quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Khai mạc hội thảo-điền dã do Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam tổ chức ở Quảng Bình

Thứ Bảy, 16/10/2010 | 07:17:00 PM

Sáng 15/10/2010, tại Quảng Bình diễn ra hội thảo –diền dã thăm dò nước ngầm và hang động bằng địa bức xạ- các trường hợp điển hình; giải pháp thuyền thao – Vì sao chưa vào cuộc sống do Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam - VFEJ (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) tổ chức với sự tài trợ của Quỹ Ford và Công ty cổ phần nghiên cứu môi trường tia đất bảo vệ sức khỏe

 

 

 

 hoi thao

Hội thảo tại Quảng Bình sáng 15/10/2010

 

1. Nước ngầm là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những vấn đề nan giải nhất trong khai thác nước ngầm là chi phí cho thăm dò, đánh giá tài nguyên, trữ lượng, để làm cơ sở cho việc khai thác sử dụng.

 

Theo thống kê, trong tổng chi phí từ khâu thăm dò đến khai thác sử dụng, chi phí cho khâu thăm dò thường chiếm 80 phần trăm. Không những thế, thời gian của khâu thăm dò, bao gồm cả khoan thử, cũng chiếm nhiều nhất, thường khoảng 75 phần trăm tổng thời gian của cả quá trình.

 

Trong bối cảnh khủng hoảng môi trường, tình trạng ô nhiễm nước mặt ngày càng nghiêm trọng và trữ lượng các mỏ nước ngầm ngày càng giảm nhanh chóng, chi phí cho khâu thăm dò và khoan thăm dò nước ngầm càng trở nên đắt đỏ.

 

Cũng trong bối cảnh đó, thời gian gần đây ở Việt Nam, người ta bỗng chú ý đến một phương pháp thăm dò gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học cũng như giới khoan thăm dò địa chất nói chung và nước ngầm nói riêng.. Đó là phương pháp thăm dò bằng một thiết bị thủ công và được tác giả gọi là thăm dò bằng địa bức xạ

 

Về khoa học, phương pháp này bị phê phán kịch liệt với lý do chủ yếu nó không giống với những gì mà người ta đã và đang biết.

 

Về thực tiễn, phương pháp này đạt được các kết quả đáng ngạc nhiên với tỷ lệ thành công, theo tác giả của phương pháp, trên 90 phần trăm. Bất chấp các vấn đề lý luận chưa được làm sáng tỏ và còn gây nhiều tranh luận, thậm chí gay gắt, hoạt động thăm dò các mỏ nước ngầm quy mô nhỏ luôn đạt kết quả tích cực và tác giả nhận được ngày càng nhiều đơn đặt hàng.

 

Trong số các đơn đặt hàng, đáng chú ý, có đơn đặt hàng của một cơ quan quản lý nhà nước địa phương về khoan thăm dò nước. Không chỉ về nước, còn có một đơn đặt hàng của một đơn vị nhà nước thuê tác giả thăm dò hang động dưới mặt đất. Cả hai đơn đặt hàng này đều đã được thực hiện và hoàn thành mới đây.

 

Thành công trên thực địa của phương pháp địa bức xạ vốn vô cùng đơn giản khiến bất cứ ai quan tâm đến vấn đề khoan thăm dò nước ngầm nói riêng và các cấu trúc ngầm nói chung buộc phải nghĩ đến việc tìm hiểu xem thực hư câu chuyện thế nào; nếu đúng, cần phải làm gì, có nên và có thể tăng cường áp dụng phương pháp ấy không; nếu không thì vì sao; nếu nên thì phải làm như thế nào.

 

Tại hội thảo do Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) tổ chức ở tỉnh miền trung Quảng Bình, một trong những địa phương thường xuyên khan hiếm nước sạch, tác giả phương pháp kỳ dị ấy sẽ trình bày hai kết quả khoan thăm dò mới nhất nêu trên. Đó là đề tài “Khảo sát tìm nguồn nước ngầm tại một số vùng khó khăn về nước ở Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bằng phương pháp địa bức xạ” và đề tài “tìm nước ngầm ở Quảng Bình và hang động ngầm ở Sơn La”. Tác giả của hai đề tài là TS Vũ Bằng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nghiên cứu Môi trường Tia đất Bảo vệ Sức khỏe.

 

Hội thảo cũng sẽ nghe ý kiến phản biện của các nhà khoa học, nghe ý kiến của đại diện các tổ chức nhà nước thuê TS Vũ Bằng thực hiện, và đại diện các tổ chức, cá nhân hưởng thụ thành quả của phương pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

 hoi thao

Tình nguyện viên nước ngoài tham gia hội thảo

 

2. Thuyền phao, bị lật ngửa, không chìm ngay mà nổi cân đối ở chế độ phao. Nếu bị lật úp, thuyền phao sẽ trở thành vật nổi cho người đeo bám bên ngoài chờ cứu hộ. Linh hoạt chuyển đổi từ chế độ thuyền sang dạng phao và ngược lại chỉ thông qua hệ thống van đóng mở. Đây là kết quả của công trình tự nghiên cứu và chế tạo của KS Nguyễn Xuân An, được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học&Công nghệ, cấp bằng độc quyền sáng chế giải pháp hữu ích đầu năm 2009.

 

Những năm qua, ở các miền sông nước của Việt Nam, nhiều người chết đuổi chỉ vì chiếc thuyền khi ở giữa sóng cả bị lật úp và chìm. Vậy mà, không hiểu sao, sản phẩm đoạt bốn giải thưởng quốc gia ấy đến không đi vào cuộc sống.

 

Đó là câu hỏi sẽ được đề cập tại phần hai của hội thảo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ tham gia giải đáp một phần nguyên nhân, và kiến nghị giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để sản phẩm hữu ích sớm được quan tâm trong bối cảnh tai nạn sông nước do thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu, ngày càng phức tạp, khó lường.

 

Theo kế hoạch chương trình sẽ diễn ra  từ sáng Thứ Sáu, 15/10, đến chiều Thứ Bảy, 16/10/2010

(VFEJ,16/10/2010)

Lượt xem: 1118

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE