quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường trong tuần

Thứ Bảy, 23/05/2015 | 07:51:00 AM

Mít tinh Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học 2015; Việt Nam cần tới 30 tỉ đô la Mỹ chống biến đổi khí hậu; Italy đứng đầu thế giới về sử dụng năng lượng mặt trời; Hong Kong bêu xấu mặt kẻ xả rác;… là trong số những thông tin sự kiện diễn ra trong tuần.

VIỆT NAM

Mít tinh Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học 2015


Ngày 22/05/2015, tại Công viên Bách Thảo (Hà Nội), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học 2015 với chủ đề “Bảo tồn đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững”.
 

PGS. TS Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường, nói: "Nhằm tiếp tục thúc đẩy, tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học, tới đây cần thúc đẩy triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; thúc đẩy xã hội hóa bảo tồn đa dạng sinh học ở cấp trung ương và địa phương, v.v...", ông Đồng nhấn mạnh.

Khai mạc triển lãm quốc tế năng lượng hiệu quả – môi trường Hà Nội

Hội chợ triển lãm quốc tế năng lượng hiệu quả – môi trường Hà Nội (ENTECH Hà Nội 2015) diễn ra từ ngày 20 đến 22/5 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (ICE), 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Hội chợ nhằm thúc đẩy thị trường chuyển giao công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường; nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu.

Việt Nam cần tới 30 tỉ đô la Mỹ chống biến đổi khí hậu

Việt Nam sẽ cần 30 tỉ đô la Mỹ để chống biến đổi khí hậu và thực hiện tăng trưởng xanh trong những năm tới đây. Đó là số liệu có trong Báo cáo rà soát đầu tư và chi tiêu công cho giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam do Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Thế Giới, và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp công bố ngày 21/5 tại Hà Nội.

Báo cáo cho biết, Việt Nam dễ bị tổn thương bởi tác động của biến đổi khí hậu, các tác động này đã, đang và ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong những thập kỷ tới đây. Việt Nam đã có hiện tượng tăng nhiệt độ và mực nước biển dâng, những cơn bão lớn, lụt lội và hạn hán.

Đề nghị lập bãi thải nguồn phóng xạ quốc gia

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hạt nhân tại Việt Nam đã bày tỏ ý kiến cần nhanh chóng xây dựng một bãi thải nguồn phóng xạ quốc gia để xử lý tập trung nguồn phóng xạ hạt nhân đã qua sử dụng. Đây là giải pháp để siết chặt sử dụng thiết bị công nghiệp, y tế có dùng nguồn phóng xạ. Yêu cầu này càng khẩn thiết khi thời gian triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đang đến gần, lượng rác thải phóng xạ sẽ tăng nhiều lần – theo thông tin trên Báo Tuổi Trẻ.

Theo báo cáo của các chuyên gia tại Hội nghị pháp quy hạt nhân năm 2015 do Cục An toàn bức xạ  (Bộ Khoa học - công nghệ) tổ chức tại Đà Lạt từ ngày 19 đến 21/5, hiện nay cả nước có hơn 1.700 nguồn phóng xạ đã qua sử dụng tại các cơ sở y tế, công nghiệp và lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân có hoạt độ thấp hoặc trung bình. Loại rác thải phóng xạ này hiện đang được các cơ sở lưu giữ trong điều kiện an toàn và an ninh không đảm bảo.

Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành trồng rừng thay thế trong năm 2015

Để góp phần bảo vệ và phát triển rừng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đặc biệt là sang đầu tư xây dựng các công trình thủy điện phải hoàn thành công tác trồng rừng thay thế trong năm 2015 đồng thời, hỗ trợ giải quyết đất đai để trồng lại rừng trên địa bàn - theo TTXVN.

Trước đó, theo báo cáo từ các địa phương, tính đến tháng 12/2014, cả nước mới chỉ có 28/55 tỉnh, thành phố trồng được 7.191 ha rừng thay thế. Diện tích trồng trong năm 2014 là 4.648 ha (đạt 35% tiến độ kế hoạch năm), trong đó diện tích trồng rừng thay thế các dự án thủy điện là 2.445 ha (đạt 22% kế hoạch), các dự án khác 2.203 ha (đạt 104% kế hoạch).

THẾ GIỚI

Italy thông qua dự luật bảo vệ môi trường


Sau 18 năm tranh cãi, Thượng viện Italy đã thông qua dự luật về bảo vệ môi trường, theo đó việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng dẫn tới thảm họa về môi trường, buôn bán các nguyên liệu gây ô nhiễm đều bị coi là tội hình sự và có thể chịu mức án tù lên tới 15 năm. Ngày 19/5, dự luật về bảo vệ môi trường vừa được thông qua với 107 phiếu thuận, 20 phiếu chống và 21 phiếu trắng, được báo chí nước này coi là sự tiến bộ của luật pháp Italy trong việc chống lại các hành động gây hại đến môi trường đang ngày càng gia tăng ở nước này.

Theo dự luật vừa được thông qua, những người gây ô nhiễm nguồn nước, đất hoặc không khí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về môi trường tùy theo mức độ sẽ bị phạt tù từ 2 đến 6 năm và phạt từ 10 nghìn đến 100 nghìn euro. Nếu những ô nhiễm đó gây ra cái chết cho một hoặc nhiều người, mức án tù sẽ từ 2 năm 6 tháng cho đến 10 năm. Người gây ra thảm họa môi trường có thể chịu khung hình phạt từ 5 đến 15 năm tù. Việc vận chuyển trái phép các nguyên liệu phóng xạ cũng có thể nhận mức tù từ 2 đến 6 năm. Trong khi đó, việc ngăn cản nhà chức trách tiến hành kiểm tra, kiểm soát môi trường có thể chịu mức án tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc hủy hoại môi trường ở Biển Đông

Foreign Policy đưa tin kể từ năm 2014, các phương tiện truyền thông nhiều nước không ngừng tố cáo Trung Quốc đang tích cực tiến hành loạt dự án cải tạo đất phi pháp ở Biển Đông, bao gồm việc bồi đắp đảo đá và xây dựng đường băng hạ cánh trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà khoa học cho rằng, các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông đang hủy hoại hệ sinh thái rạn san hô đa dạng bậc nhất trên thế giới. Cụ thể, Quần đảo Trường Sa là mái nhà của hơn 571 loài san hô khác nhau, cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho các loài cá cư trú dưới đại dương và từ đó giúp cho các ngư dân kiếm kế sinh nhai dễ dàng hơn.

Tiến sĩ Alan Freidlander, nhà sinh vật học tại Đại học Hawaii và là một chuyên gia về sinh thái rạn san hô chia sẻ quan điểm về vấn đề này như sau: "Việc nạo vét và cải tạo đất trên các rạn san hô ở Biển Đông đang gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được tới một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất trên thế giới". Còn Viện trưởng Viện Luật Biển và Hàng hải thuộc Đại học Philippines, ông Jay L. Batongbacal cho biết, hoạt động này cũng gây tác động tiêu cực tới các khu vực quanh những rạn san hộ đó. Cho tới nay, chừng 311 ha san hô ở khu vực này đã biến mất, dẫn tới khoản thiệt hại kinh tế hàng năm ước tính 110 triệu USD đối với Philippines.

Gần 40 nước tham gia diễn tập cứu trợ thiên tai tại Malaysia

Tờ The Star số ra ngày 18/5 đưa tin cuộc diễn tập cứu trợ thiên tai trong khuôn khổ diễn đàn khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mang tên ARF Direx 2015, sẽ diễn ra tại bang Kedah (Malaysia), vào ngày 24/5. Cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của hàng nghìn nhân viên, cả quân sự lẫn dân sự, cùng tổ chức cứu trợ đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 27 quốc gia khác trên thế giới.

Các lực lượng tham gia sẽ tiến hành diễn tập mô phỏng các nhiệm vụ cứu trợ trên biển, trên không và đất liền với cách tiếp cận đa quốc gia. Trọng tâm của ARF Direx 2015 là đánh giá sự phối hợp quân-dân, tạo sức mạnh tổng hợp và đồng bộ hóa các nỗ lực nhằm hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp.

Italy đứng đầu thế giới về sử dụng năng lượng mặt trời

Số liệu công bố ngày 14/5 của tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực môi trường Legambiente và báo cáo "Các vùng sử dụng năng lượng tái tạo 2015" do Asja Group cùng Cơ quan quản lý Năng lượng (GSE) thực hiện, cho thấy Italy hiện là quốc gia đứng đầu trên thế giới về sử dụng năng lượng mặt trời trong cơ cấu sử dụng năng lượng.

Theo đó, tỷ lệ năng lượng mặt trời được sử dụng đến tháng Tư năm nay tại quốc gia này đạt mức 11%. Hiện có khoảng 800 hộ gia đình Italy lắp đặt và sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời. Tính tổng thể, trong vòng 10 năm, tỷ lệ tiêu thụ điện từ các nguồn năng lượng sạch tại Italy đã tăng từ 15,4% lên 38,2%.

Hong Kong bêu xấu mặt kẻ xả rác

Một chiến dịch bảo vệ môi trường áp dụng công nghệ xác minh ADN từ mẩu rác để truy ra người vứt rác vừa được áp dụng tại Hong Kong. Theo Southern China Morning Post (SCMP), chiến dịch “Face of litter” (tạm dịch: Bêu xấu mặt kẻ xả rác) do Công ty truyền thông tiếp thị Ogilvy & Mather Hong Kong phát động.

Ogilvy gửi các mẩu rác nhặt được trên phố (gồm bã kẹo cao su, đầu mẩu thuốc, bao cao su) tới phòng thí nghiệm gene Parabon Nanolabs tại Mỹ. Nhờ công nghệ SnapShot đọc hàng chục ngàn dữ liệu gen khác nhau, các chuyên gia đã chỉ ra chính xác các đặc điểm nhân chủng của người xả rác như màu mắt, tóc và da, kiểu khuôn mặt. Từ đó họ phục dựng lên các gương mặt gần giống nhất với người xả rác. Sau đó các chân dung sẽ được phóng lớn và đăng ở những đường phố đông người qua lại nhất của Hong Kong. Theo Reed Collins, giám đốc sáng tạo của Ogilvy, người chỉ đạo chiến dịch này cho biết từ quá trình phân tích gen, người ta phục dựng được 27 gương mặt gần đúng với người xả rác.

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 1596

Các tin khác

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE