quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Hành trình khẳng định giá trị xanh

Thứ Năm, 08/04/2010 | 02:23:00 PM

Không như sáu năm trước, quá trình bình chọn các ứng viên cho giải thưởng “Saigon Times Top 40 - Giá trị xanh 2009” dài hơn dự kiến do quy mô giải thưởng được mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên cả nước, thay vì chỉ trong bốn địa phương phía Nam là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

 
Trao giải thưởng "Saigon Times Top 40" năm 2008 cho các doanh nghiệp FDI tại Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn.

Chính thức khởi động từ cuối tháng 10-2009, giải thưởng “Saigon Times Top 40” lần thứ 7 đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới. Ban tổ chức gồm hai ấn phẩm tiếng Anh thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn là The Saigon Times Daily và The Saigon Times Weekly đã chọn chủ đề giải thưởng năm nay là “Giá trị xanh 2009” (Green Values 2009) nhằm kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp FDI quan tâm đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường đang xuống cấp nghiêm trọng.

 

 

Việc mở rộng quy mô giải thưởng phi lợi nhuận này trên toàn quốc nằm trong mục tiêu xây dựng “Saigon Times Top 40” trở thành một giải thưởng uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp FDI cả nước, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp qua việc thực hiện những ý tưởng bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Không chỉ mở rộng quy mô, giải thưởng năm 2009 còn có nhiều điểm mới về tiêu chí bình chọn. Bên cạnh tiêu chí xuyên suốt các cuộc bình chọn những năm qua là doanh nghiệp thực hiện đúng các cam kết đầu tư (tiến độ góp vốn), hoạt động có uy tín trên thương trường và xã hội, Ban tổ chức nhấn mạnh đến tiêu chí môi trường vì đây đang là một trong những vấn đề thời sự, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Sau khi phát động, song song với việc thông tin rộng rãi về giải thưởng trên các ấn phẩm thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Ban tổ chức đồng thời mời gọi các doanh nghiệp FDI chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường cũng như chủ động tìm kiếm những ý tưởng xanh đã được các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả trong quá trình sản xuất, kinh doanh của mình.

Ban tổ chức đã làm việc cùng các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và môi trường của những tỉnh, thành có nhiều doanh nghiệp FDI đăng ký đầu tư như TPHCM, Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Bình Dương, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu... để tìm các ứng viên cho giải thưởng. Quá trình bình chọn cũng kéo dài hơn so với những năm trước, do số lượng doanh nghiệp đăng ký hoặc được giới thiệu tham gia giải thưởng lên đến hơn 1.000 đơn vị. Qua quá trình tuyển chọn sơ bộ, hơn 100 doanh nghiệp đã được chọn để xét chọn trao giải.

Quá trình thẩm định các đơn vị này được bắt đầu tại các cơ quan chức năng ở địa phương. Để trở thành ứng viên cho giải thưởng, yêu cầu đặt ra là doanh nghiệp không có hoạt động gây tổn hại môi trường và cộng đồng, trong quá khứ chưa từng bị xử phạt hay nhắc nhở liên quan đến vấn đề trên. Bên cạnh đó, thông qua việc gửi phiếu đăng ký đến Ban tổ chức (qua đường bưu điện, e-mail hoặc fax), các ứng viên phải trình bày những ý tưởng bảo vệ môi trường từ đặc thù hoạt động đã được ứng dụng, đem lại hiệu quả nhất định, và các hoạt động bảo vệ môi trường mà họ đã tham gia.

Nhiều ý tưởng về bảo vệ môi trường đã được doanh nghiệp trên khắp cả nước gửi đến Ban tổ chức, thể hiện sự năng động và cả những nỗ lực của họ trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2009 do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Điểm đặc biệt là nhiều doanh nghiệp tập trung vào vấn đề tiết kiệm năng lượng. Điều này có lẽ xuất phát từ chính nhu cầu của doanh nghiệp mong muốn tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn. Từ đó, doanh nghiệp gắn giải pháp tiết kiệm năng lượng với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Chẳng hạn, Công ty liên doanh Bến Thành - RSC đã áp dụng giải pháp năng lượng mặt trời thay thế năng lượng điện cho toàn bộ hệ thống máy nước nóng tại tòa nhà Norfolk Mansion tại TPHCM. Công ty Wilmar Agro Việt Nam tại Cần Thơ đầu tư cho hệ thống nồi hơi sử dụng than trấu thay cho dầu D.O nhằm hạn chế khí thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí. Còn tại nhà máy sản xuất xi măng của Holcim Việt Nam, trong quá trình sản xuất thải ra hơi nóng, công ty đã thu gom nguồn nhiệt này dùng làm năng lượng chạy các thiết bị khác. Việc thu gom chất thải làm nhiên liệu đốt lò trong quá trình sản xuất đã giúp giảm 13% lượng nhiên liệu sử dụng.

Cũng nhằm mục đích bảo vệ môi trường sản xuất và tiết kiệm năng lượng, Công ty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 đã lắp đặt hệ thống kiểm tra khí bị rò rỉ tự động. Khách sạn Caravelle từ năm 2008 đã phát động chương trình “Sáng kiến xanh” (Green Initiatives) nhằm giảm bớt lượng khí cacbonic thải ra. Công ty liên doanh Sân golf Palm Sông Bé tại Bình Dương trong nhiều năm qua luôn sử dụng lá khô, bèo (tự trồng) làm phân bón cây và cỏ ở sân golf, giảm thiểu việc sử dụng hóa chất.

Bên cạnh việc tập trung vào những giải pháp tiết kiệm năng lượng vừa giúp tiết giảm chi phí vừa đóng góp cho việc bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp tham gia giải thưởng còn hướng đến mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm có đặc tính thân thiện hơn với môi trường như Mercedes-Benz Việt Nam, Ericsson Việt Nam, TCL Việt Nam, Big C...

Nhiều doanh nghiệp khác lại tập trung cho việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho toàn thể nhân viên, đưa vấn đề này trở thành tôn chỉ hoạt động cũng như định hướng phát triển bền vững của công ty. Chẳng hạn, Ngân hàng HSBC thường xuyên tổ chức chương trình tuần lễ xanh, có ngân sách hỗ trợ các dự án bảo vệ môi trường do nhân viên đề xuất. Ngân hàng ANZ tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Công ty Sumidenso Việt Nam, tỉnh Hải Dương, đặt ra quy định toàn bộ công nhân trước khi được tuyển dụng bắt buộc phải học lớp quy tắc về bảo vệ môi trường. Công ty Daiwa Việt Nam, Đà Nẵng, mở các khóa đào tạo tay nghề cho nhân viên kèm với việc tập huấn để họ tuân thủ mọi quy định về vệ sinh công xưởng, giữ gìn môi trường làm việc, môi trường xung quanh...

Trong bốn tháng qua, The Saigon Times Daily và The Saigon Times Weekly đã lần lượt giới thiệu những ý tưởng hay và sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý tưởng bảo vệ môi trường được doanh nghiệp ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà trong khuôn khổ những bản tin, những bài báo không thể phản ánh hết được. Dù mang lại lợi ích nhiều hay ít, những ý tưởng này đã góp phần làm nên “giá trị xanh” của mỗi doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững qua những hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng.

Tiếp nối một chặng đường hơn bảy năm qua, Ban tổ chức giải thưởng kỳ vọng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và cộng đồng tại Việt Nam.

Lễ trao giải “Saigon Times Top 40 - Giá trị xanh 2009” sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ, thứ Bảy, ngày 24-4-2010 tại Ballroom, tầng 3, khách sạn Caravelle, quận 1, TPHCM. Đây là giải thưởng thường niên, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả và có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

 
(TB KTSG, 8/4/2010)

Lượt xem: 2369

Các tin khác

Đắk Lắk: Rực rỡ sắc màu rừng Yok Don

(15/01/2025 08:42:AM)

Lâm Đồng: Hướng đến du lịch xanh

(13/01/2025 08:54:AM)

Phú Thọ: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng

(11/01/2025 07:47:AM)

Hà Giang: Du lịch xanh đưa “ngành công nghiệp không khói” vươn xa

(07/01/2025 09:13:AM)

Hòn ngọc xanh của Tuyên Quang tiếp tục phát triển du lịch theo hướng bền vững

(05/01/2025 07:25:PM)

eSIM du lịch: Công nghệ xanh cho những hành trình khám phá

(03/01/2025 07:58:AM)

Du lịch sinh thái Mỹ Hòa Hưng (Long Xuyên - An Giang)

(30/12/2024 06:18:AM)

Thanh Hóa nỗ lực trở thành điểm đến du lịch xanh

(29/12/2024 08:15:AM)

Mù Cang Chải khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày năm 2024

(28/12/2024 09:11:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE