quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Những mảng xanh kết nối

Thứ Sáu, 01/01/2021 | 08:57:00 AM

Với sự đóng góp của cộng đồng dân cư, đặc biệt là chị em phụ nữ quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), nhiều bãi rác đã biến thành những “bức tường xanh” hay vườn rau xanh, với mong muốn không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người mà còn gắn kết nghĩa tình làng xóm.


Vì khu phố xanh - sạch - đẹp

Nhiều năm nay, dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát, người dân mong chờ dự án cải tạo khu vực kênh trả lại không gian xanh cho nơi đây, nhưng mãi vẫn chưa thực hiện. Thấy sự cần thiết và giúp ích được cho cộng đồng dân cư, thời gian gần đây, vào các ngày cuối tuần, chị em phụ nữ khu phố 7, phường 14 (quận Gò Vấp) lại tụ họp tại tuyến đường 51, dọc tuyến kênh để cùng nhau cải tạo thành những vườn rau xanh.

Mô hình khu vườn gia đình đang tạo thêm nhiều mảng xanh cho thành phố.

Chị Nguyễn Thị Mơ ngụ tại khu phố 7, phường 14 cho biết: “Các chị em bảo nhau cùng cải tạo, bồi thêm đất trồng rau sạch để ăn và liên kết giữa nhà nọ với nhà kia, trao đổi rau và giữ cho môi trường sạch sẽ, không ai xả rác xuống kênh. Từ ngày có con đường và rau sạch thì dòng kênh rất sạch sẽ”.

Trước đây, khu vực này chỉ có lối mòn, rác từ trên bờ tràn xuống kênh. Từ sự vận động của chi bộ khu phố 7, sự đóng góp của các nhà hảo tâm và bà con, lối mòn đã thành con đường bê-tông rộng rãi. Có đường đẹp thì phải giữ cho đường sạch, Hội Phụ nữ khu phố liền vào cuộc cùng sự đồng lòng của người dân. Mỗi người một việc, chung tay làm sạch tuyến đường, phủ xanh bờ kênh. “Trước đây, khu vực này dơ lắm, rác chất đống, chẳng ai muốn đi đường này, sau có khu phố 7 vận động bà con, cô bác dọn dẹp làm nên con đường. Ai nấy đều nhiệt tình góp công để làm cho khu phố sạch, đẹp, văn minh hơn”, ông Huỳnh Văn Phúc, người dân khu phố 7 chia sẻ.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Trên sân thượng chỉ vỏn vẹn 10 m², nhưng gia đình chị Hiền dựng được cả một khu vườn có đến hàng chục loại rau xanh. Khu vườn nhiều nắng, phù hợp các loại rau ưa nhiệt độ cao và thích ứng những chậu nhỏ. Dưới thùng xốp là rau muống, rau cải, cà chua; còn trên cao là thiên lý, bí xanh, chùm ngây. Một mảng xanh tuy nhỏ nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho gia đình. Vậy nên vườn rau của chị Hiền đã trở thành điểm đến học hỏi của nhiều chị em trong khu phố.

Một vườn rau, rồi hai ba vườn tiếp nối. Mỗi vườn trồng bốn đến năm loại rau. Dùng trong nhà không hết thì các chị trao đổi với nhau. Vườn rau xanh kết nối tình chòm xóm, từ lợi ích nhỏ đã mang đến ý nghĩa lớn hơn. Từ những mảnh vườn rau nhỏ, những người phụ nữ này đã nghĩ đến việc tạo mảng xanh, “bức tường xanh” cho những tuyến hẻm vốn bị xem là điểm tập kết rác lâu năm, khó xóa. Từ những chiếc chai nhựa, ly nhựa, đất sạch…, những chậu cây nhỏ lúc ban đầu giờ đã trở thành các mảng xanh mát mắt trên những mảng tường lớn, biến chúng thành những “con hẻm xanh” đúng nghĩa. Không những vậy, từ khi con đường này hình thành đã không còn hiện tượng xả rác bừa bãi và là không gian tập thể dục lý tưởng cho mọi người.

Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp cho biết: “Ý tưởng xây dựng mô hình và mảng tường xanh do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đề xuất và chúng tôi chọn khu phố 5, phường 5 làm thí điểm, với bức tường dài 36 m và hơn 100 cây xanh được trồng, treo trên tường. Điều đặc biệt là những chậu cây xanh này được tái chế từ các loại chai nhựa đã qua sử dụng. Một điểm mà chúng tôi tâm đắc là từ mảng tường xanh này, chúng tôi đã nhân rộng cách làm ra 186 khu phố của quận Gò Vấp”.

Những mảng xanh tuy nhỏ nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi cả những hành vi, thói quen vốn khó bỏ. Những bức tường tiếp tục được phủ xanh và những vườn rau được công người chăm sóc đã tạo nên các không gian xanh mà ở đó, rác không còn đường để lấn chiếm. Việc tạo nên những mảng xanh, không gian công cộng xanh của các hội viên hội phụ nữ quận Gò Vấp đã nhắc nhở mỗi người nên có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường sống và góp phần tạo nên mỹ quan đô thị.

Bài & ảnh: NGUYỆT QUẾ/Nhandan

Lượt xem: 781

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE