quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Giải pháp xử lý nước đáy tàu nhiễm dầu hiệu quả cao

Thứ Năm, 31/05/2012 | 02:54:00 PM

Công ty SOS Môi trường (Hội BVTN&MT Việt Nam) đã đề xuất và thử nghiệm thành công giải pháp Xử lý nước đáy tàu nhiễm dầu cho các phương tiện vận tải thủy.



Đây là giải pháp đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho các ngành Giao thông Vận tải, Du lịch; đồng thời góp phần tích cực bảo vệ môi trường các ngành Nông nghiệp và nuôi trồng Thủy sản.

Cụ thể là sử dụng vải lọc dầu SOS-1 sẵn có, may thành túi. Sau đó đấu nối túi vào ống xả nước đáy tàu trước khi bơm ra ngoài. Lần đầu, nước bơm qua túi thoát ra ngoài rất dễ dàng (tối đa 250 m3/giờ trên tiết diện 1m2). Sau một thời gian sử dụng, lượng dầu bám vào vải sẽ làm giảm dần lưu tốc bơm, thậm chí có thể gây tắc nghẽn. Đó là lúc phải thay túi lọc mới (giống như cách sử dụng máy hút bụi). Tuy nhiên việc làm sạch dầu cho túi lọc không thực hiện trên tàu. Túi lọc ngấm đẫm dầu được tháo ra cho vào túi ni lông kín và túi lọc mới được lắp vào thay thế.

Dầu dễ dàng tách ra bằng biện pháp cơ học thông thường (ép như ép nước mía), sau đó giặt sạch rồi sử dụng lại. Mỗi lần giao nhận, túi lọc dầu được bấm 1 lỗ. Khi nhận túi có 4 tới lỗ bấm thì không tiếp tục sử dụng để lọc nữa mà chỉ thả trong khoang nước thải để hút dầu. Khi túi sờn rách sẽ hủy bằng cách đốt trong lò xi măng, cung cấp thêm nhiệt lượng cho lò và không gây nguy hại cho môi trường khi cháy ở nhiệt độ 1400 độ C. 

 Theo tính toán, thử nghiệm bước đầu, chi phí xử lý nước nhiễm dầu cho 1 tàu/thuyền loại vừa và nhỏ từ 7.000 - 20.500 đồng/ngày. Toàn bộ việc chi phí tổ chức thu gom và xử lý túi lọc dầu cho các tàu thuyền, do Công ty SOS Môi trường đảm nhiệm ngay tại bến cảng. Chủ tàu chỉ việc giao túi ngấm no dầu, đồng thời nhận túi mới hoặc túi đã làm sạch.

Nếu giải pháp này được triển khai trên diện rộng, thì các qui định trong Thông tư số 70 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ ngày 1/6/2012) mới trở thành hiện thực. Bởi theo “Qui chuẩn kĩ thuật quốc gia về qui phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa” ban hành theo Thông tư này: các tàu không được xả nước đáy tàu nhiễm dầu ra ngoài môi trường. Phải gom vào thùng chứa để bơm lên bờ (hoặc bơm lên tàu tiếp nhận) để xử lý; hoặc lắp đặt máy phân ly dầu ra khỏi nước ngay trên tàu là không khả thi.

Vì đầu tư thiết bị phân ly dầu – nước quá lớn (đắt tiền hơn cả một con thuyền nhỏ) chi phí vận hành tốn kém và tốn mặt bằng lắp đặt trên tàu…Nếu xây dựng trung tâm xử lý nước thải nhiễm dầu trên bờ, thì tất cả các tàu thuyền trong vùng cũng phải thường xuyền tập trung để bơm nước nhiễm dầu (vào khoang tàu dịch vụ) hoặc phải trực tiếp cập bến để bơm nước lên bờ xử lý.

Như vậy, ngoài chi phí cho cho các cơ sở xử lý nước thải, các chủ tàu còn chịu thiệt hại rất lớn về kinh tế do thời gian đi lại và tàu phải ngừng hoạt động, chờ giải phóng nước đáy tàu (mỗi tuần 2-3 lần). Chỉ tính riêng vùng biển tỉnh Quảng Ninh, nếu tổ chức xử lý nước thải hàng ngày cho hơn 10.000 tàu thuyền đang hoạt động sẽ cực kỳ khó khăn và tốn kém. Hơn nữa, phần lớn các tàu thuyền hiện có ở nước ta đều thô sơ, tình trạng máy móc cũ nên nước đáy tàu nhiễm dầu càng trầm trọng và tần suất phải bơm nước nhiễm dầu ra ngoài càng nhiều.

 Giám đốc Phạm Văn Sơn cho biết: Công ty SOS Môi trường có thể đáp ứng nhu cầu kiểm soát dầu thải theo phương án này cho tất cả các tàu du lịch và tàu cá ở các vịnh lớn như Hạ Long, Nha Trang và Kiên Giang./.

 

 Nước đáy tàu thuyền bị nhiễm dầu vẫn đang xả trực tiếp ra biển

 

 

Vải lọc dầu SOS-1

Túi lọc đầu ra của bơm

Túi lọc trước đầu hút của bơm

Thả nổi trong nước đáy tàu

Hình 2: Một số hình ảnh Vải lọc dầu SOS-1

 

 

Theo thiết kế hiện nay, nước đáy tàu bơm ra ngoài qua một ống nhỏ bên sườn tàu. Nếu đặt túi lọc dầu nối vào đầu ống ra ở sườn tàu có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chỉ cần đấu nối ống bơm ra nước đáy tàu xuống phía dưới đuôi tàu và nối với túi lọc dầu đặt tại đây là hoàn tất công việc lắp đặt (Xem Hình 3).

 

 

Hình 3: Các lắp đặt túi lọc dầu cho nước đáy tàu

Văn phòng VACNE

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


+++++++
Giải pháp xử lý nước đáy tàu nhiễm dầu hiệu quả cao

 

Công ty SOS Môi trường (Hội BVTN&MT Việt Nam) đã đề xuất và thử nghiệm thành công giải pháp Xử lý nước đáy tàu nhiễm dầu cho các phương tiện vận tải thủy.

 

Đây là giải pháp đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho các ngành Giao thông Vận tải, Du lịch; đồng thời góp phần tích cực bảo vệ môi trường các ngành Nông nghiệp và nuôi trồng Thủy sản.

Cụ thể là sử dụng vải lọc dầu SOS-1 sẵn có, may thành túi. Sau đó đấu nối túi vào ống xả nước đáy tàu trước khi bơm ra ngoài. Lần đầu, nước bơm qua túi thoát ra ngoài rất dễ dàng (tối đa 250 m3/giờ trên tiết diện 1m2). Sau một thời gian sử dụng, lượng dầu bám vào vải sẽ làm giảm dần lưu tốc bơm, thậm chí có thể gây tắc nghẽn. Đó là lúc phải thay túi lọc mới (giống như cách sử dụng máy hút bụi). Tuy nhiên việc làm sạch dầu cho túi lọc không thực hiện trên tàu. Túi lọc ngấm đẫm dầu được tháo ra cho vào túi ni lông kín và túi lọc mới được lắp vào thay thế.

Dầu dễ dàng tách ra bằng biện pháp cơ học thông thường (ép như ép nước mía), sau đó giặt sạch rồi sử dụng lại. Mỗi lần giao nhận, túi lọc dầu được bấm 1 lỗ. Khi nhận túi có 4 tới lỗ bấm thì không tiếp tục sử dụng để lọc nữa mà chỉ thả trong khoang nước thải để hút dầu. Khi túi sờn rách sẽ hủy bằng cách đốt trong lò xi măng, cung cấp thêm nhiệt lượng cho lò và không gây nguy hại cho môi trường khi cháy ở nhiệt độ 1400 độ C. 

 

Theo tính toán, thử nghiệm bước đầu, chi phí xử lý nước nhiễm dầu cho 1 tàu/thuyền loại vừa và nhỏ từ 7.000 - 20.500 đồng/ngày. Toàn bộ việc chi phí tổ chức thu gom và xử lý túi lọc dầu cho các tàu thuyền, do Công ty SOS Môi trường đảm nhiệm ngay tại bến cảng. Chủ tàu chỉ việc giao túi ngấm no dầu, đồng thời nhận túi mới hoặc túi đã làm sạch.

Nếu giải pháp này được triển khai trên diện rộng, thì các qui định trong Thông tư số 70 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ ngày 1/6/2012) mới trở thành hiện thực. Bởi theo “Qui chuẩn kĩ thuật quốc gia về qui phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa” ban hành theo Thông tư này: các tàu không được xả nước đáy tàu nhiễm dầu ra ngoài môi trường. Phải gom vào thùng chứa để bơm lên bờ (hoặc bơm lên tàu tiếp nhận) để xử lý; hoặc lắp đặt máy phân ly dầu ra khỏi nước ngay trên tàu là không khả thi.

Vì đầu tư thiết bị phân ly dầu – nước quá lớn (đắt tiền hơn cả một con thuyền nhỏ) chi phí vận hành tốn kém và tốn mặt bằng lắp đặt trên tàu…Nếu xây dựng trung tâm xử lý nước thải nhiễm dầu trên bờ, thì tất cả các tàu thuyền trong vùng cũng phải thường xuyền tập trung để bơm nước nhiễm dầu (vào khoang tàu dịch vụ) hoặc phải trực tiếp cập bến để bơm nước lên bờ xử lý.

Như vậy, ngoài chi phí cho cho các cơ sở xử lý nước thải, các chủ tàu còn chịu thiệt hại rất lớn về kinh tế do thời gian đi lại và tàu phải ngừng hoạt động, chờ giải phóng nước đáy tàu (mỗi tuần 2-3 lần). Chỉ tính riêng vùng biển tỉnh Quảng Ninh, nếu tổ chức xử lý nước thải hàng ngày cho hơn 10.000 tàu thuyền đang hoạt động sẽ cực kỳ khó khăn và tốn kém. Hơn nữa, phần lớn các tàu thuyền hiện có ở nước ta đều thô sơ, tình trạng máy móc cũ nên nước đáy tàu nhiễm dầu càng trầm trọng và tần suất phải bơm nước nhiễm dầu ra ngoài càng nhiều.

 

Giám đốc Phạm Văn Sơn cho biết: Công ty SOS Môi trường có thể đáp ứng nhu cầu kiểm soát dầu thải theo phương án này cho tất cả các tàu du lịch và tàu cá ở các vịnh lớn như Hạ Long, Nha Trang và Kiên Giang./.

 

 

Nước đáy tàu thuyền bị nhiễm dầu vẫn đang xả trực tiếp ra biển

 

 

Vải lọc dầu SOS-1

Túi lọc đầu ra của bơm

Túi lọc trước đầu hút của bơm

Thả nổi trong nước đáy tàu

Hình 2: Một số hình ảnh Vải lọc dầu SOS-1

 

 

Theo thiết kế hiện nay, nước đáy tàu bơm ra ngoài qua một ống nhỏ bên sườn tàu. Nếu đặt túi lọc dầu nối vào đầu ống ra ở sườn tàu có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chỉ cần đấu nối ống bơm ra nước đáy tàu xuống phía dưới đuôi tàu và nối với túi lọc dầu đặt tại đây là hoàn tất công việc lắp đặt (Xem Hình 3).

 

 

Hình 3: Các lắp đặt túi lọc dầu cho nước đáy tàu

Văn phòng VACNE

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt xem: 1918

Các tin khác

VACNE đóng góp ý kiến về nhiên liệu sinh học

(10/10/2025 10:34:PM)

VACNE đóng góp ý kiến tại Hội thảo về sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

(09/10/2025 11:36:AM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 9/2025

(03/10/2025 08:17:AM)

Toàn tin nóng

(29/09/2025 09:27:AM)

Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội

(24/09/2025 03:44:PM)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(24/09/2025 03:33:PM)

Báo chí đồng hành với Liên hiệp Hội Việt Nam trong tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vững mạnh.

(19/09/2025 09:28:AM)

Đồng hành "3 bên" để luật địa chất và khoáng sản phát huy hiệu quả

(17/09/2025 11:00:AM)

Đã hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk

(15/09/2025 08:57:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE