quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THƯ GIÃN

Lông tóc, râu ria… đủ thứ chuyện

Thứ Năm, 30/07/2009 | 10:20:00 AM

TTC - Lông, tóc, râu ria vốn là “phần phụ” mà đương sự có thể tùy nghi cắt xén tỉa tót hay nuôi dưỡng để... tranh kỷ lục Guinness. Tuy vậy, chung quanh cái phần tưởng phụ đó lại có cả tỉ thắc mắc, bức xúc tâm tư của bạn đọc, vì vậy hi vọng bài này có thể giải tỏa nỗi lòng...

Nhẵn thín đã khổ mà rậm rạp cũng chẳng sướng

Chuyện “động trời” nhất là có nhiều bạn gái phát triển bình thường, 3 vòng cơ bản không thua người mẫu chân dài, nhưng “vùng chiến lược” lại nhẵn nhụi y như em bé. Người ta rỉ tai nhau rằng: Ai lấy phải vợ mà bị thiếu “cỏ” ở đó thì làm ăn chỉ có mà mạt vận! Bởi vậy, nhiều anh chàng ám ảnh rồi cứ gặp chuyện xui xẻo là đổ lên đầu vợ. Nghe mà thấy hãi! Dù ai cũng biết chuyện lông tóc của người này thì mắc mớ gì đến người kia. Tịt Tuốt tui muốn giải thích một cách khoa học cho các ông họ Đổ tên Thừa hiểu rõ. Thật ra, chỉ huy mọc các loại lông là do testosterone, hễ nó quên “chỉ” vùng nào là vùng đó có chuyện.

Lại nữa, nó có “chỉ” thật nhưng vùng này không thực thi nhiệm vụ “mọc” vì mao nhưỡng nơi đây vào thời điểm đó cứ trơ ra như gieo giống vào vùng đất khô hạn, lông mọc có thời vụ, qua vụ rồi kể như thua! Còn nguyên nhân thứ ba phải thanh minh thanh nga cho các bạn gái, là do di truyền. Nếu mẹ bạn bị vô mao vùng kín thì thường bạn cũng bị vạ lây. Tuy nhiên, bạn nào sợ “truyền thuyết vô mao” thì các thẩm mỹ viện thời nay có thể dùng tóc chuyển vùng giúp bạn. Có điều số tiền bỏ ra cũng tương đương với từng cọng cấy vào nơi ấy. Chúng sẽ mọc lên, nhưng tóc vẫn là tóc, nên bạn phải cắt, tỉa, uốn hàng tháng để chúng biến thành lông.

Lại có bạn nam gửi thư than phiền rằng: Sao chúng mọc nhiều thế, lan từ dưới lên đến tận... rốn, tràn ra hai bên đùi, liệu có cách nào “cản” tốc độ của đội quân “vi-ôlông” này không? Cũng thưa “Không!” bởi testosterone của bạn hơi bị nhiều lại mạnh nên nó cứ tích cực làm việc mà người thụ hưởng không có cách gì cấm đoán được. Và cũng bởi bạn được kế thừa cái gien xồm xoàm này từ bố mình nên cứ vui vẻ mà sống chung với chúng.

Nhưng nếu con gái mà rậm lông thì đầy mặc cảm, nhìn chiếc váy ngắn mà lòng buồn héo hắt, cứ sợ bọn con trai phán rằng “Đa mao thì ham muốn lắm!”. Nhiều bạn gái gửi thư đau khổ vì xức kem - mà theo nhà sản xuất là “triệt vĩnh viễn” - nhưng cả đại gia đình chúng nó lại đội da mà xuất hiện, cứng hơn và dường như còn đen hơn. Cũng phải thôi, bởi “triệt” cái ngọn còn gốc là “cụ thân sinh” ra lông vẫn còn sống khỏe lù lù ra đấy. Cái vụ “ham hố” có quá đà hay không còn tùy vào sự ức chế của vỏ não, nhưng món phụ liệu này còn chứng tỏ “năng lực” của bạn đấy!

Có bạn thắc mắc rằng: Vì sao tóc thẳng mà lông ở vùng kín lại quăn? Lông nằm ở những vùng không có ánh sáng như nách, như “vùng chiến lược” mà chĩa thẳng lại dài thì áo quần chắc sẽ thêm phần rối rắm. Chẳng qua vì “bậc phụ huynh” của chúng tuy cấu tạo na ná như nang tóc, nhưng có những điểm khác biệt mà các nhà “lông học” gọi la “mao nhưỡng” nên các sợi lông thường có nang hình ô-van hay dẹt (cũng như tóc quăn, trong khi tóc thẳng có các nang tròn). Điểm này là do tạo hóa định sẵn, lông ở  vùng đó sinh ra nhằm giữ ẩm nên quăn sẽ giữ tốt hơn thẳng.

Bạn trai còn có thêm rắc rối về râu. Bạn nào dậy thì mà chờ mãi không thấy cằm lún phún là hoảng hốt, có bạn còn sợ “vô sinh” vì thiếu ít cọng râu! Cái này các cụ gọi là “lo bò trắng răng” bởi cơ quan sản xuất ra con giống nằm tít dưới tinh hoàn. Nơi ấy sản xuất ra testosterone để chỉ huy mọc râu nhưng cũng giống như ông quận gửi thông báo “chống bão” mà ông phường lờ đi không thực hiện, bão tan thì hòa cả làng. Còn nếu bạn nào quan trọng hóa thấy phải có râu ở cằm thì kỹ thuật cấy râu của các thẩm mỹ viện của ta làm được. Bạn có thể chọn kiểu râu của các tài tử điện ảnh hay tự tạo một style riêng, miễn là có đủ tiền.

Hói đầu bạc tóc:

Một số ông bị hói đầu, mấy bà lại rỉ tai nhau: hói đầu là mạnh cái khoản đó lắm. Thực hư chuyện này ra sao? Ánh sáng khoa học mới lóe lên khi định lượng testosterone thấy mấy ông “hói” thì nội tiết này tăng. Cũng phải thôi bởi testosterone khi dậy thì mà tăng sẽ làm da mặt nhờn gây tắc tuyến bã rồi sinh mụn trứng cá. Già hơn mà testosterone vẫn nhiều, chúng không tác động vào tuyến bã vùng mặt mà chạy lên đỉnh đầu hoặc vùng trán. Những vùng này chất nhờn tiết ra làn hẹp lỗ chân lông lại, chân tóc teo dần và rụng. Tăng testosterone là tăng ham muốn, chuyện này chính xác 100%. Tuy vậy tóc là nét đẹp, nên nhiều anh bị hói chả thích thú gì, cứ đi tìm thuốc để uống, xức với hi vọng một ngày đẹp trời vùng da trơn, láng kia sẽ xuất hiện tóc trở lại.

Mới đây, trên tạp chí Nature (Mỹ) các chuyên gia công bố họ đã tìm ra loại gien mọc tóc. Loại gien này có tên là “wnt” bao gồm rất nhiều protein kích thích sự hoạt động trở lại của nang tóc. Đây là tin vui với các anh bị hói, dù từ nghiên cứu đến khi liệu pháp gien được đem ra ứng dụng cũng là khoảng thời gian đợi chờ khá dài. Cũng một nghiên cứu tại Mỹ với 19.112 đàn ông khỏe mạnh các nhà khoa học còn thấy những người hói ở đỉnh đầu, hói nhiều thì tỉ lệ bị bệnh mạch vành tim cao hơn. Vì thế, nguyện vọng chữa hói lại càng thêm khẩn trương và nung nấu.

Trong khi đó, nguyên nhân tóc bạc sớm hiện chưa rõ ràng. Yếu tố di truyền được xem như là nguyên nhân chính. Trong thực tế, chúng ta thấy còn có một số nguyên nhân khác tác động: Những người suy nghĩ, lo âu, buồn phiền, cuộc sống căng thẳng triền miên làm tóc bạc sớm. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng: Hút thuốc lá làm tăng tốc độ bạc tóc gấp 4 lần những người không hút. Nguyên nhân vì nicotin trong thuốc lá gây co mạch ở nang lông khiến tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ và thiếu ôxy nên sự tạo thành melamine bị rối loạn. Có bạn còn hỏi: Vậy tóc bạc thì lông có bạc không? Còn tùy mỗi người, có người tóc bạc, lông mày và râu cùng bạc trong khi “vùng chiến sự” vẫn đen hoặc lốm đốm. Trừ những quý anh hút thuốc lá, hoặc bị stress triền miên, số khác thì dù “có bạc” máy móc “vẫn chạy tốt”.


BS TỊT TUỐT
Nguồn: Tuổi trẻ cười, 30/7/2009

Lượt xem: 5076

Các tin khác

Thung thăng miền xanh đại ngàn

(12/02/2024 04:22:AM)

Rừng ngập mặn đẹp như mơ ở Bàu Cá Cái Quảng Ngãi

(16/01/2024 07:26:AM)

Mùa cây trút lá tuyệt đẹp ở miền Tây Quảng Trị

(15/01/2024 09:48:AM)

Về An Giang ngắm mùa vàng bất tận trên cánh đồng Tà Pạ

(11/12/2023 11:49:AM)

Những câu nói nổi tiếng về thiên nhiên

(16/03/2023 07:51:AM)

Độc đáo "cây đa ngơ ngác" gần 1.000 năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà

(29/10/2022 03:19:PM)

Tiên Yên (Quảng Ninh) – bức tranh thiên nhiên hài hòa và đầy cuốn hút

(05/05/2022 10:34:PM)

Hà Nội đẹp tinh khôi trong sắc trắng hoa sưa

(20/03/2022 07:39:AM)

Rừng Tây Bắc bừng sáng mùa hoa Sơn Tra

(10/03/2022 07:48:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE