quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Hai cây cổ thụ bên đền thờ danh tướng thời Lê được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ Hai, 17/06/2024 | 07:27:00 PM

(VACNE) - Cây Trôi khổng lồ và cây Đa hơn 200 năm, trong khuôn viên Đền Trung (nơi thờ Nguyễn Xí) của xã Phương Trung, huyện Thanh Oai (cách trung tâm Hà Nội gần 30 km về hướng Nam) được cộng đồng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào sáng 17/6/2024.

Đây là những cây cổ thụ đầu tiên của một địa danh nổi tiếng với nghề làm nón lá (làng Chuông) được công nhận Cây Di sản Việt Nam và gắn liền với Lễ tưởng niệm (ngày hoá của Đức thánh Nguyễn Xí - ngày 12/5 ÂL) nên buổi Lễ được tổ chức rất trọng thể, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương và quanh vùng  đến dự, tặng hoa chúc mừng.

A group of people standing under a treeDescription automatically generated

Tới thắp hương tưởng niệm Đức thánh Nguyễn Xí và chia vui với bà con làng Chuông về sự kiện này, có các vị lãnh đạo, đại diện Hội BVTN&MT Việt Nam, Hội BVMT và Hội Văn nghệ dân gian thành phố Hải Phòng; đông đảo các vị lãnh đạo Đảng Uỷ, UBND, MTTQ, các đoàn thể và tổ chức tôn giáo xã Phương Trung.

Trong diễn văn Khai mạc của ông Phạm Ngọc Bảo, Trưởng BQL khu di tích,  Phó Chủ tịch UBND xã Phương Trung cho biết: Bảo tồn những cây Di sản này cũng là tưởng nhớ, tôn vinh công đức của Đức thánh đối với dân với nước; đồng thời cũng để khuyên răn, dạy bảo, nhắc nhở các thế hệ con cháu phải giữ được cái tâm trong sáng và làm nhiều việc tốt, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Bởi chính nơi đây là vùng Tốt Động (Khu Ba Thá – Chương Mỹ và Cổ Lâm – Thanh Oai ngày nay), năm 1426 các tướng lĩnh Nguyễn Xí và Đinh Lễ đã bao vây tiêu diệt hàng vạn quân Minh xâm lược, buộc tướng Vương Thông phải rút quân về nước. Những cây cổ thụ bên ngôi Đền thời Ngài cũng chính là những chứng nhân của lịch sử địa phương trong những thập kỷ qua.

Sau khi trao Bằng và Quyết định Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho lãnh đạo địa phương, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã phát biểu, cảm ơn bà con đã giữ gìn được những cây cổ thụ quý gia này. Hoạt động Bảo tồn những cây Di sản Việt Nam, không chỉ tỏ lòng biết ơn với các thế hệ đi trước, mà còn là thể văn hoá của người Việt. Biết trân trọng quá khứ, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ sức khoẻ, bảo tồn đa dạng sinh học. Giáo sư bày tỏ hy vọng bà con  địa phương chăm sóc tốt hơn, để  kéo dài tuổi thọ cho cây.

Qua trao phát biểu trao đổi với các ông: Phạm Văn Toàn, Bí thư Đảng Uỷ; Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã và ông Phạm Văn Chiến, nguyên Bí thư Đảng Uỷ xã Phương Trung…. Các vị đều khẳng định: sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam cho cây Hai cây cổ thụ của địa phương là một hoạt động hữu ích. Đây không chỉ là niềm tự hào của làng Chuông, mà còn là niềm tự hào chung cho tất cả mọi người dân trong vùng. Các vị đều bày tỏ quyết tâm vận động bà con cùng chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, chăm sóc và bảo vệ tốt hơn những Cây Di sản Việt Nam. Ngay trước mắt, phải dọn bỏ bùn đất đã vô tình đắp lên, làm ngẹt gốc cây.

Nhân dịp này, UBND xã Phương Trung đã công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý Cây Di sản, do ông Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban, gm 12  thành viên, là cán bộ chủ chốt của địa phương.

Cùng với Lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam là lễ Tế truyền thống và Trống Hội của làng, để tưởng nhớ và tri ân công đức của các bậc tiền nhân, của Đức thánh Nguyễn Xí… do cộng đồng địa phương thể hiện, thu hút rất đông bà con tới xem, tạo không khí rất tưng bừng.

Bà Phạm Thu Hằng, Chủ tịch MTTQ xã Phương Trung cho biết: bà con địa phương đã chuẩn bị một Chương trình văn nghệ rất đặc sắc vào đêm trước Lễ Hội, Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản, nhưng do trời mưa bão nên đành phải gác lại vào dịp khác./.

Xin xem video tại đây 

PV. VACNE

Lượt xem: 1020

Các tin khác

Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(13/10/2024 10:35:PM)

Cây Thị tại đền - chùa Thái, thành phố Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(24/09/2024 11:23:AM)

Cây Gõ mật đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/09/2024 09:20:AM)

Đúng tâm bão số 4, xã Vinh Xuân (Huế) đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam

(21/09/2024 05:32:PM)

Thêm 45 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

(13/09/2024 11:52:PM)

Làng Vạn Lộc tổ chức Lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2/9

(04/09/2024 07:20:PM)

Cây đầu tiên của huyện Nghi Xuân được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(29/08/2024 01:17:PM)

Công nhận cây di sản Việt Nam tại từ đường dòng họ Lê Tước

(29/08/2024 05:22:AM)

Thêm 3 cây cổ thụ của Hải Phòng được gắn bia Cây Di sản Việt Nam

(28/08/2024 04:16:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE