quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Khai mạc hội thảo-điền dã “Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở vùng ven biển”

Thứ Ba, 01/12/2009 | 03:32:00 AM

VACNE - Sáng 30/11, tại Khu Du lịch Sinh thái Vân Long, xã gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, Diễn đàn các Nhà báo Môi trường Việt Nam - VFEJ (VACNE) phối hợp với tổ chức Oxfam tổ chức hội thảo - điền dã báo chí viết về biến đổi khí hậu với chủ đề “Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở vùng ven biển” .

 

 

hoi thao Ninh Binh

 

Quan cảnh lễ khai mạc

 

Đồng bằng Sông Hồng là một trong những điểm nóng của thế giới về tác động của biến đổi khí hậu (CC). Đây không phải là những thay đổi trong tương lai xa mà, ngược lại, hầu hết cư dân tại các tỉnh thành đồng bằng Sông Hồng đã có thể cảm nhận được các tác động này và, theo dự báo, các tác động ấy sẽ còn tăng lên cùng với dự báo nước biển dâng và tăng tần xuất bão, lũ, xâm nhập mặn, và thay đổi động thái của phù sa.

 

CC là mối đe doạ lớn nhất về kinh tế, xã hội, môi trường đối với đồng bằng Sông Hồng hiên tại và trong tương lai gần.


Các ngành phát triển có tầm chiến lược đối với đồng bằng Sông Hồng và cả nước đang chịu tác động. Nông nghiệp và thuỷ sản chịu ản hưởng nhiều nhất bởi lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, và sự xuống cấp của các hệ sinh thái tự nhiên, xuất phát từ CC.

 

Hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho các công trình hiện tại và tương lai về năng lượng, giao thông, công nghiệp, xử lý và cung cấp nước, giáo dục và y tế, cũng đang bị đe doạ. Các khu dân cư đang phát triển nhanh chóng cùng với nhà cửa và cơ sở hạ tầng cũng đang bị đe doạ.


Nhìn chung việc phát triển theo ngành và ở cấp tỉnh chưa tính đến yếu tố CC. Việc thiết kế các chương trình đầu tư lớn và các chương trình tài trợ liên quan như cung cấp nước, các nhà máy xử lý nước, hệ thống cầu, đường, nông nghiệp, các khu công nghiệp, thuỷ nông, nhà máy phát điện, đường dây tải điện, cũng chưa tính đến yếu tố CC.


Các cộng đồng nghèo dễ bị ảnh hưởng nhất. Dân số của đồng bằng Sông Hồng đã và đang gia tăng, thập kỷ vừa qua đã tăng 14,8 triệu người, chiếm 19,4% số dân của cả nước. Điều đó khiến mật độ dân số trung bình tại Đồng bằng Sông Hồng lên tới 1180 người/km2.

 

Các hộ và cộng đồng nghèo bắt buộc phải  dựa vào những vùng đất khắc nghiệt hơn và chịu ảnh hưởng nhiều hơn đối với CC, và dựa vào ngành thuỷ sản và nông nghiệp để sinh sống.

 

Trong khi đó, như nêu qua ở trên, đây lại là hai ngành chịu ảnh hưởng nặng của CC. Người nghèo sẽ là những người đầu tiên phải di cư đến những vùng ít bị ảnh hưởng hơn và, vì vậy, hàng triệu người có thể phải di chuyển khỏi Đồng bằng Sông Hồng, có nguy cơ tạo nên bất ổn xã hội.


Để đạt được mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, truyền thông được đánh giá vai trò quan trọng trong đó, nhà báo và hệ thống truyền thông địa phương đóng vai trò then chốt trong việc truyền tải thông tin và gây ảnh hưởng đến chính phủ theo hướng xã hội đạt được tăng trưởng kinh tế mà vẫn bảo tồn được môi trường tự nhiên, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của con người đối với hệ thống khí hậu, và tìm các biện pháp thích ứng với những tác động do biến đổi khí hậu gây ra.


Tuy nhiên, chủ đề CC cũng đã được đưa tin từ nhiều năm nay nhưng vẫn còn nhiều hạn chế theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Môi trường&Phát triển, Diễn đàn  các Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) và Internews, cũng như khảo sát nhanh của Oxfam với phóng viên.


Hội thảo điền dã nhằm giúp các nhà báo có thêm kỹ năng khai thác, viết tin bài, góc độ tiếp cận chủ đề CC, Oxfam và VFEJ phối hợp tổ chức hội thảo điền dã từ góc tiếp cận là chất lượng sống của dân tại vùng chịu ảnh hưởng của CC. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như các nhà hoạch định chính sách về biến đổi khí hậu để họ sẵn sàng hơn trong việc đối phó với các tác động của CC.


Nâng cao hiểu biết cho nhà báo về biến đổi khí hậu nói chung thông qua việc phản ánh cuộc sống của cư dân vùng chịu ảnh hưởng của CC. Cảnh báo dư luận về việc chất lượng cuộc sống suy giảm, một phần do CC.

 

Củng cố và phát triển mạng lưới nhà báo-nhà khoa học - quan chức, dân địa phương để giúp quảng bá thông tin về biến đổi khí hậu cho công chúng hiệu quả hơn. Giúp các nhà báo có thêm kinh nghiệm thực tế trong việc lập kế hoạch, chọn góc tiếp cận đưa tin tốt hơn về biến đổi khí hậu.


Tham gia chương trình có hơn 30 nhà báo đại diện từ các cơ quan báo chí  trong nước.Theo chương trình, ngày 30/11, các nhà báo sẽ tham gia hội thảo tại Khu Du lịch Sinh thái Vân Long, huyện Gia Viễn, Tỉnh Ninh Bình. Ngày 1/12 các nhà báo sẽ tham gia điền dã tại Thị trấn Bình Minh, và ba xã Kim Trung, Kim Hải, Kim Đông của Huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Ngày 2/12, các nhà báo sẽ  đi điền dã tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

 

Một số hình ảnh ngày khai mạc hội thảo 30/11/2009 tại Ninh Bình:

 

hoi thao Ninh Binh 1

Khai mạc hội thảo

 

hoi thao Ninh Binh

GS Trương Quang học, trưởng ban BĐKH VACNE trả lời ý kiến phỏng vấn của nhà báo

 

hoi thao Ninh Binh

GS TS Vũ Thanh Ca, Viện nghiên cứu quản lý biển và hải đảo trả trình bày tham luận

 

 

 

hoi nghi ninh binh

Nhà báo với các tham luận

 

hoi thao ninh binh

Nhà báo với các tham luận

 

hoi thao ninh binh

Khách mời và nhà báo tham dự hội thảo

 

hoi thao Ninh binh

Chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

(VFEJ, 30/11/2009)

Lượt xem: 2172

Các tin khác

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE