quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Du lịch độc lạ trên thế giới

Thứ Sáu, 17/10/2014 | 04:32:00 PM

Bên cạnh việc đem lại thư giãn thì mục đích của đi du lịch chính là được trải nghiệm những điều mới mẻ độc lạ mà trước đây mình chưa từng thấy, chưa từng cảm nhận.

Nhiều bãi biển, thành phố… đẹp nhưng lại đem đến cho du khách những cảnh đẹp, tiện nghi tương tự giống nhau như đều có những tòa nhà chọc trời, quán ăn lãng mạn, bãi cát trắng trải dài, nước biển trong xanh…Tuy nhiên, có một vài địa điểm trên thế giới lại mang một vẻ đẹp độc và lạ mà không nơi nào có.


Một số những địa điểm du lịch có hệ thực vật hoặc động vật mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Một số nơi lại được tạo ra từ bàn tay kỳ diệu của con người khiến những chỗ này trở nên độc nhất vô nhị.
 
Vịnh phát quang Mosquito - Puerto Rico
 
Vào buổi sáng sẽ không thấy vịnh Mosquito có gì đặc biệt nhưng khi màn đêm buông xuống thì sẽ xuất hiện ánh sáng xanh kỳ lạ ở biển khiến du khách như được trôi nổi giữa các vì sao. Hiện tượng này được các nhà khoa học giải thích là do sự xuất hiện của một loài tảo có thể phát sáng tự nhiên. Dù loại vật này rất nhỏ nhưng khi tập trung thành một lượng lớn thì ánh sáng của chúng tạo ra mỗi lần cử động cũng khiến rực sáng cả một góc vịnh.
 
 
Ánh sáng xanh của loại tảo này thực chất là loại vũ khí giúp chúng tự vệ khỏi kẻ thù khi có thể gây choáng váng bất kỳ sinh vật nào có ý định tấn công. Khi du khách di chuyển trong Vịnh Misquito (bằng thuyền kayak hay bơi) thì những luồng ánh sáng xanh sẽ bao bọc xung quanh và khi ta dừng lại thì chúng cũng ngừng tỏa sáng và dần dần biến mất.
 
Carhenge - tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ

 
Bức màn bí mật về bãi đá nổi tiếng Stonhenge ở Anh đến nay vẫn chưa được “vén” lên. Không ai biết được “cha đẻ” của Stonhenge cũng như lý do tại sao xây dựng công trình này. Tuy nhiên, bản sao của bãi đá này - Carhenge ở tiểu bang Nebraska - thì lại dễ dàng khám phá. Cũng giống với sắp xếp tròn theo trụ cột giống bản gốc nhưng Carhenge được tạo nên bởi 38 chiếc ôtô cũ và được sơn bằng màu xám. “Bãi xe cổ” này được xây dựng vào năm 1987 bởi Jim Reinders và các thành viên trong gia đình để tưởng nhớ người cha quá cố của Jim, Herman Reinders. Lúc đầu, sau khi hoàn thiện xong Carhenge, Hội đồng thành phố Alliance đã yêu cầu phải dỡ bỏ nhưng nhiều người dân địa phương cùng gia đình Reinders đã đấu tranh để “bảo tồn” tác phẩm này. Và giờ đây, người dân hoàn toàn có thể tự hào về điều này khi nơi đây nhờ những chiếc xe cổ đã thu hút nhiều khách tới thăm quan.
 

Carhenge theo chủ đề “Four Seasons”
 
Ngoài mô hình bãi đá thì Carhenge còn thực hiện một dự án nghệ thuật xe khác dựa trên chủ đề “Four Seasons” - 4 giai đoạn của cánh đồng lúa mì Nebraska gồm màu xanh thể hiện cho cây nảy mầm trong mùa xuân, màu vàng (gồm 2 xe chồng lên nhau theo chiều dọc) cho sự trưởng thành, màu hồng cho mùa thu hoạch và màu trắng (xe nghiêng) cho cây úa tàn vào mùa đông.
 
Bảo tàng mì ăn liền - Nhật Bản
 
Nếu như trong viện bảo tàng thường bày những hiện vật quý giá, cổ xưa thì ở Nhật Bản lại có 2 viện bào tàng tôn vinh mì ăn liền - loại mì có mặt ở khắp mọi nơi, dễ ăn, dễ nấu mà giá lại khá rẻ. Có thể nói nơi khai sinh ra mì ăn liền là ở Ikeda, Osaka và sản phẩm đầu tiên với tên gọi “mì gà” đã được người sáng lập ra công ty thực phẩm Nissin, ông Momofuku Ando sáng tạo ra. Sau khi xuất hiện trong một quảng cáo trên tivi, nó đã thu hút được sự chú ý của người dân và cho đến bây giờ, món ăn này đã trở nên quá quen thuộc với nhiều gia đình, nhất là ở châu Á - nơi tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất.


Những mẫu thiết kế vỏ mì ăn liền
 
Nhằm tôn vinh “phát súng” này của nền kinh tế Nhật Bản, bảo tàng mì ăn liền Momofuku Ando đã ra đời tại Osaka. Không chỉ giới thiệu lịch sử hình thành mì ăn liền, du khách còn được trải nghiệm các công đoạn làm mì, tự tay làm ra tô mì cho chính mình hay được chiêm ngưỡng “phố mì”, chơi các trò chơi liên quan đến… mì gói. Vào năm 2011, bảo tàng mì ăn liền thứ hai đã được khánh thành tại quận Minato Mirai, thành phố Yokohama - thủ phủ của tỉnh Kanagawa.
 
Đền Karni Mata - Ấn Độ
 
Nếu như hầu hết mọi người trên thế giới đều coi chuột là “kẻ thù”, thậm chí là loại động vật đáng sợ. Thế nhưng, ngôi đền Karni Mata ở Rajasthan lại đi ngược lại với quan niệm trên khi người dân ở đây lại rất sùng bái loài vật có lông nhỏ bé được xem là tinh ranh này. Ngôi đền được đặt tên theo nữ thần Karni, người ta tin rằng các thành viên gia đình của nữ thần không bao giờ chết mà được tái sinh thành chuột rồi đầu thai thành người. Kể từ đó, loài gặm nhấm này ngày càng được tôn thờ và có uy quyền hơn cả… người. 

 
Những chú chuột ở đây được thoải mái đi lại tự do và không lo chết đói khi hàng ngày luôn được dâng sữa, ngũ cốc… trong những chiếc bát kim loại lớn từ những người sùng đạo. Điều đặc biệt là dù lũ chuột đã có ở đây từ nhiều năm và với số lượng “khổng lồ” thế nhưng ở đây lại chưa bao giờ xuát hiện bệnh dịch nào từ chúng. Nhiều du khách đã đổ tới ngôi đền mỗi ngày để chứng kiến cảnh tượng mà chỉ ở đây mới có. Để bảo vệ an toàn cho đàn chuột, người ta đã giăng dây điện, lưới sắt khắp nơi để ngăn chặn mèo, chim săn mồi hay những loài động vật khác. Thêm vào đó, du khách tới đây cũng phải đi lại cẩn thận bởi chỉ cần dẫm chết một chú chuột cũng bị coi là tội phạm và phải trả giá cho lỗi lầm của mình bằng việc mua một bức tượng chuột bằng vàng hoặc bạc đặt vào trong đền.
 
Bảo tàng dưới nước Cancun - Mexico
 
Bên cạnh những bãi biển đẹp hay những di tích nổi tiếng của nền văn minh Maya, Mexico còn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp nhân tạo của bảo tàng dưới nước Cancun với hơn 400 tác phẩm điêu khắc có biểu cảm, hình dáng khác nhau của nghệ sỹ người Anh Jason de Caires Taylor. Các bức tượng được làm từ bê tông với độ pH trung tính này còn là “ngôi nhà” lý tưởng cho san hô, nhiều loài thủy sinh khác sinh sống và phát triển.
 
 
Nằm sâu 9m dưới biển, quần thể các tác phẩm điêu khắc có kích thước bằng người thật này được mang tên “Sự tiến hóa thầm lặng”. Toàn bộ công trình được Taylor lấy cảm hứng từ chính những hình ảnh từ cuộc sống thực tế của mỗi người dân địa phương. Sau một thời gian, san hô mọc xen lẫn với những bức tượng đã khiến vẻ đẹp nhân tạo này trở nên hài hòa giữa thiên nhiên khiến du khách mê mẩn. Mỗi năm, bảo tàng dưới nước Cancun đã đón khoảng hơn 750.000 lượt khách đến tham quan.

Theo Thanh Thảo (MOITRUONG.COM.VN/TH theo Bigi)

Lượt xem: 2169

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE