quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Hai đơn vị phi Chính phủ đầu tiên ký kết hợp tác xử lý Dioxin do chiến tranh để lại ở Việt Nam

Thứ Ba, 23/09/2014 | 05:20:00 AM

(VACNE) - Ngày 22/9/2014, tại Hà Nội, các vị đứng đầu Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (VACNE) và Công ty sinh học của Hàn Quốc (BJC) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xử lý Dioxin do chiến tranh để lại trên lãnh thổ Việt Nam.

Đây là những đơn vị phi Chính phủ đầu tiên của hai nước Việt – Hàn, cùng cam kết hợp tác xử lý chất độc da cam Dioxin do Mỹ rải trong chiến tranh Việt Nam, nên đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và các cơ quan chức năng hai nước.
 


Tới chứng kiến lễ ký kết, có TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam; TS. Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường kiêm Chánh Văn phòng 33; TS. Đỗ Nam Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TN&MT; ông Nguyễn Trường Khoa, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị, cùng đông đảo các vị lãnh đạo VACNE và   các nhà hoạt động môi trường của Việt Nam và Hàn Quốc.


TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE và ông Yong seol. Choi, Chủ tịch BJC Custom Co.,Ltd. cùng PGS. TS. Lê Bắc Huỳnh, Tổng Thư ký Hội và TS. Sang. Jin Kim, trường Đại học Công nghệ Hải dương Hàn Quốc cùng ký kết vào Văn bản hợp tác.


Nội dung Biên bản hợp tác lần này không chỉ tập trung vào lĩnh vực hợp tác xử lý đất nhiễm độc Dioxin bằng công nghệ vi sinh là thế mạnh của BJC và VACNE, mà hai bên còn quan tâm tới việc tư vấn công nghệ, tăng cường năng lực và huy động cộng đồng bản địa làm sạch môi trường bằng các biện pháp tổng hợp, tạo sinh kế cho người dân và phát triển bền vững cho những vùng đã bị nhiễm độc Dioxin.
 

 
PGS.TS Lê Kế Sơn, Chủ nhiệm Chương trình Quốc gia về Dioxin của Việt Nam đánh giá rất cao những cam kết này; bày tỏ sự phấn khởi bởi đây là vấn đề rất khó khăn, phức tạp không chỉ của Việt Nam, mà của nhiều quốc gia (kể cả Mỹ). Đây cũng là vấn đề quan tâm của Hàn quốc, bởi một lượng Dioxin khá lớn được lưu giữ tại đây trước khi lính Mỹ đem rải ở Việt Nam. Đồng thời Hàn Quốc cũng có khá nhiều nạn nhân của chất độc da cam Dioxin, sau một thời làm lính đánh thuê trên chiến trường Việt Nam. Vì thế, ông kiến nghị các cơ quan chức năng hai nước cần ủng hộ sáng kiến này và hy vọng được hợp tác, sẵn sàng chia sẻ thông tin, để cùng nhau phối hợp thực hiện tốt hơn các hoạt động nghiên cứu, xử lý Dioxin.


Đồng quan điểm với ý kiến của PGS.TS Lê Kế Sơn, Tiến sỹ Sang. Jin Kim, trường Đại học Công nghệ Hải dương Hàn Quốc cho biết,  xử lý chất độc da cam Dioxin đang là mối quan tâm không chỉ cuả Việt Nam, mà cả Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, ông cũng mong muốn được hợp tác triển khai những cam kết mà các vị đứng đầu hai bên đã ký ngay sau Hội thảo về chủ đề này, bên lề cuộc tiêp xúc giữa bộ trưởng Môi trường hai nước vào cuối năm nay./. 

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 1924

Các tin khác

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Cây Bàng bên ngôi đình thờ danh tướng thời nhà Mạc được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 05:31:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

Cây Gạo cổ thụ của làng rèn ven sông Hồng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(10/03/2024 05:44:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 2/2024

(09/03/2024 03:12:AM)

Kế hoạch hoạt động chính các tháng 3&4 năm 2024 của Hội

(29/02/2024 05:14:PM)

Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(27/02/2024 10:18:PM)

Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản

(22/02/2024 11:54:PM)

Đã cơ bản thống nhất việc biên soạn cuốn sách về tài nguyên thiên nhiên đóng góp cho phát triển xanh bền vững

(22/02/2024 11:40:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE