quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Góp ý Dự thảo Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Cao Bằng

Thứ Ba, 20/05/2014 | 10:14:43 PM

(VACNE)-Ngày 19/5, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học, góp ý Dự thảo quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Cao Bằng.


Tham gia hội thảo có các chuyên gia của nhiều ngành khoa học thuộc các viện nghiên cứu, các trường đại học và các nhà quản lý.

Với đặc điểm địa hình, khí hậu thích nghi cho thảm thực vật phát triển, tỉnh Cao Bằng có 10 hệ sinh thái khác nhau, tạo nên sự phong phú và đa dạng của các hệ sinh thái. Rừng và đất rừng là 372.908,24ha, chiếm 55,59% diện tích của tỉnh, bao gồm 5 hệ sinh thái rừng khác nhau, trong đó chứa đựng nhiều nguồn gen động, thực vật quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ và phát triển.

Theo GS,TSKH. Trương Quang Học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, đối với quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học của các tỉnh và thành phố trong cả nước là quy hoạch đặc thù, việc nhìn nhận và quy hoạch các đối tượng đa dạng sinh học, phải theo quan điểm của các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch và những vấn đề về biến đổi khí hậu.

GS TS, NGƯT. Mai Đình Yên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh và thành phố là một quy hoạch mới, nhằm thực hiện luật đa dạng sinh học, do đó, các nguồn tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên đa dạng sinh học nên lồng ghép với các phát triển và đánh giá mối nguy hại của các phát triển với đa dạng sinh học, xem xét các tồn tại của đa dạng sinh học ngoài khu bảo tồn.

Các ý kiến còn lại tập trung vào các vấn đề quan điểm, mục tiêu cho quy hoạch bảo tồn, cụ thể hóa các tiêu chí cho việc lựa chọn các khu bảo tồn, đối tượng bảo tồn, hành lang đa dạng sinh học liên tỉnh, cụ thể các giải pháp cho quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học. Việc quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cần phải phân tích thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo tồn, phù hợp với đặc điểm điều kiện của từng tỉnh.

Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Cao Bằng do Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam thực hiện bởi các nhà khoa học về đa dạng sinh học và các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực địa chất, địa lý, khí hậu, quy hoạch. Nội dung thể hiện đầy đủ theo bố cục của hướng dẫn thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học, các đối tượng quy hoạch phù hợp với Luật đa dạng sinh học.

Kết quả của hội thảo không chỉ hoàn thiện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Cao Bằng mà còn là cơ sở lý luận cho các quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cho các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn tổ chức hội thảo quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh, nhằm hoàn thiện lý luận cho công tác quản lý cũng như công tác quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học của các tỉnh và thành phố trong cả nước.
 

Đinh Văn Hùng

Lượt xem: 4115

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE