quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế xanh

Thứ Tư, 07/09/2016 | 08:16:00 AM

(VACNE) - Đó là 1 trong 5 kết luận mà Báo cáo tổng hợp kết quả Diễn đàn “PHÁT TRIỂN KINH TẾ XANH Ở VIỆT NAM” đã đúc kết .. GS. TSKH Trương Quang Học, Ủy viên Thường vụ Hội đã trình bày Báo cáo này trong buổi tiếp kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Phòng họp Chính phủ chiều 6/9/2016. VACNE xin đăng toàn văn Báo cáo.

BÁO CÁO TỔNG HỢP KẾT QUẢ DIỄN ĐÀN

“PHÁT TRIỂN KINH TẾ XANH Ở VIỆT NAM”

            
           
Kính thưa: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

                  Kính thưa: Quý vị đại biểu

 

Được sự cho phép của Phó Thủ tướng, sự hỗ trợ các Bộ, ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, sự hưởng ứng của các nhà khoa học, quản lý và đặc biệt là của nhiều Doanh nghiệp trong và ngoài nước, Hội BVTN&MT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã tổ chức thành công Diễn đàn “Phát triển kinh tế xanh ở Việt nam”. Gần 200 đại biểu tham dự đã nghe và thảo luận trên 10 tham luận tiêu biểu trong số hơn 30 bài gửi về Ban Tổ chức.

 

Qua trao đổi tại Diễn đàn, chúng tôi đều hiểu rằng Kinh tế xanh – là con đường phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như cho mỗi quốc gia trong bối cảnh BĐKH ngày càng gia tăng hiện nay. Đối với Việt Nam, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội được tạo ra cho sự phát triển và hội nhập, con đường tiến tới nền kinh tế xanh cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, trong đó phải kể tới: trình độ phát triển của nền kinh tế còn thấp, hệ thống pháp luật đang trong thời kỳ chuyển đổi, hiệu quả sử dụng tài nguyên còn lãng phí, môi trường đang xuống cấp, các ngành “kinh tế nâu” đang chiếm tỷ trọng cao và đặc biệt, nước ta là một trong không nhiều quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

 

Tuy vậy, với đồng thuận cao của các đại biểu dự Diễn đàn, chúng tôi quyết tâm thực hiện các quyết sách phát triển kinh tế xanh nhằm phát triển bền vững đất nước.


 

GS. TSKH Trương Quang Học trình bày Báo cáo
 

Thay mặt các đại biểu tham dự Diễn đàn, chúng tôi xin báo cáo về kết quả của Diễn đàn và xin chỉ thị của Phó Thủ tướng về những nội dung sau:

1. Kinh tế xanh – quan điểm xuyên suốt

  

Diễn đàn chúng tôi cho rằng, phát triển kinh tế xanh phải trở thành sợi chỉ “xanh” xuyên suốt việc chỉ đạo các định hướng, chiến lược và quy hoạch, kế hoạch phát triển của cả nước, của các ngành và các địa phương.

 

Chúng tôi hiểu rằng, để nhanh chóng hội nhập với xu thế toàn cầu về phát triển kinh tế xanh thay thế cho kinh tế nâu, Đảng và nhà nước đã ban hành nhiều văn kiện, chiến lược phát triển quan trọng, đặc biệt là Nghị quyết TW số 24/TW, Chiến lược BĐKH, PTBV, TTX v.v. Đây là cơ sở pháp lý quan trong để phát triển Kinh tế xanh ở Việt Nam. Vấn đề là làm sao để kinh tế xanh nhanh chóng trở thành hiện thực trong thực tế ?

  

2. Tái cơ cấu nền kinh tế và xây dựng các mô hình phát triển “kinh tế xanh” – vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu

 

Để phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam, có nhiều vấn đề cần được chú trọng, nhưng theo ý kiến thống nhất của các đại biểu tại Diễn đàn, một trong những vấn đề hàng đầu cần quan tâm là nhanh chóng Tái cơ cấu nền kinh tế và xây dựng các mô hình phát triển “kinh tế xanh” phù hợp với Chiến lược PTBV theo hướng TTX trong điều kiện cụ thể của đất nước hiện nay.

 

3. Doanh nhân là chiến sỹ

 

Chúng tôi cho rằng, trong giai đoạn phát triển lịch sử hiện nay, vai trò Doanh nhân là chiến sỹ ngày càng được khẳng đinh. Sứ mệnh của các Doanh nghiệp Việt Nam, trách nhiệm và nghĩa vụ của các doanh nhân Việt Nam là phải hoàn thành tốt trọng trách mà lịch sử trao cho, không ngừng đổi mới, luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định liên quan của pháp luật, học hỏi kinh nghiệm các nước để phát triển nền kinh tế xanh của đất nước.

  

4. Doanh nghiệp vừa và nhỏ - vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xanh

  

Theo kinh nghiệm nhiều nước, đặc biệt là của Hàn Quốc và Nhật Bản, bên cạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp lớn, vai trò các Doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất đặc biệt trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ thân thiện môi trường. Do vậy, với 95% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước ta, nếu khai thác tốt kinh nghiệm các nước, đây sẽ là cơ hội để phát triển kinh tế xanh, khai thác tốt nguồn đầu tư 2% GDP toàn cầu cho phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam.

  

5. Tạo lập một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển

 

Để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh đổi mới sâu sắc và toàn diện hiện nay, các doanh nghiệp rất mong được Chính phủ tạo cho một môi trường thuận lợi về thông tin, về thể chế, về đầu tư v.v. để tất cả cộng đồng doanh nghiệp (cả lớn, vừa và nhỏ) phát triển, để nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất, để học hỏi và đổi mới sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển KTX của đất nước hiện nay.

  

Kính thưa Phó Thủ tướng,


Kính thưa quý vị đại biểu,

 
Trên đây là những ý kiến tổng hợp của Ban Tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam”. Xin kính chuyển Phó Thủ tướng toàn văn các báo cáo, tham luận tại Diễn đàn. Xin các đại biểu bổ sung ý kiến nếu thấy cần thiết.

 
Kính xin chỉ đạo của Phó Thủ tướng về phát triển kinh tế xanh, vấn đề hệ trọng của đất nước và rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.


Kính chúc sức khỏe Phó Thủ tướng.

 

Kính chúc sức khỏe quý vị.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

.

 

Lượt xem: 2371

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE