực hành sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn nhiên liệu đốt tại địa phương như phụ phẩm nông nghiệp, hay xây dựng bể biogas, dùng bếp đun cải tiến phù hợp phong tục tập quán địa phương, đồng thời phát triển những loại cây mọc nhanh, cho nhiệt lượng lớn, dễ trồng...

Còn với Nguyễn Hữu Hòa (23 tuổi, Hà Nội), việc tận dụng các rác thải, nhựa phế thải khó phân hủy trong tự nhiên để tái sinh làm các loại đệm sinh học trong xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học sẽ giúp "xử lý" nước thải đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường.

Tương tự, Vũ Văn Lực (Nam Định) cũng đưa ra ý tưởng thu gom xốp thải để chế tạo thành những bó hoa, lọ hoa hay lẵng hoa xốp gắn bóng điện LED tiết kiệm điện năng, không chỉ để trưng bày mà còn được dùng làm đèn ngủ...

Trước độ phủ rộng của Internet, Phạm Ngọc Thắng (18 tuổi) và Trần Tuấn Minh (22 tuổi) đã cùng đưa ra ý tưởng "TôiTiếtKiệm.com" và "Mạng giải pháp xanh" nhằm cung cấp cho mọi người những giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hữu ích mà nhờ đó, họ có thể tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ.

"Đây là dự án sử dụng sức mạnh truyền thông của công nghệ thông tin, tác động trực tiếp vào giới trẻ, những người sử dụng nhiều năng lượng nhất và cũng lãng phí nhất, nhằm thay đổi nhận thức về thói quen tiết kiệm năng lượng, một cách dễ dàng, hiệu quả để bảo vệ môi trường", Thắng chia sẻ.

Ngày 25/4, tại khách sạn Horison (Hà Nội), 15 tác giả của 15 dự án xuất sắc nhất được lựa chọn từ 795 dự án tham gia cuộc thi sẽ tranh tài ở "Ngày hội Ý tưởng Xanh" - cũng là vòng chung kết của cuộc thi "Ý tưởng xanh".

Tại đây, mỗi dự án sẽ có một gian hàng để trưng bày các sản phẩm cũng như các bản vẽ minh hoạ cho ý tưởng của mình. Mỗi tác giả sẽ thuyết trình dự án của mình tại chính các gian hàng và trả lời các chất vấn của ban giám khảo.

Ngoài giải Nhất, Nhì, Ba trị giá lần lượt 30, 20 và 15 triệu đồng, các ý tưởng này còn được tài trợ để ứng dụng dự án vào thực tế với mức tài trợ không quá 250 triệu đồng một dự án. 12 ý tưởng còn lại sẽ nhận được giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng.

Ngày hội Ý tưởng Xanh sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ Thái Thuỳ Linh, Duy Khoa, Lưu Hương Giang, Thuỳ Trang và nhóm nhảy Rubic...

Anh Khoa

(Vnexpress, 23/4/2010)

Lượt xem: 1485

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE