quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Du lịch và môi trường: “Đó cũng là cách để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trước bạn bè thế giới”

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 08:03:00 AM

Không chỉ dừng lại bằng những việc làm thiết thực, Vietravel còn lập Quỹ để bảo vệ môi trường. Điển hình như tại Huế, Vietravel đã phối hợp Thành Đoàn thu gom rác tại Lý Sơn, trồng cây tại Bạch Mã, trồng rừng ngập mặn ở Huế. Hè 2016, với mỗi khách đi tour, Vietravel Huế sẽ trích ra 3.000đ/khách vào Quỹ Go Green để triển khai những dự án về môi trường.


 

Ngoài có những hành động thiết thực, ý nghĩa, những nụ cười này còn lan tỏa thông điệp với du khách,
cộng động địa phương về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Không xả và chỉ nhặt rác

Lễ phát động “Vì một môi trường du lịch Xanh và Sạch” là đợt hoạt động chủ điểm lớn của ngành Du lịch TP.HCM, mở đầu từ năm mới 2013 với chiến lược nâng cao năng lực quản lý và xây dựng một thành phố văn minh, xanh – sạch. Đây là sáng kiến và đề xuất phối hợp của chính doanh nghiệp kinh doanh trong ngành lữ hành – Công ty Du lịch Vietravel. Mục tiêu trước mắt là xây dựng ý thức của mỗi người dân về việc giữ gìn vệ sinh với hành động cụ thể là “Không xả rác”, giữ môi trường xanh và sạch.

Đó cũng là cách khởi đầu của Go Green, và từ đó đến nay, chương trình cứ thế kéo dài đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. “Nhằm tạo sự nhận diện và tính chuyên nghiệp của chương trình, tất cả tình nguyện viên mặc đồng phục áo bảo vệ môi trường, nhặt rác, tuyên truyền, vận động người dân và du khách sử dụng túi nylon tự hủy để thu nhặt rác, không xả rác nơi công cộng, điểm tham quan và di tích…”, đại diện Công ty Vietravel cho biết.

Theo đó, các nhóm sẽ tỏa ra các địa bàn, khu vực đông dân cư, các tuyến đường chính có đông du khách, người dân để dọn dẹp, nhặt rác.

Sau đó, cùng với các chi nhánh khác của Vietravel ở Đồng Nai, Quy Nhơn, Cần Thơ, Phú Quốc, ngày 24/3/2013 Vietravel chi nhánh Hà Nội cũng đã tổ chức lễ ra quân “Vì môi trường du lịch xanh và sạch”. Rồi “Giữ gìn môi trường dải trung tâm thành phố Hải Phòng sáng – xanh – sạch – đẹp” cũng là chương trình do Sở VHTTDL, UBND quận Hồng Bàng và Vietravel Chi nhánh Hải Phòng phối hợp tổ chức, thu hút hơn 500 tình nguyện viên tham gia.

Ngoài ra, tại Hải Phòng còn có hàng loạt chương trình: “Vì màu xanh Biển đảo”, “Bảo vệ môi trường tại Hội chợ Du lịch Đồng Bằng Sông Hồng 2013”, “Go Green - Vì môi trường”…

Thế rồi “Go Green - Vì môi trường” cứ thế “quét” đến Nha Trang – Khánh Hòa (2013, 2015), Vinh – Nghệ An (2014), Đà Nẵng (2015), Huế, Quy Nhơn - Bình Định (2016), Vũng Tàu – Bà Rịa – Vũng Tàu (2013, 2014, 2015, 2016, 2017) – “Hưởng ứng ngày môi trường thế giới - vì một môi trường xanh sạch đẹp”.

Tạo dấu ấn

Bên cạnh đó, Đồng Nai, Bình Dương, Long Xuyên (An Giang), Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc (Kiên Giang), Cà Mau, Bạc Liêu… Go Green cũng đã đặt chân đến và tạo được những dấu ấn đậm nét tại các khu, điểm du lịch và cộng đồng địa phương.

Đặc biệt, Go Green đi tới đâu đều có sự tham gia tích cực của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp khác. Ví như “Trồng cây hoàn nguyên môi trường” tại Quảng Ninh năm 2017, Vietravel phối hợp Vietnam Airlines và Tập đoàn Than - Khóang sản Việt Nam (TKV) tổ chức tại bãi thải Chính Bắc Núi Béo, TP.Hạ Long. Trong đó, Vietnam Airlines và Vietravel đã trực tiếp trao tặng 50.000 cây giống keo gai cho TKV và cùng chung tay vun trồng nhằm hoàn trả lại màu xanh, cải thiện cảnh quan cho một trong những bãi than lớn đã khai thác của tỉnh Quảng Ninh.

Hay tại Vinh, Vietravel phối hợp cùng Tập đoàn Vingroup, Đoàn Thanh niên TX. Cửa Lò triển khai chương trình “Vì môi trường Xanh” tại bãi biển Cửa Lò, TX. Cửa Lò. Hoạt động nhằm tuyên truyền tới người dân địa phương và du khách ý nghĩa cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sinh hoạt nói chung, cảnh quan thiên nhiên nói riêng; tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường gắn liền với phát triển du lịch bền vững, góp phần làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến đối với du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ dừng lại bằng những việc làm thiết thực, Vietravel còn lập Quỹ để bảo vệ môi trường. Điển hình như tại Huế, Vietravel đã phối hợp Thành Đoàn thu gom rác tại Lý Sơn, trồng cây tại Bạch Mã, trồng rừng ngập mặn ở Huế. Hè 2016, với mỗi khách đi tour, Vietravel Huế sẽ trích ra 3.000đ/khách vào Quỹ Go Green để triển khai những dự án về môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Vietravel cho biết: “Từ 2013 đến nay, Vietravel đã triển khai kế hoạch hành động hướng đến chủ đề du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Trên mỗi hành trình, Vietravel đều phát túi nylon tự hủy để du khách sử dụng. Với thông điệp “Vì một môi trường Du lịch Sạch”, Vietravel mong muốn xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho du khách trong toàn bộ các tour, tuyến tham quan trong và ngoài nước. 

Để mỗi chuyến đi sẽ là hành trình đong đầy cảm xúc và ý nghĩa

Ông Nguyễn Quốc Kỳ: “Mỗi du khách sẽ góp phần cùng Vietravel là người tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia bằng những hành động thiết thực. Mỗi chuyến đi sẽ là hành trình đong đầy cảm xúc và ý nghĩa vì mục tiêu du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Đó cũng là cách để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trước bạn bè thế giới”. 

Nguyễn Thu Thảo

 

Nguồn: baodulich.net.vn

Lượt xem: 2497

Các tin khác

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE