quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Mở tour… vớt rác cho du khách

Thứ Ba, 21/03/2017 | 09:49:00 AM

Mở tour… vớt rác cho du khách

Thu hút du khách tham quan những điểm xanh kết hợp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân TP. HCM.

Ngày 18-3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đã khởi động dự án Điểm đến xanh (nằm trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Giờ Trái đất 2017) tại khu vực cầu tàu Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Các tình nguyện viên (TNV) đã xuống thuyền thực hiện tour du lịch sinh thái nội đô, được giới thiệu về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tham gia hoạt động vớt rác để góp phần xanh hóa dòng kênh. Đồng thời, các TNV cũng tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh dọc hai bên bờ kênh và khách vãng lai nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác xuống kênh, không câu bắt cá trên kênh.
 
Hai tour du lịch… nhặt rác
 
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 300 bạn trẻ đăng ký tham gia dự án, chủ yếu là các bạn sinh viên Việt Nam và nước ngoài trong chương trình trao đổi sinh viên giữa các trường ĐH. Dự án là một trong chuỗi dự án được triển khai nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan những điểm xanh hoặc đã được xanh hóa trở lại trên địa bàn TP.HCM, kết hợp vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Từ đó giúp người dân TP có cái nhìn tích cực về bộ mặt đô thị đang chuyển mình rõ rệt và được đầu tư cải tạo khang trang sau một thời gian dài bị ô nhiễm.
 
Ông Dương Chí Thành, Phó Giám đốc Xí nghiệp vận chuyển số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, cho biết sau một tháng chuẩn bị, các thành viên của dự án đã thiết kế hai tour làm việc kết hợp tham quan dành cho các TNV được đi qua các điểm xanh trong nội thành. Trong đó có một điểm đi qua công viên để các TNV tham gia nhặt rác và thực hiện các trao đổi, trải nghiệm, hỗ trợ nhau giữa các thành viên trong đoàn. Phương tiện di chuyển phải đảm bảo tiêu chí dự án đặt ra là dùng xe đạp hoặc đi xe buýt.
 
Các tình nguyện viên tham gia dự án Điểm đến xanh đang vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: H.TRÂM
 
Tour thứ hai là tham gia nhặt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè này. Theo ông Thành, nguồn rác chủ yếu trên kênh là lục bình, rác thải sinh hoạt của các hộ dân và người buôn bán vãng lai xả vào hệ thống kênh rạch. Trung bình mỗi ngày lượng rác thải vớt trên kênh khoảng 10 tấn. Do đó, để đảm bảo dòng nước kênh luôn xanh, sạch, công ty đã thực hiện công tác vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với tần suất một lần/ngày.
 
Bước vào tuần cao điểm
 
Ngoài dự án Điểm đến xanh, chiến dịch Giờ Trái đất còn có các dự án khác như Chuyển động xanh, Kết nối xanh…
 
Trong khi các TNV Điểm đến xanh tham gia vớt rác trên kênh thì các TNV tham gia Chuyển động xanh vẫn tiếp tục đạp những vòng bánh xe rảo đều qua hai con đường dọc kênh. Sáng cùng ngày, gần 30 trường ĐH chia làm 10 cụm của dự án Kết nối xanh cũng đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch như nhảy flash mob tập thể tại trường; thu gom phế liệu, vỏ chai ủng hộ dự án Cộng đồng xanh; đi thăm, hỗ trợ dọn dẹp và tặng quà tại Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Hóc Môn... Riêng hoạt động lắp quạt gió từ vỏ chai nhựa được tiến hành thí điểm vào sáng 19-3 tại một số hộ dân phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
 
Tất cả hoạt động trên đều hướng đến hưởng ứng đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2017” diễn ra từ 16 giờ 30 đến 22 giờ ngày 25-3 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân TP với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ trên toàn thế giới, bắt đầu từ 20 giờ 30 theo giờ Việt Nam.
 
Điểm đến xanh cho hoạt động du lịch
 
Công ty tham gia tổ chức cho các bạn trẻ triển khai dự án Điểm đến xanh nhằm giúp các bạn trẻ và du khách, người dân hiểu được những khó khăn, nhọc nhằn của công nhân đang thực hiện công việc vớt rác trên kênh. Từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức bảo vệ môi trường của mình và đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường hơn nữa cho cộng đồng dân cư. Mặt khác, thông qua đó đơn vị muốn truyền đạt đến các bạn trẻ trải nghiệm thực tế về công tác vớt rác trên kênh và quảng bá hình ảnh kênh Nhiêu Lộc như một điểm đến xanh cho hoạt động du lịch.
 
Ông Dương Chí Thành, Phó Giám đốc Xí nghiệp vận chuyển 
số 3, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM
 
HỒNG TRÂM

(plo.vn)

Lượt xem: 3213

Các tin khác

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

Phát triển du lịch xanh ở Khánh Hòa

(15/02/2024 07:12:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE