quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Hữu Liên - Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Chủ Nhật, 08/05/2022 | 07:39:00 AM

Xác định mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên địa bàn.


Hiện nay, xã Hữu Liên có di tích danh thắng Đồng Lâm được xếp hạng di tích cấp tỉnh từ tháng 10/2021 và điểm du lịch cộng đồng Hữu Liên (có 12 hộ kinh doanh dịch vụ Homestay) được công nhận điểm du lịch cấp tỉnh từ tháng 10/2020. Theo báo cáo của UBND xã Hữu Liên, từ năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại xã mỗi năm đạt trên 3 nghìn lượt người, riêng 4 tháng đầu năm 2022, lượng khách đạt gần 5 nghìn lượt người… Để phát triển du lịch bền vững, việc bảo vệ môi trường trên địa bàn xã nói chung và tại các điểm danh thắng, điểm du lịch cộng đồng nói riêng được chính quyền, các đoàn thể, người dân đặc biệt chú trọng.

Các thành viên tổ chức hội, đoàn thể xã Hữu Liên thu gom rác thải tại khu danh thắng Đồng Lâm

Ông Hoàng Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hữu Liên cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động người dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cụ thể, chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa bảo vệ môi trường như thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên xã đảm nhận, theo đó từ năm 2020 đến nay, chiều chủ nhật hằng tuần, tổ chức đoàn sẽ huy động, phân công đoàn viên thanh niên thu gom rác (nếu có) tại các điểm danh thắng đưa về đúng nơi quy định để xử lý.

Cùng đó, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo hội phụ nữ thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép với các buổi họp thôn đến người dân, hoặc tuyên truyền trực tiếp tới du khách bằng nhiều hình thức như: gắn biển báo có các nội dung về hạn chế sử dụng túi nilon; tự giác thu gom rác, nâng cao ý thức để rác đúng nơi quy định, yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay ký cam kết bảo vệ môi trường … Qua đó, đã góp phần rất lớn tạo môi trường xanh – sạch – đẹp tại các khu du lịch, khu dân cư, xây dựng nếp sống văn hóa bảo vệ môi trường của Nhân dân trên địa bàn xã.

Đến nay, các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp trên tinh thần tự nguyện, tự giác của cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã Hữu Liên.

Anh Hoàng Minh Tiến, chủ nhà nghỉ Homestay Gia Bảo, thôn Tân Lai, xã Hữu Liên cho biết: Đến nay, rác thải sinh hoạt của gia đình, khách du lịch đến nghỉ dưỡng đều được gia đình thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Tại các khu vực nghỉ dưỡng đều có thùng rác riêng và biển hiệu “không vứt rác bừa bãi – giữ vệ sinh môi trường”. Bảo vệ môi trường là giải pháp sống còn để phát triển du lịch, vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, thường xuyên vận động bà con cùng tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan đẹp, môi trường sạch sẽ để thu hút khách du lịch.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2022 vừa qua, chị Nguyễn Thu Lan (trú tại tỉnh Bắc Ninh) đã chọn danh thắng Đồng Lâm, xã Hữu Liên là địa điểm để tham quan trải nghiệm. Chị Lan cho biết: Chúng tôi biết đến danh thắng Đồng Lâm trên Facebook, khi đến đây,  tôi thấy phong cảnh rất đẹp, cùng đó, công tác bảo vệ môi trường ở nơi đây rất được chú trọng, trong quá trình tìm hiểu, khám phá, tôi thấy rác thải được thu gom để đúng nơi quy định, rất sạch sẽ… Với cảnh đẹp và môi trường trong lành như này, chúng tôi nhất định sẽ quay trở lại đây nhiều lần.

Ông Cao Văn Hòa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng cho biết: Để phát triển du lịch gắn với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện nói chung và đối với xã Hữu Liên nói riêng, thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Quản lý các điểm du lịch, danh thắng tại xã Hữu Liên, trong đó, xác định mục tiêu phát triển du lịch phải đi đôi với bảo vệ môi trường và tổ chức các cuộc tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho người dân, du khách tại xã. Cụ thể, chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, phòng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức được 4 cuộc tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho gần 500 người dân trong xã; phát gần 50 kg túi nilon tự phân hủy cho các hộ kinh doanh dịch vụ, người dân, khách du lịch đến xã tham quan trải nghiệm, đồng thời đặt gần 20  thùng đựng rác thải tại các nơi công cộng, các homestay…

Đến nay, qua khảo sát, kiểm tra của đơn vị chức năng, xã Hữu Liên đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch, đồng thời, triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường có trọng tâm, trọng điểm, nhân rộng các mô hình hay trong khu dân cư, tổ chức chính trị – xã hội. Qua đó, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến với Hữu Liên, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện Hữu Lũng nói chung và xã Hữu Liên nói riêng.

Hoàng Cường

Nguồn: Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 06/05/2022

Lượt xem: 1500

Các tin khác

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE