quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Mùa sen vấn vương

Thứ Tư, 14/06/2017 | 06:34:00 AM

Sen cứ thế lặng lẽ đi vào đời sống và gắn bó với con người từ những điều nhỏ nhất. Sen tô sắc thắm cho căn nhà, cho đường phố, sen làm món chè thanh tao, một chén trà đầy dư âm mà suy ngẫm về cuộc đời, sen giúp người đi vào giấc ngủ dễ dàng. Lá sen xanh nâng niu gói từng hạt cốm mới, ủ ấp mùi hương tan lẫn vào nhau, gợi nhắc lòng người đi xa hoài nhớ. Sen còn là biểu tượng vẻ đẹp tâm hồn của người Việt Nam...


Sáng sớm, bạn báo rằng mùa sen đã về khắp thành phố khiến lòng ta xôn xao đến lạ. Có biết bao mùa sen đã đi qua cùng ta và mỗi một mùa sen đều ghi dấu ở lại. Những mùa sen thương nhớ!

Những mùa sen còn ở lại mãi trong ta bình yên thầm nhắc. Sen về khi hạ bắt đầu vắt nhánh sang nửa bầu trời, chói chang ánh nắng. Mỗi sớm mai bước chân ra phố lại bắt gặp bao gánh hàng hoa thơ mộng thắp sáng buổi bình minh tinh khôi. Chị hàng hoa bé nhỏ bên chiếc xe đạp đơn sơ đang cầm chai nước mát lành, tưới tắm cho những đóa sen khoe sắc tươi thắm hơn. Những bó hoa sen hồng hay sen trắng được gói ghém cùng nụ sen cuộn tròn chính giữa, bao bọc bởi lá sen xanh to tròn phía ngoài như bảo vệ, nâng niu.

Mỗi bó hoa sen thường được gói mười bông, nằm sát bên nhau. Hoa kiêu hãnh tỏa rạng trên đường, tô sắc màu cho từng con phố nhỏ, ngõ nhỏ. Hoa gọi bình yên về cho phố. Hoa đẹp tinh khôi như người thiếu nữ ấp e, dịu hiền. Hoa mong manh tỏa hương quyến rũ. Mỗi bước chân ra phố là một lần muốn nán lại bên từng chuyến xe đạp giản dị chở những bó hoa tươi đẹp kia mà ướp mình trong phút giây lãng đãng của thời gian.

Ta thường mong ngóng và háo hức đợi chờ mùa sen về thong dong trải khắp phố phường. Chẳng cần cầu kỳ, rực rỡ nhưng chính trong sự giản dị, nền nã, sen vẫn toát lên vẻ đẹp thanh cao, kiêu hãnh, khiến người ta ngước nhìn và ngưỡng mộ. Sen mọc trong bùn lầy mà vẫn tỏa rạng, thanh khiết. Từ nụ hoa chúm chím e ấp ban đầu, dần dần hoa bung nở, xoè vẫy trong gió gọi mời thao thiết. Mỗi đoá sen tựa một người nghệ sỹ múa đang say trong vũ điệu mềm mại giữa đất trời. Sắc xanh của lá, vẻ hồng - trắng của hoa quấn quyện hài hoà tạc nên một bức tranh thiên nhiên sắc màu kỳ thú, khiến bao người ngẩn ngơ ngắm nhìn. Đầm sen xanh ngát đã xua đi bao oi bức, nồng nã của mùa hè, gạt lại phía sau những ồn ào, náo nhiệt của phố phường xô bồ, chỉ còn lại sự hồn nhiên, bình thản trong tâm hồn.

Mỗi mùa sen về lại gợi nhắc trong ta về mùa sen cũ từ sâu trong ký ức. Ta nhớ những sớm mai cùng bố cẩn thận hứng những giọt sương long lanh còn đọng trên từng phiến lá xanh. Bố dạy ta nâng niu hứng lấy giọt sương mỏng mảnh kia bởi nó là tinh tuý dịu dàng của đất trời, để dành pha trà sen. Phút giây được ngồi trên chiếc thuyền nhỏ thong dong chèo giữa đầm sen cứ ngỡ như được tan trong hương thơm tinh khiết nhất của không gian.

Mẹ mỉm cười đón lấy bó sen xinh đẹp từ tay con, cắm vào chiếc bình cổ giữa phòng khách. Không khí trầm mặc, thanh tịnh bao trùm lấy không gian căn nhà xưa cũ. Có lẽ tuổi thơ đã thắp lên tình yêu của con dành cho sen, nên sau này giữa phố, con vẫn luôn háo hức mua những bó sen về cắm trong căn phòng nhỏ của mình. Mẹ nấu chè sen dịu mát cho cả nhà cùng nhau thưởng thức xua tan đi mùa hè oi ả. Bố và ông ngồi bên góc sân thưởng chén trà ướp hương sen, nói muôn chuyện xưa nay.

Sen cứ thế lặng lẽ đi vào đời sống và gắn bó với con người từ những điều nhỏ nhất. Sen tô sắc thắm cho căn nhà, cho đường phố, sen làm món chè thanh tao, một chén trà đầy dư âm mà suy ngẫm về cuộc đời, sen giúp người đi vào giấc ngủ dễ dàng. Lá sen xanh nâng niu gói từng hạt cốm mới, ủ ấp mùi hương tan lẫn vào nhau, gợi nhắc lòng người đi xa hoài nhớ. Sen còn là biểu tượng vẻ đẹp tâm hồn của người Việt Nam.

Sen luôn khiến ta nhung nhớ, yêu thương, mong muốn được nâng niu trên tay, mang về nhà để những đóa sen tỏa ngát. Ngoài kia, một mùa sen nữa lại chập chừng về trên phố, gợi nhắc…

 

Huệ Hương (vanhoadoisong)

Lượt xem: 1674

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE