quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Du lịch Lý Sơn vẫn còn nhiều rào cản

Thứ Bảy, 02/09/2017 | 07:11:00 AM

Du lịch Lý Sơn vẫn còn nhiều rào cản phát triển như các dịch vụ trên đảo còn thiếu và yếu, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, hệ thống giao thông thủy, giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế; các điểm di tích được xếp hạng di tích quốc gia nhưng thiếu thuyết minh viên hướng dẫn, giới thiệu cho du khách…

 

Du lịch Lý Sơn được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của liên hoan văn hóa biển, đảo tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 (diễn ra từ ngày 30-8 đến 5-9), sáng 30-8, tại huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch Lý Sơn”, mục đích nêu lên thực trạng phát triển du lịch Lý Sơn hiện tại và định hướng phát triển du lịch huyện đảo bền vững trong thời gian tới.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, các nhà nghiên cứu văn hóa, chuyên gia, các đơn vị lữ hành uy tín trong nước cùng đông đảo doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại huyện đảo Lý Sơn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, Lý Sơn là nơi lưu giữ những bằng chứng lịch sử thiêng liêng về chủ quyền của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, là nơi có những kiến tạo địa chất độc đáo từ sự hòa quyện giữa núi, biển và hoạt động phun trào của núi lửa cách đây hàng triệu năm, là hòn đảo giàu bản sắc văn hóa, tình người mộc mạc. Với các giá trị địa chất, địa mạo hiếm có, tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành các bước đề nghị UNESCO công nhận Lý Sơn - Bình Châu (huyện Bình Sơn) và vùng phụ cận trở thành Công viên địa chất toàn cầu.

Bên cạnh đó, Lý Sơn còn là nơi hội tụ của những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng; ba lớp cư dân Sa Huỳnh - Chămpa - Việt đã gắn bó chặt chẽ với sự hình thành và phát triển của huyện đảo. Tất cả những tiềm năng, thế mạnh sẵn có trên đảo đã và đang được khơi dậy, phát huy để Lý Sơn thúc đẩy phát triển văn hóa - du lịch trong thời kỳ đổi mới.

Ông Đặng Ngọc Dũng cho rằng, hội thảo lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo điều kiện để khai thác hết tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch Lý Sơn; là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của hoạt động du lịch huyện đảo.

Bên cạnh đó, qua các kết quả nghiên cứu, giúp cho địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động du lịch Lý Sơn trong thời gian qua, xây dựng định hướng và giải pháp phát triển du lịch trong thời gian đến; là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Lý Sơn - Quảng Ngãi với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.

Để có cái nhìn đầy đủ và chi tiết hơn về du lịch huyện đảo, các đại biểu dự hội thảo đã có nhiều tham luận làm rõ thêm về các vấn đề liên quan đến du lịch Lý Sơn. Các tham luận tập trung nêu lên những điểm mạnh, điểm yếu về du lịch Lý Sơn, như: Lý Sơn có lợi thế lớn về cảnh quan thiên nhiên, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng cảnh đẹp, nơi lưu giữ các giá trị văn hóa biển đảo vật thể và phi vật thể đặc biệt của quốc gia với đặc trưng là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lý Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng; lượng khách du lịch lựa chọn Lý Sơn tham quan du lịch ngày càng đông.

Tuy nhiên, du lịch Lý Sơn vẫn còn nhiều rào cản trong phát triển du lịch như các dịch vụ trên đảo phục vụ du khách còn thiếu và yếu, nhất là các dịch vụ lưu trú, các hoạt động vui chơi ngoài trời. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, hệ thống giao thông thủy, giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế; thiếu các bãi tắm được đầu tư bài bản để tạo điểm đến cho du khách khi ra Lý Sơn; các điểm di tích được xếp hạng di tích quốc gia nhưng thiếu thuyết minh viên hướng dẫn, giới thiệu cho du khách…

Các tham luận tại hội thảo cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để du lịch Lý Sơn phát triển, như: Lý Sơn nên sớm có một quy hoạch tổng thể; chú ý trong quy hoạch xây dựng các khu resort, khách sạn, nhà nghỉ, du lịch homestay phải theo quy hoạch tránh xây dựng ồ ạt làm phá vỡ cảnh quan; đầu tư thêm nữa cho hạ tầng giao thông phục vụ du lịch; cố gắng giữ cho được vẻ hoang sơ ở các thắng cảnh; hạn chế việc bê-tông hóa trên đảo; phát triển các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm quà tặng đặc trưng của Lý Sơn nhằm tăng sức hấp dẫn cho du khách; chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, bảo tồn biển; xây dựng đảo Lý Sơn thành đảo xanh-sạch-đẹp để thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch.

Khách tham quan Triển lãm. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Nhân dịp này, sáng 30-8, trong khuôn viên Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (huyện Lý Sơn), Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Biển đảo và con người Quảng Ngãi”.

Triển lãm ảnh trưng bày 100 bức ảnh xoay quanh chủ đề về biển đảo và con người Quảng Ngãi. Trong đó, điểm nhấn là những hình ảnh về thiên nhiên, con người, gắn với cuộc sống đời thường của cư dân đất đảo Lý Sơn.

Những tác phẩm ảnh nghệ thuật này được sáng tác bởi 44 tác giả là những nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh, từng được Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chọn trưng bày tại Hà Nội vào đầu năm 2016.

Triển lãm ảnh biển, đảo và con người Quảng Ngãi sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 5-9.

 

MINH TRÍ - LÊ DANH

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Lượt xem: 7481

Các tin khác

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

Phát triển du lịch xanh ở Khánh Hòa

(15/02/2024 07:12:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE