quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Năm 2009: VACNE tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ TN&MT

Thứ Ba, 08/12/2009 | 09:01:00 PM

Như một sự tình cờ, trước thềm hội nghị Thượng đỉnh tại Copenhagen (Đan Mạch) bàn về biến đổi khí hậu toàn cầu, ngay từ đầu năm 2009, Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE)có vinh dự lớn, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.


              
Phần thưởng này như một nguồn sinh khí tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng, nhất là các nhà hoạt động trong lĩnh vực BVTN&MT của VACNE trong cả nước; động viên họ hăng hái, tích cực thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng bền vững. Đặc biệt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giữa tháng 4/2009 về tình hình đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó yêu cầu Bộ KH& ĐT phối hợp với các bộ ngành rà soát, điều chỉnh các quy định hiện hành về đầu tư nước ngoài để tránh việc cấp phép các dự án sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, có tác động xấu đến môi trường. Khuyến khích các dự án sử dụng thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Trong đó cũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên & môi trường phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương ban hành các tiêu chuẩn môi trường, thiết bị công nghệ, khai thác tài nguyên… nhằm khắc phục tình trạng nhập khẩu các thiết bị máy móc cũ, lạc hậu, vật tư nguyên liệu thải loại, có tác động xấu đến môi trường. 

             Với tinh thần trên, các hoạt động liên tục của VACNE trong thời gian qua đã  được cộng đồng thừa nhận, tôn vinh. Ngay lập tức, các hoạt động này còn được các vị lãnh đạo Đảng, Quốc hội và các Bộ, Ngành có liên quan đánh giá cao. Thể hiện rõ nhất qua những bài phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Kiên tại Hội chợ -Triển lãm quốc tế công nghệ môi trường tổ chức đầu tháng 5/2008; của Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) tại Hải Phòng và trong công văn gửi tới lãnh đạo thành phố Hải Phòng, VUSTA và Hội BVTN&MT Việt Nam đầu tháng 7/2009. Những đóng góp tích cực của các nhà hoạt động BVMT Việt Nam cũng được Phó Chủ tịch quốc Hội Uông Chu Lưu khẳng định
lại tại lễ trao giải thưởng Cúp vàng Vì sự nghiệp BVMT năm 2009 vào ngày 25/10.

            Những nhận định tốt của các vị lãnh đạo cao cấp của Việt Nam không chỉ vì mức độ hoành tráng, hấp dẫn từ các sự kiện do VACNE phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đối với xã hội, mà nó là sự đánh giá và ghi nhận về tầm nhìn chiến lược của Hội đối với sự phát triển lâu bền của đất nước. Chỉ tính riêng Hội chợ -Triển lãm quốc tế công nghệ môi trường lần thứ 4 do VACNE phối hợp với Tông cục Môi trường và Hiệp Hội Công nghệ môi trường Hàn quốc tổ chức từ ngày 7-10/5 đã thu hút được rất nhiều đơn vị đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngay tại Hội chợ -Triển lãm này, đã có hàng loạt hợp đồng kinh tế chuyển giao công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường được ký kết, với tổng trị giá hàng trăm tỉ đồng. Hàng loạt sự kiện khác liên quan đến lĩnh vực BVTN&MT cũng đã được VACNE và các đơn vị thành viên của mình đứng ra tổ chức trong năm 2009 như: Đạp xe xuyên Việt vì Môi trường - Hành trình theo dãy Trường Sơn vào cuối tháng 6 do Câu lạc bộ C4E – một thành viên của VACNE tổ chức. Suốt dọc đường đi hàng nghìn ki lô mét, tại nhiều địa phương, các thành viên C4E còn tổ chức được nhiều hoạt động hướng giới trẻ địa phương vào những việc làm đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường và đầu tư kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Hoạt động của Câu lạc bộ Đạp xe vì môi trường của VACNE không chỉ là tạo phong trào, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và nâng cao nhận thức cho người dân về lĩnh vực BVMT, mà nó thực sự đã hình thành và phát triển một lực lượng đông đảo các câu lạc bộ C4E rộng khắp trong cả nước như: Khánh Hòa, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, thừa thiên-Huế…và có sức lan tỏa rất lớn trong tuổi trẻ Việt Nam. Không chỉ đạp xe, sáng 4-10, các tình nguyện viên C4E thành phố Huế đã ra quân hòa chung với gần 2.000 Đoàn viên thanh niên Thừa Thiên Huế dọn vệ sinh dọc hai bên bờ sông Bạch Đằng khắc phục hậu quả của cơn bão số 9 . Trước đó, tháng 7/2009 các bạn trẻ trong câu lạc bộ C4E tỉnh Thái Bình còn tổ chức ra quân với chủ đề "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình"cùng nhau dọn vệ sinh trên các đoạn đường nơi các em đang ở. Sáng 24/5 tại hồ Ngọc Khánh, Hà Nội, Câu lạc bộ Đạp xe vì môi trường (C4E trực thuộc VACNE) còn phối hợp
với thanh niên Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học thuộc Tổng cục Môi trường tổ chức Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2009 với chủ đề cảnh báo về “Sinh vật ngoại lai xâm hại”. Tiếp sau đó, Câu lạc bộ này lại tiếp tục phối hợp với Trung tâm sống, học tập vì môi trường & cộng đồng thuộc VUSTA và một số tổ chức Thanh niên tình nguyện khác như: RAECT, CTC… tổ chức Diễn đàn thanh niên và Phát triển bền vững năm 2009 với chủ đề “Biến đổi khí hậu - Hiểu và Hành động”. Không dừng lại ở những hoạt động bề nổi, Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) của VACNE lại đi sâu vào những vấn đề thiết thực hơn. Đó là việc dựa vào các tổ chức quốc tế, phối hợp với các đơn vị Du lịch, Thủy sản và địa phương xây dựng các mô hình, Dự án bảo tồn Biển gắn với sinh kế của người dân. Tuy mới xây dựng, nhưng các mô hình phát triển kinh tế - du lịch  tại một số vùng ven biển Khánh Hòa, Nam Định, Thái Bình đã phát huy hiệu quả và được các địa phương đánh giá cao. Cùng với các tổ chức quốc tế tổ chức tốt công tác truyền thông, chia sẻ thông tin và nâng cao nhận thức cho cộng đồng vì sự nghiệp BVTN-MT, tổ chức Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ- một thành viên khác của VACNE) lại có nhiều phương thức hoạt động phong phú. Từ đầu năm đến nay VFEJ đã trao đổi thành viên với các nước trong vùng, hợp tác truyền thông về lĩnh vực BVMT chung; đồng thời tổ chức các chuyến điền dã dài ngày tại
Phú Thọ và Ninh Bình phục vụ trực tiếp các cuộc thi ảnh, thi viết về chủ đề Môi trường; đồng thời nhằm góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.
                 Công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng luôn được Trung ương Hội BVNT&MT Việt Nam coi trọng và ngày càng đi vào chiếu sâu. Không chỉ dựa vào VFEJ, cải tiến nội dung và nâng cao chất lượng trang Website của Hội, VACNE còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí làm tốt công tác thông tin phổ biến kiến thức về lĩnh vực BVTN&MT, nhất là các sự kiện lớn do VACNE phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương cùng tổ chức. Ngoài ra, Hội BVTN&MT Việt Nam còn huy động các nhà khoa học là thành viên của mình biên soạn được một số tài liệu quý liên quan tới lĩnh vực BVMT phục vụ cho cộng đồng và cả các nhà khoa học. Đi kèm với các hoạt động: Mít tinh Kỷ niệm ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động Làm cho thế giới sạch hơn; Giải thưởng Cúp Công nghệ xanh môi trường, Cúp Vàng Vì sự nghiệp BVMT, Cuộc thi quốc gia về chủ đề "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước" dành cho lứa tuổi học sinh; chuẩn bị Hội thảo “Đa dạng sinh học dãy Trường Sơn lần thứ 2”… trong năm nay VACNE còn tổ chức hàng loạt các cuộc hội thảo trao đổi học thuật và chia sẻ thông tin về các lĩnh vực có liên quan. Các ấn phẩm “Một số điều cần biết về biến đổi khí hậu”; “Phản biện xã hội về bảo vệ thiên nhiên và Môi trường”; “Các hệ sinh thái kém bền vững và việc lựa chọn khu vực nghiên cứu để xây dựng mô hình làng sinh thái”; "Con người và Môi trường" do các nhà khoa học là thành viên của VACNE soạn thảo và tham gia đồng chủ biên, đã thực sự trở thành những tài liệu quý, với nhiều thông tin bổ ích. 

           Phát huy lợi thế của một tổ chức xã hội, tập hợp được đông đảo các nhà khoa học hàng đầu của đất nước, gần đây VACNE đã làm tốt công tác tư vấn phản biện xây dựng các chủ trương chính sách và triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Những ý kiến tư vấn, phản biện về lĩnh vực này đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và tạo được tiếng vang nhất định trong cộng đồng xã hôi. Bởi nó không chỉ là những ý kiến đơn lẻ tại các cuộc hội thảo về:“Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ môi trường và phát triên bền vững”, “Phương pháp Phản biện Xã hội về Bảo vệ thiên nhiên môi trường”, “Môi trường và phát triên bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, “Nghèo đói, biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí”…tại Nghệ An, Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Huế, Lào Cai do Văn phòng Hội, hoặc các đơn vị thành viên của VACNE phối hợp tổ chức, mà nó còn được tập hợp thành những kiến nghị tập thể của giới khoa học Việt Nam trước những vấn đề trọng đại của đất nước. Điển hình rõ nhất là hội thảo khoa học đánh giá về tác động môi trường đối với Dự án khai thác Bô xít tại Tây Nguyên.

   Mặc dù hầu hết các công trình nghiên cứu khoa học của các thành viên VACNE thường nằm ở các viện nghiên cứu, các trường Đại học mà họ đang công tác, nhưng Văn phòng Hội và các nhà lãnh đạo của VACNE vẫn chủ động phối hợp với nhiều đơn vị chức năng và địa phương triển khai được một số đề tài nghiên cứu khoa học xây dựng hệ thống luật pháp, triển khai một số dự án liên quan tới Đánh giá tác động môi trường, Bảo vệ đa dạng sinh học, xử lý ô nhiễm…Một điểm nhấn đáng ghi nhận trong năm nay là PGS Nguyễn Hoàng Trí, Ủy viên BCH Trung ương Hội, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Môi trường Đại học Sư phạm I Hà Nội - một thành viên của VACNE được vinh danh là một trong 3 nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt, vì đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu mới về thiết lập và quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

         Những thành công của Hội BVTN&MT Việt Nam có được trong năm 2009, nhờ những người đứng đầu VACNE biết đoàn kết lực lượng các nhà khoa học; phát huy năng lực sáng tạo của các cá nhân, đơn vị thành viên và mở rộng sự hợp tác với các tổ chức trong nước, quốc tế. Từ đó, đã hình thành hàng loạt các cuộc hội thảo như: "Giáo dục để chấm dứt đói nghèo do khí hậu", “Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở vùng ven biển”,”Quyền tiếp cận môi trường (TAI)”…và cả khóa học“Giáo dục môi trường qua Internet”…Cũng từ sự  hợp tác được duy trì, cuộc thi "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước" dành cho lứa tuổi học sinh vẫn tiếp tục trong năm tới. Những thành viên do VACNE cử đi tham gia các hoạt động tại Thụy điển, Nhật bản, Hàn quốc, Thái Lan trong năm 2009 còn mở ra nhiều khả năng hợp tác sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác liên quan tới bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. 

            Việc củng cố tổ chức và phát triển mạng lưới các đơn vị thành viên cũng được lãnh đạo VACNE quan tâm, khuyến khích. Trong vòng chưa tới một năm sau Đại hội lần thứ V Hội BVTN&MT Việt Nam vào tháng 11/2008 đã có thêm 8 tỉnh, thành phố hình thành tổ chức Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường. Không chỉ các địa phương: Bình Thuận, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Tp.Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Hậu Giang lần lượt ra mắt Hội BVTN&MT, mà hệ thống mạng lưới khác của VACNE như các Câu lạc bộ, Vườn quốc gia, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật môi trường cũng được củng cố và phát triển. Nhiều đơn vị đã được nhận giải thưởng Cúp vàng Vì sự nghiệp BVMT./.

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 1494

Các tin khác

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Cây Bàng bên ngôi đình thờ danh tướng thời nhà Mạc được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 05:31:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

Cây Gạo cổ thụ của làng rèn ven sông Hồng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(10/03/2024 05:44:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 2/2024

(09/03/2024 03:12:AM)

Kế hoạch hoạt động chính các tháng 3&4 năm 2024 của Hội

(29/02/2024 05:14:PM)

Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(27/02/2024 10:18:PM)

Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản

(22/02/2024 11:54:PM)

Đã cơ bản thống nhất việc biên soạn cuốn sách về tài nguyên thiên nhiên đóng góp cho phát triển xanh bền vững

(22/02/2024 11:40:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE