quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Chủ Nhật, 13/08/2017 | 08:20:00 AM

Việc phát triển du lịch theo hướng bền vững và gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường tại Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham (xã Ninh Hải, Hoa Lư) – vùng lõi của Di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới Tràng An đang được đánh giá cao.

 Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Du lịch đem lại những giá trị kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư và đóng góp vào ngân sách địa phương. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động du lịch cũng gây sức ép trực tiếp đối với hệ sinh thái, gây nhiều áp lực không nhỏ đối với môi trường. Việc phát triển du lịch theo hướng bền vững và gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường tại Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham (xã Ninh Hải, Hoa Lư) – vùng lõi của Di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới Tràng An đang được đánh giá cao.



Chiều về ở Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham nằm trong vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An. Từ một vùng hoang sơ chưa có dấu chân con người, lau sậy mọc um tùm, Doanh nghiệp Doanh Sinh quyết định tìm về đầu tư và gửi gắm tâm huyết quyết tâm xây dựng khu du lịch sinh thái, với đa dạng các loại hình và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên hoang sơ nguyên vẹn, bảo vệ hệ sinh thái đa dạng, phục vụ nhu cầu tham quan, khám phá của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Phạm Công Chất, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh cho biết: Thành lập vào năm 2003, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và Du lịch Doanh Sinh hiện là chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham. 

Những ngày sơ khai, nơi đây chỉ lác đác vài cánh chim trời, bằng những biện pháp bảo vệ môi trường thiên nhiên, duy trì nguồn thức ăn tự nhiên và tuyệt đối nghiêm cấm những hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh sống cũng như tập tính di cư của các loài chim nên số lượng chim bay về vườn ngày càng nhiền hơn. Nơi đây là môi trường lý tưởng và an toàn của hơn 40 loài chim về trú ngụ. Trong đó còn có cả những loài được ghi tên trong sách đỏ Việt Nam như: Hằng Hạc, Phượng Hoàng…

Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham là mô hình du lịch phát triển bền vững, gắn với trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái đa dạng. Khu du lịch với diện tích hơn 300 ha có 12 điểm tham quan với nhiều loại hình du lịch và là tổ hợp đa dạng các dịch vụ cho khách tham quan như: nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực, du lịch sinh thái… Nhờ đó, Thung Nham góp phần tô điểm vào bức tranh kinh tế du lịch của tỉnh Ninh Bình và là khu du lịch điển hình trong vấn đề phát triển loại hình du lịch sinh thái theo hướng bền vững.

Trong những năm qua, Thung Nham là một địa danh du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế khi về với Ninh Bình. Trong năm 2016, Thung Nham đón trên 90 nghìn lượt khách thăm quan. Năm nay, khách đến tham quan tăng vượt so với năm 2016. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Khu du lịch đón gần 90 nghìn lượt khách.

Ông Phạm Công Chất chia sẻ: Bên cạnh việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước, Khu du lịch sinh thái Thung Nham còn góp phần không nhỏ vào việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hiện có gần 200 hộ dân tham gia chở đò, lao động thời vụ làm vườn, con em địa phương đang làm việc chuyên môn là tại khối dịch vụ: nghỉ dưỡng, nhà hàng, du lịch, an ninh… 

Với lượng khách tương đối lớn, vấn đề xả thải rác ra môi trường không hề nhỏ nhưng khu du lịch đã triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường như bố trí hệ thống thùng rác dọc các trục, tuyến đường và các vị trí công cộng tại khu du lịch, có biển cảnh báo cấm xả rác ra môi trường, tuyên truyền, vận động và gắn trách nhiệm bảo vệ môi trường của người lao động và khách du lịch.

Bên cạnh đó, với mô hình tự cung, tự cấp các sản phẩm sạch phục vụ cho khách tại khu ẩm thực, Thung Nham đã duy trì tốt mô hình kinh tế nông trang, hướng đến những sản phẩm “sạch và an toàn, bảo vệ sức khoẻ khách hàng, những người tiêu dùng”. Đây cũng là một trong những tiêu chí phát triển du lịch bền vững, gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường của khu du lịch.

Đặc biệt, Doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý rác thải riêng nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường trong chính khu du lịch. Bên cạnh việc khai thác du lịch, Khu du lịch luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường thiên nhiên, thường xuyên phát động các hoạt động “Trồng cây gây rừng”, “Thung Nham xanh” trong các tổ chức Đảng, Đoàn của Doanh nghiệp, thu hút cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia.

 

Nguyễn Minh (Nguồn: Báo Ninh Bình)

Lượt xem: 1797

Các tin khác

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

Phát triển du lịch xanh ở Khánh Hòa

(15/02/2024 07:12:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE