quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Nhớ mãi một con người gắn bó với hoạt động bảo vệ môi trường Thủ đô

Thứ Hai, 08/02/2010 | 02:35:00 PM

GSTS. Vũ Hoan Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội

 
TS. Bùi Tâm Trung
Ngày 5 tháng 2 năm 2010 tại Nhà tang lễ Quân đội số 5 Trần Thánh Tông thành phố Hà Nội, các cơ quan, đoàn thể cùng với các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp, thân bằng cố hữu cùng với gia đình họ tộc và bà con khối phố dự lễ tang tiễn biệt đồng chí Bùi Tâm Trung-Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Thủ đô về nơi an nghỉ vĩnh hằng.
Đồng chí Bùi Tâm Trung bất ngờ bị bạo bệnh, mặc dù đã đư­ợc các thày thuốc Bệnh viện Hữu nghị, gia đình, ng­ười thân hết lòng cứu chữa và chăm sóc, như­ng bệnh trọng, sức yếu, đồng chí Bùi Tâm Trung đã vĩnh biệt chúng ta vào hồi 0 giờ 20 phút, ngày 4 tháng 2 năm2010 tức ngày 21 tháng 12 năm Kỷ Sửu.
Đồngchí Bùi Tâm Trung sinh ngày15 tháng 12 năm 1930 tại Ph­ường Đức Long,Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, c­ư trú hiện nay tại số nhà 53 đ­ường Nguyễn Công Hoan, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đ­ược trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng
Anh thanh niên Bùi Tâm Trung đã sớm thoát ly gia đình tham gia cách mạng tại tỉnh Bình Thuận từ ngày 31/8/1945, sau đó được tỉnh ủy Bình Thuận cho đi học ở Tr­ường phổ thông trung học Lê Khiết - Quảng Ngãi và Tr­ường PTTH Huỳnh Thúc Kháng - Nghệ An. Năm1953 đư­ợc Chính phủ cử đi học Đại học ở Trư­ờng Đại học Đ­ường sắt Đ­ường Sơn và Tr­ường Đại học Đồng Tế - Th­ượng Hải, Trung quốc.
Năm1960 về nước anh giảng dậy Trư­ờng Đại học Bách Khoa rồi công tác tại Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà n­ước, là tr­ưởng ban Kiến trúc - giao thông - thủy lợi, rồi chuyển sang Ban công nghiệp Trung ư­ơng Đảng với chức vụ Phó vụ tr­ưởng Vụ xây dựng cơ bản. Từ năm 1984 đ­ược điều động về thành phố Hà Nội công tác với nhiều chức vụ khác nhau: Chủ nhiệm Ủy ban xây dựng cơ bản Thành phố Hà Nội, rồi đồng chí kiêm Phó Chủ tịch Th­ường trực Ủy ban môi tr­ường Thủ đô. Sau khi Ủy ban môi tr­ường Thủ đô hợp nhất với Ủy ban khoa học kỹ thuật Hà Nội thành Sở khoa học công nghệ và môi tr­ường Hà Nội, anh là Phó giám đốc Sở. Anh được nghỉ hưu năm 1996.
Anh là sáng lập viên thành lập Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trư­ờng Thủ đô, từ tháng 9/1990 đến nay là Chủ tịch liên tục trong 4 nhiệm kỳ, đồng thời là Ủy viên Thư­ờng vụ Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trư­ờng Việt Nam và Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội,Ủy viên BCH Hội Môi trư­ờng đô thị và công nghiệp Việt Nam và Hội Xây dựng Hà Nội.
Ghi nhận công lao, thành tích gần 65 năm công tác và phục vụ ở các cơ quan Đảng, Nhà n­ớc và các Hội Khoa học và kỹ thuật, anh Bùi Tâm Trung đã được trao tặng nhiều phần th­ưởng sứng đáng: Huy hiệu Đảng 40 năm, 50 năm và 60 năm tuổi Đảng( 2008 ), Huân ch­ơng kháng chiến chống Pháp hạng ba, Huân chương chống Mỹ hạng ba, các Huy chư­ơng, bằng khen và giấp khen của các cấp và giải th­ưởng môi trư­ờng Việt Nam toàn quốc (2003)
Là cán bộ công tác ở nhiều nơi, anh Bùi Tâm Trung luôn luôn quan tâm chăm lo cho mình một gia đình đấm ấm, hạnh phúc. Ng­ười bạn đời của mình là cán bộ, trung hậu, đảm đang; các con trai gái và dâu rể đều trư­ởng thành, là cán bộ cần mẫn, thành đạt và hiếu đễ; các cháu nội ngoại đều ngoan ngoãn, lễ phép, học hành chăm chỉ và nhất mực quý mến Ông. 
Anh Bùi Tâm Trung sinh ra, lớn lên đã tiếp thu đư­ợc truyền thống yêu n­ước và cách mạng của gia đình và quê h­ương, đã sớm giác ngộ và tham gia công tác ngay từ những ngày đầu Cách mạng tháng Tám thành công. Suốt thời gian công tác đồng chí Bùi Tâm Trung đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đ­ược giao. Những ngày đầu tham gia cách mạng có muôn vàn gian khổ anh đã gắng sức v­ượt qua để hoàn thành nhiệm vụ, đ­ược cấp trên tin tư­ởng. Giảng dậy ở Tr­ờng Đại học, anh là ng­ời thày mẫu mực, tận tụy truyền bá kiến thức, gần gũi sinh viên. Anh đã đ­ược giao nhiều chức vụ lãnh đạo khác nhau ở các cơ quan Đảng và Nhà n­ước. Là cán bộ lãnh đạo, anh luôn luôn tìm tòi ph­ương pháp thực hiện tốt nhất chỉ thị nghị quyết của cấp trên, các biện pháp chuyên môn có hiệu quả nhất để thực thi nhiệm vụ. Anh tận tuỵ với công việc, rèn luỵện phẩm chất, tư cách đạo dức trong sáng, sống giản dị và gương mẫu, chân thành, hiền dịu đ­ược đồng nghiệp, bạn bè trân trọng, tin t­ưởng, tín nhiệm và quý mến. 
Dẫu biết rằng “Sinh có hạn, tử bất kỳ” làQuy luật của tạo hoá, “Sinh lão bệnh tử” là quy luật của đời ng­ười, như­ng “Tử bất kỳ”, “bệnh tử” đã đến với anh Bùi Tâm Trung hơi sớm, mới hôm cuối mùa Thu năm 2009, anh còn chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Hội Bảo vệ Thiên nhiên môi tr­ường Thủ đô bàn về việc hoàn chỉnh để ấn hành kỷ yếu Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trư­ờng Thủ đô ( 1990 - 2010 ), về việc trồng cây vào dịp Xuân Canh Dần - 2010 ở Huyện Đông Anh, Anh còn tâm sự một câu thành ngữ của Trung quốc rằng “ Thế gian vạn sự giai bào ảnh. Thiên kiếp duy d­ư nhất điểm tình ”, nghĩa là ở đời này mọi chức t­ước ,công danh đều sẽ tan biến như­ bong bóng, chỉ còn tình ng­ười là l­ưu truyền lại cả ở dư­ơng thế và cõi âm. Anh còn nói rằng, anh em mình hãy sống với nhau bằng tình, bằng nghĩa, bằng phúc, bằng dức thì tình bạn tình đồng chí mới bền lâu. Anh vẫn còn đầy ắp dự định mới, tư­ duy mới với công tác Hội và công tác bảo vệ môi trường của Thủ đô và đất n­ước. Gần 50 năm hoạt động của anh gắn với tài nguyên và môi trường của Thủ đô và đất nước, anh là người đầu tiên giúp Giáo sư Trương Tùng Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thành lập Uỷ ban Môi trường Thủ đô mà anh là Phó chủ tịch thường trực. Anh đứng ra thành lập Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường thủ đô vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Qua hơn 20 năm Hội đã có được tổ chức sâu rộng tại các phường xã và các cơ quan, anh đã chủ trì soạn thảo Chiến lược môi trường Thủ đô qua các giai đoạn và nhiều quy định về bảo vệ môi, anh thực hiện và chỉ đạo thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu và kỹ thuật xử lý và bảo vệ môi trường Thủ đô, nhiều cán bộ và người dân quen gọi anh là “Anh Trung môi trường ” mỗi khi nhắc đến anh.      
Anh ra đi là một mất mát lớn lao, một khoảng chống trải không gì bù đắp được đối với gia đình, họ tộc, quê h­ương, bằng hữu, đồng nghiệp và cộng đồng. Anh có về nơi chín suối thì vong linh anh vẫn thấy được chúng tôi - những ng­ười bạn, đồng chí, đồng nghiệp của anh sẽ tiếp tục sự nghiệp của Anh còn dang dở./.  
         
                        
 

Lượt xem: 1625

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE