quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Hoa, vật nuôi, cây xanh và văn hóa con người

Thứ Tư, 08/04/2015 | 08:08:00 AM

Hoa, vật nuôi, cây xanh gắn bó mật thiết với đời sống và tình cảm của chúng ta

Hoa bén rễ sâu trong tâm hồn con người. Chúng ta làm rực rỡ phòng khách, làm đẹp bàn làm việc, tăng giá trị thẩm mỹ ngôi nhà của ta bằng hoa.  Chúng ta không chỉ sử dụng hoa để đánh dấu các sự kiện đặc biệt trong đời : mừng sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, viếng người quá cố  mà chúng ta còn mang hoa đến thăm người bạn nằm ở bệnh viện hoặc tặng hoa cho người ta yêu thương. Vì thế,  hoa luôn cần được nâng niu chăm sóc vì hoa thì rất mong manh, dễ gãy !
 

Động vật nói chung và vật nuôi nói riêng như chó, mèo, heo, gà, cá , chim …là những sinh vật có cảm xúc, biết đau đớn. Chúng ta từng biết các câu chuyện mèo sưởi ấm cho em bé bị bỏ rơi, là bạn thân thiết của người già để họ bớt cô đơn.

Trong trận động đất – sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản , cả thế giới xúc động  về clip chú chó Mari xả thân mình cứu chủ bằng đôi chân rướm máu.

Khi có động đất xảy ra, chủ bị vùi trong đám gạch đổ nát, chú chó đã xả thân cứu chủ, cào chân đến chảy máu, cũng chính chú đã tìm được chủ và báo cho nhân viên cứu hộ đến đưa hai ông cháu cô chủ nhỏ Aya ra khỏi hiểm nguy….

Cây xanh không chỉ là lá phổi, là hơi thở cuộc sống mà còn là cảnh quan môi trường , là một phần hồn của đô thị gắn liền với kỷ niệm của hàng triệu con người. “ Xa hàng cây đêm hò hẹn ta ngồi”,  “ Xin nhặt chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em ‘ không chỉ  là cảm xúc đẹp của người nghệ sỹ dưới tán cây xanh và là của hầu hết chúng ta vì ai cũng có những kỷ niệm tình yêu !

Vậy mà người ta lại nhẫn tâm cướp hoa ở lễ hội hoa Anh Đào , giật hoa trên bàn thờ ở lễ hội đền Trần, hỗn chiến kinh hoàng khi cướp hoa Tre ở lễ hội Gióng…

Vậy mà trong lễ hội cầu trâu, 12 thanh niên có sức vóc, chưa lập gia đình, được chọn lọc kỹ lưỡng từ các hộ gia đình văn hóa thay phiên nhau dùng búa, vồ đập đất đập vào đầu con trâu đực béo khỏe cho đến khi con trâu ngã gục mới thôi.

Còn tại Lễ hội Chém Lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) diễn ra vào mùng 6 Tết  có 2 con lợn khỏe mạnh (dân Ném Thượng gọi là “ông Ỉn”) được đem ra tế lễ. “Ông Ỉn” sẽ bị chém đứt làm đôi dưới sự chứng kiến của hàng nghìn người trong đó có cả trẻ em !

Và nóng nhất là việc vừa qua chính quyền thành phố Hà Nội ra lệnh chặt đốn 6700 cây xanh mà qua hình ảnh báo chí và người dân cung cấp thì rất nhiều cây tươi tốt, thẳng tắp, không hề mục ruỗng . Nhìn hỉnh ảnh cô gái trong bộ áo dài ôm thân cây và khóc nức nỡ , những tờ giấy dán vào thân cây bằng 2 thứ tiếng “ Tôi là cái cây khỏe mạnh. Đừng chặt tôi”, liệu những người ký quyết định hạ cây có thấy lương tâm ray rức ?

Bao đời nay, cuộc sống con người gắn với  hoa, vật nuôi, cây xanh, vì vậy nâng niu  hoa hay vùi dập hoa, thương yêu vật nuôi hay tàn nhẫn với nó, yêu và vun trồng cây xanh hay giết chết cây xanh… nói lên tầm văn hóa và lòng yêu văn hóa của những người có liên quan.

Không may cho chúng ta là văn hóa có quá nhiều điều đáng báo động !

Theo Một Thế Giới

Lượt xem: 1520

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE