quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Những cây cổ thụ đầu tiên của tỉnh Yên Bái được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

Thứ Bảy, 18/10/2014 | 08:43:00 AM

(VACNE) – Đó là ba cây Đa rừng cổ thụ (hơn 300 năm) còn sót lại giữa trung tâm Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) vừa được các cấp chính quyền, đoàn thể tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào sáng 17/10/2014.

 






GS. Viện sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam
trao Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho Lãnh đạo UBND Thị trấn Ngĩa Lộ
và phát biểu chào mừng

 

Đây cũng là sự kiện quan trọng, nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình "Tuần văn hóa Thể thao Du lịch Mường Lò năm 2014" , kỷ niệm 62 năm ngày  Giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952), mở toang cánh cửa vào mặt trận ĐiệnBiên Phủ của Việt Minh. Nên sự kiện đã thu hút rất đông cán bộ, chiến sĩ, nhân dân địa phương và bà con quanh vùng, cùng tới dự.

Giáo sư, viện sỹ Đặng Vũ Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy Ban KHCN-MT Quốc Hội, Chủ tịch VUSTA; Ông Hoàng Thương Lượng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Yên Bái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch VACNE, cùng đông đảo các vị lãnh đạo Sở, Ban ngành tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các tỉnh, huyện lân cận đã tới dự.

Trong diễn văn khai mạc, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Cụm ba cây Đa này chính là nơi ghi dấu những chiến công oai hùng trong công cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược của dân tộc với sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ Cách mạng, bộ đội chủ lực và dân quân du kích địa phương để giải phóng Tây Bắc khỏi ách thống trị của thực dân Pháp.Trong suốt chiều dài lịch sử, xây dựng và phát triển đất nước, cụm ba cây đa tía đã gắn bó với đời sống nhân dân địa phương. Được đồng bào các dân tộc Nghĩa Lộ, đặc biệt là phường Trung Tâm giữ gìn bảo vệ nên dù đã bị găm trên thân nhiều mảnh đạn pháo của giặc, nhưng tới này cả 3  cây vẫn vượt qua giông bão, phát triển xanh tốt. Không chỉ giữ vai trò bảo vệ môi trường, giữ cho không khí trong lành, mát mẻ, mà những cây Đa này con là điểm tựa về tinh thần, là niềm tin, là biểu hiện cho sự trường tồn, sức sống mãnh liệt của con người vùng đất này.

Phát biểu tại buổi lễ sau khi cùng GS Đặng Huy Huỳnh trao bằng và Quyết định của VACNE cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, Giáo sư Đặng Vũ Minh, đánh giá rất cao sự kiện Bảo tồn Cây Di sản do Hội BVTN&MT Việt Nam khởi xướng; coi đây là một sáng kiến, một việc làm hết sức có ý nghĩa nhân văn, hợp đạo lý, nên đã nhanh chóng có sức lan tỏa rộng khắp trong cả nước, góp phần tích cực bảo tồn sự đa dạng sinh học và quảng bá du lịch địa phương.

Giáo sư chúc mừng bà con địa phương về sự kiện này; đồng thời cũng bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền, các ngành chức năng và bà con các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ:phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức bảo vệ chăm sóc, giữ gìn cây di sản, phục vụ phát triển du lịch, phát triển kinh tế -xa hội và giữ gìn các giá trị lịch sử văn hóa của địa phương./.



 

Toàn cảnh buổi lễ
 

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 1487

Các tin khác

Cây Đa nơi chú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

(VOV.VN ): Quần thể 57 cây chè Shan Tuyết cổ thụ ở Mộc Châu trở thành cây di sản

(21/04/2024 06:56:AM)

(TTXVN): Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 06:27:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE