quản lý tòa nhà

Hội thảo KH Tư liệu Trang vàng môi trường VACNE
logo Moi truong 24h 30 nam VACNE
Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Nhập khẩu phế liệu lợi ít, hại nhiều

Thứ Bảy, 31/05/2014 | 01:50:09 PM

Thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi) chiều qua, đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nêu thí dụ "còn hàng ngàn container nhập khẩu phế liệu không có chủ đang nằm ở bến cảng gây ô nhiễm" và nhận định: “Nhập khẩu phế liệu lợi ít, hại nhiều.



Không tán đồng với quan điểm vẫn cho phép nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ, các ĐB Huỳnh Minh Hoàng (đoàn Bạc Liêu), Lê Thị Công (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu), Đặng Đình Luyến (đoàn Khánh Hòa), Nguyễn Minh Lâm (đoàn Long An) đều cho rằng, nếu vẫn giữ quy định thì chỉ sau khi luật có hiệu lực, nếu không cẩn thận Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của thế giới

Đề nghị loại bỏ quy định khẩu tàu biển đã qua sử dụng

Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra rất gay gắt và đề nghị loại bỏ quy định nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, vì có thể gây ô nhiễm môi trường trầm trọng – theo Báo Giáo Dục Việt Nam..

Giải trình về vấn đề trên, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho biết: “Vấn đề nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ đang còn có 2 loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất: Tán thành việc giao Chính phủ cho phép nhập khẩu một số loại tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ vì mục đích kinh tế và giải quyết việc làm. Tuy nhiên, cần phải có quy định nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường. Loại ý kiến thứ hai: Băn khoăn và chưa thực sự đồng tình với quy định đối với tàu biển đã qua sử dụng, giao Chính phủ quy định cụ thể, vì việc phá dỡ tàu cũ có thể gây ô nhiễm môi trường không nhỏ, nếu không được quản lý chặt chẽ”.

Cũng theo ông Dũng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội cùng ban soạn thảo bổ sung quy định việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và giao Chính phủ quy định cụ thể đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu đã đề nghị bỏ quy định này ra khỏi luật, bởi việc phá dỡ tàu cũ có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, các phế liệu có nhiều chất gây ung thư có thể ngấm xuống lòng đất, nước.

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) đã nêu thí dụ "còn hàng ngàn container nhập khẩu phế liệu không có chủ đang nằm ở bến cảng gây ô nhiễm" và nhận định: “Nhập khẩu phế liệu lợi ít, hại nhiều. Xu hướng phá dỡ tàu cũ từ các nước phát triển đến nay đã dịch chuyển sang các nước đang nước triển. Những nước phát triển hiện đã không còn làm nữa, bởi yếu tố phế thải từ việc phá dỡ có nhiều chất độc hại, gây ung thư. Vì vậy cần bỏ quy định này ra khỏi Luật".

Quan điểm của đại biểu Hoàng nhận được sự ủng hộ của một loạt đại biểu khác trong đó đại biểu Nguyễn Minh Lâm (Long An) thẳng thắn: "Chúng ta đưa lý do nhập tàu cũ về phá dỡ để tạo công ăn việc làm cho người lao động là chưa thuyết phục. Chưa lường hết quá trình, giữ mặt lợi kinh tế và mặt hại. Nếu cho phép thì trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ là bãi rác lớn nhất thế giới về phá dỡ tàu cũ. Tàu cũ luôn có máy móc hóa chất kèm theo. Nếu phá dỡ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân. Một lần nữa tôi đề nghị không cho phép".

Coi chừng Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới

Mỗi năm, Việt Nam chỉ xử lý được 4% trong hàng triệu tấn chất thải rắn trong nước, chưa kể đến ba triệu tấn phế liệu và nhiều chất gây ô nhiễm được nhập khẩu bằng đường chính ngạch. Hiện trạng này đang tạo ra nhiều áp lực và đe dọa đến sự phát triển bền vững của môi trường, cũng như sức khỏe của cộng đồng – theo Pháp Luật Việt Nam.

Tình trạng nhập khẩu phế liệu đang rất phổ biến dẫn đến các vấn đề phát sinh khó có thể giải quyết triệt để mà nguyên nhân là thiếu qui định rõ ràng nên chưa phân biệt được “phế liệu” và “chất thải”.

Với nhận định rằng nhập khẩu phế liệu cho tái chế là cần thiết, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (tỉnh Bình Định) thấy cần có cơ chế kiểm soát để mang tính phòng ngừa, bền vững, có danh mục được phép, bổ sung qui định về kho được xác nhận, cấp phép mới được mua bán, thông báo với cơ quan chức năng để kiểm soát.

Liên quan đến quy định "về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất", nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo lắng khi đề nghị rà soát, bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ hơn; bổ sung quy định về hàng rào kỹ thuật đối với phế liệu được phép nhập khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để nhập chất thải vào Việt Nam. Đồng thời, nghiêm cấm việc mua bán phế liệu đã nhập khẩu vào trong nước, quy định việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu, thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu.

Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn lời đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (đoàn Bạc Liêu) cho rằng: “Luật chưa cụ thể hóa vấn đề mọi người được sống trong môi trường trong lành mà Hiến pháp mới đã quy định. Vì vậy, cần quy định rõ những loại nào thì được phép nhập khẩu. Nếu không chặt chẽ Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của thế giới".

Theo Minh Phúc (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 2437

Các tin khác

Voọc Chà vá chân nâu Sơn Trà lên National Geographic

(12/12/2017 07:19:AM)

Điểm tin môi trường trong tuần

(10/12/2017 06:24:AM)

Bước đột phá trong xử lý chất thải rắn

(09/12/2017 06:24:AM)

Dự báo thời tiết 7/12: Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội tụt 5 độ

(07/12/2017 09:02:AM)

Khôi phục hệ sinh thái của 400 loài động thực vật ở ĐBSCL

(07/12/2017 06:19:AM)

Điểm tin môi trường tháng 11

(04/12/2017 05:02:AM)

Dự báo thời tiết 30/11: Hà Nội lại rét 14 độ

(30/11/2017 08:51:AM)

Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên qua hình ảnh các loài quý hiếm ở Trường Sơn

(28/11/2017 01:48:PM)

Kiểm soát đặc biệt dự án Formosa, bôxít Tây Nguyên

(28/11/2017 10:40:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE