quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Học sinh Quảng Ngãi sáng tạo thùng rác thông minh

Thứ Hai, 25/01/2021 | 06:35:00 AM

Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân (lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Khiết, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã sáng tạo thành công thùng rác thông minh tích hợp các tính năng tự động đóng mở, xử lý mùi, quản lý thùng rác.


Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân và sản phẩm sáng tạo thùng rác thông minh.


Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân và sản phẩm sáng tạo thùng rác thông minh.

Thùng rác thông minh do em Nguyễn Võ Hoàng Nhân sáng tạo có thể tự động mở, đóng nắp thùng rác và thông báo bỏ rác đúng ngăn rác hữu cơ hoặc rác vô cơ khi có người đến bỏ rác. Khi rác đầy sẽ tự động khóa nắp thùng và phát thông báo cho người đến bỏ rác biết thùng rác đã đầy, đồng thời tự động gửi tin nhắn vào điện thoại cho người quản lý thùng rác biết là rác đã đầy. Ngoài ra, thùng rác thông minh còn có tính năng phun thuốc khử mùi, lọc nước chảy ra từ thùng rác để tưới cho bồn hoa nhỏ được đặt bên cạnh thùng rác thông minh.

Chia sẻ về ý tưởng thùng rác thông minh, em Nhân cho biết: “Quan sát cuộc sống thường ngày, em nhận thấy các thùng rác đặt ngoài đường, khu dân cư thường bốc mùi, do đó, người đến bỏ rác rất khó chịu. Hơn nữa, khi thùng rác đầy mà nhân viên thu gom chưa đến dẫn tới ô nhiễm môi trường, thậm chí, nhiều người thấy thùng rác đầy nhưng vẫn vứt rác dưới chân thùng rác”.

Trong thời gian 3 tháng, em Nhân đã hoàn thành thùng rác thông minh. Thùng rác tự động đóng mở nhờ lắp đặt cảm biến hồng ngoại, cảm biến phát hiện chuyển động hồng ngoại… Chỉ cần người đứng cách 0,5-1m sẽ tự động mở thùng rác và phát âm thanh “Hãy phân loại rác và cho tôi rác để bảo vệ môi trường. Xin cảm ơn”. Sau khi bỏ rác vào thùng, hệ thống được lắp đặt tự động phun thuốc khử mùi và lọc nước chảy ra từ thùng rác để ngăn chặn việc thùng rác bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.

Thùng rác thông minh đặt tại khu đô thị thuộc TP. Quảng Ngãi.

Thùng rác thông minh đặt tại khu đô thị thuộc TP. Quảng Ngãi.

Cảm biến hồng ngoại còn thực hiện nhiệm vụ phát hiện rác đầy và trong thời gian 3 giây, tự động ngắt hoạt động mạch điều khiển động cơ để khóa nắp thùng rác. Đồng thời, tín hiệu âm thanh sẽ tự động phát thông báo “Thùng đã đầy rác, mời bạn bỏ rác vào thùng khác. Xin cảm ơn”. Thùng rác thông minh biết cảm ơn và hướng dẫn bỏ rác sẽ tạo ra cảm giác thân thiện với người đến bỏ rác. Đồng thời, gửi tin
nhắn đến người quản lý biết rác đã đầy để đến thu gom.

Em Nhân cho biết: “Một thùng rác thông minh chi phí khoảng 2 triệu đồng từ khung, vỏ, các linh kiện như dây điện, cảm biến, động cơ, loa, mạch khuếch đại âm thanh, công tác hành trình, máy bơm nước mini, mạch hẹn giờ… Riêng mạch hẹn giờ, tùy theo thời gian cài đặt có thể cho phép phun thuốc khử trùng lập trình 15-30 phút/lần”.

Em Nhân đã thiết kế khung thùng rác bằng Inox phù hợp việc sử dụng nơi công cộng, chịu mưa nắng, đồng thời, dán các khẩu hiệu bảo vệ môi trường xung quanh thùng rác. Tất cả các thiết bị được lắp đặt bên trong thùng rác để tạo tính thẩm mỹ sản phẩm.

Em Nhân và sáng tạo thùng rác thông minh đã đạt giải Nhì Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 5, năm 2019-2020 và là gương tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi năm 2020 vừa qua.

Hiện tại, thùng rác thông minh của em Nhân sử dụng pin ắc quy, em đang có ý tưởng sử dụng điện năng lượng mặt trời để thùng rác hoạt động liên tục mà không phải thay hay nạp pin thường xuyên. Thùng rác thông minh được đặt tại khu đô thị thuộc TP. Quảng Ngãi.

Nguyễn Trang/Dantoc

Lượt xem: 1473

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE