quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường tháng 9

Chủ Nhật, 01/10/2017 | 06:45:00 AM

Mỗi năm, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường 21.197 tỷ đồng; Lập khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên Việt Nam; Bê bối gian lận khí thải gián tiếp khiến 5.000 người tử vong mỗi năm; Ô nhiễm không khí khiến người Trung Quốc giảm thọ ba năm; Tàu vận tải là nguyên nhân gây ra nhiều bão sét trên biển; … là trong số những thông tin sự kiện môi trường đáng chú ý trong tháng 9/2017.

 VIỆT NAM

Mỗi năm, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường 21.197 tỷ đồng

Số thu thuế BVMT liên tục tăng ổn định qua các năm từ 2012 đến 2016. Tổng số thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn này khoảng 105.985 tỷ đồng, bình quân khoảng 21.197 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng khoảng 1,48% - 4,27% trên tổng thu NSNN và khoảng 0,34% - 0,98% trên tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng năm. Trong đó: Năm 2012 là 11.160 tỷ đồng; năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; năm 2014 là 11.970 tỷ đồng; năm 2015 là 27.020 tỷ đồng (tăng mạnh do điều chỉnh mức thu); năm 2016 khoảng 44.323 tỷ đồng – theo Báo Hải Quan.
 



Tổng chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2012-2016 (bao gồm cả các khoản vay, viện trợ đã đưa vào NSNN để chi thường xuyên cho BVMT hoặc chi đầu tư phát triển BVMT; chưa tính chi các hoạt động kinh tế, chi đầu tư phát triển, chi dự phòng của ngân sách địa phương cho các nhiệm vụ BVMT và các khoản vay, viện trợ chi trực tiếp cho dự án về BVMT không đưa vào NSNN) khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn khoảng 17% số thu thuế BVMT giai đoạn 2012-2016.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay được tổ chức từ ngày 22 - 23 tháng 9 tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình với các hoạt động chính gồm: Lễ ra quân thu gom rác; Chương trình chạy bộ vì môi trường; Chương trình trồng cây và trao tặng 3.000 cây cam (tương đương 10 ha) cho bà con di dân lòng hồ Thủy điện Sông Đà; Lớp học môi trường cho học sinh trung học cơ sở và các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng tham gia quản lý, phân loại rác thải tại nguồn.

Năm 2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn Chủ đề hưởng ứng Chiến dịch là “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển kinh tế, an sinh xã hội và hài hòa với thiên nhiên.

MobiFone tiên phong lắp đặt trạm thu phát sóng thân thiện môi trường

Trong số các nhà mạng, MobiFone là DN đầu tiên xây dựng đề án thí điểm trạm BTSthân thiện với môi trường, kết hợp điểm thông tin đa năng tại Hà Nội; đã được tập thể lãnh đạo UBND thành phố thông qua và quyết định cho thí điểm ở 10 vị trí. Những trạm thu phát sóng mới của MobiFone không chỉ giúp người dùng truy cập sóng 3G, 4G mạnh hơn, mà còn thân thiện với môi trường. Đây là lần đầu tiên các trạm thu phát sóng theo tiêu chuẩn vừa thân thiện với môi trường, vừa mang tính thẩm mỹ cao được lắp đặt tại Việt Nam.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone, cột BTS bằng thép cao 28m (tương đương với chiều cao của tòa nhà 7 - 8 tầng), được thiết kế gồm các hạng mục: Phần lắp đặt ăng ten theo tiêu chuẩn mới nhỏ, gọn, cách điệu hình lá sen; phần hệ thống đèn LED chiếu sáng; trạm phát wifi; bảng thông tin tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố; bảng thông tin du lịch. Sau khi thí điểm lắp đặt 10 trạm BTS giai đoạn 1 của đề án, Sở TT-TT Hà Nội cùng MobiFone sẽ đánh giá, báo cáo UBND thành phố tiếp tục triển khai giai đoạn 2, lắp đặt khoảng 300 BTS thân thiện với môi trường trên toàn địa bàn.

Lập khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên Việt Nam

Tuổi Trẻ đưa tin ngày 7-9 tại xã Phước Ninh (Nông Sơn, Quảng Nam), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam. Khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên của Việt Nam nằm trên địa bàn hai xã Phước Ninh và Quế Lâm của huyện Nông Sơn, có diện tích gần 19.000 ha.

Khu bảo tồn thành lập trên địa bàn hai xã Phước Ninh và Quế Lâm của huyện Nông Sơn, có diện tích gần 19.000 ha. Trong đó, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 13.000 ha, ngoài ra vùng đệm bảo tồn rộng 25.000 ha trải rộng trên địa bàn 9 xã của 5 huyện lân cận. Với kinh phí thực hiện đến 2030 là 128 tỉ đồng, khu bảo tồn được kỳ vọng bảo vệ sinh cảnh cho một trong những quần thể voi châu Á cuối cùng đang nguy cấp tại Quảng Nam.

Ứng dụng công nghệ trong thoát nước, chống ngập

Công ty Thoát nước Hà Nội đã đưa vào sử dụng Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước tự động trong công tác tiêu thoát nước và chống ngập trên địa bàn. Tình trạng úng ngập của Hà Nội đã cải thiện đáng kể. Với những thiết bị giám sát thoát nước hiện đại nhất, các thông số về lượng mưa, mức độ ngập, lưu lượng nước... đều được cập nhật tự động liên tục 24/24 giờ. Đặc biệt, từ tháng 1/2017, các thông số từ Trung tâm đã được liên kết với cổng thông tin điện tử của TP để người dân có thể truy cập, biết các điểm úng ngập để phòng tránh khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, theo Bộ Tài nguyên & Môi trường, hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS. Các thông số cơ bản của hệ thống thoát nước được cập nhật đầy đủ và là cơ sở để kiểm soát, đánh giá khả năng úng ngập cũng như lên kế hoạch duy tu, quản lý và lập dự án cải tạo các công trình chống úng ngập cục bộ. Với việc số hóa bản đồ hệ thống thoát nước, giờ đây chỉ cần "nhấp chuột", người dùng có thể biết chính xác trên từng tuyến phố cụ thể có bao nhiêu mét cống, đường kính cống to hay nhỏ, hướng chảy về đâu, có bao nhiêu ga thoát nước...

THẾ GIỚI

Bê bối gian lận khí thải gián tiếp khiến 5.000 người tử vong mỗi năm

VietnamPlus dẫn theo nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí môi trườngEnvironmental Research Letters ngày 18/9, số ca tử vong nói trên hoàn toàn khớp với các đánh giá trước đó về tỷ lệ tử vong liên quan bê bối gian lận khí thải, trong đó Volkswagen vào năm 2015 đã thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận để các xe ô tô của hãng này vượt qua những cuộc kiểm tra khí phát thải. Lượng khí thải từ các dòng ôtô chạy bằng động cơ diesel liên quan vụ bê bối gian lận khí thải của nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen có thể là nguyên nhân khiến 5.000 người tử vong do ô nhiễm không khí mỗi năm chỉ riêng tại châu Âu.

Theo nghiên cứu, nhóm chuyên gia Na Uy, Áo, Thụy Điển và Hà Lan ước tính khoảng 10.000 người tử vong tại châu Âu mỗi năm có thể là do các phân tử ô nhiễm nhỏ được thải ra từ các phương tiện chạy bằng động cơ diesel. Tuy nhiên, nếu lượng khí nitrogen oxide (NOx) từ các ôtô chạy bằng động cơ diesel lưu thông trên đường tương ứng với các mức tiêu chuẩn được đưa ra trong phòng thí nghiệm, thì có thể giảm từ 4.000 đến 5.000 ca tử vong mỗi năm tại châu lục này. Trước đó, hồi tháng 5 năm nay, một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nature cho thấy lượng phát thải khí từ các phương tiện chạy bằng động cơ diesel vượt tiêu chuẩn cho phép có liên quan khoảng 38.000 ca tử vong sớm trên toàn cầu trong năm 2015.

Thiệt hại do thiên tai có thể chiếm 50% tăng trưởng GDP của Mỹ

Trong thập kỷ tới, những thiệt hại kinh tế và phí tổn y tế có thể tăng lên ít nhất 360 tỷ USD hàng năm, tương đương 55% mức tăng thêm GDP hàng năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hàng loạt các cơn bão lớn cũng như các đợt hạn hán và cháy rừng tại Mỹ có thể gây thiệt hại kinh tế lên tới ít nhất 360 tỷ USD/năm trong thập kỷ tới, tương đương khoảng 1/2 mức tăng thêm hàng năm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế đầu tàu thế giới. Đây là nhận định được đưa ra trong một báo cáo do Quỹ Sinh thái học toàn cầu, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Washington, công bố ngày 27/9 – TTXVN đưa tin.

Theo đó, ước tính tổng thiệt hại do 2 nguyên nhân trên vào khoảng 240 tỷ USD trong năm 2017, tương đương 40% mức tăng trưởng hiện tại của nền kinh tế Mỹ. Con số này còn chưa bao gồm những thiệt hại mà nước Mỹ phải hứng chịu do hai siêu bão Harvey và Irma gây ra hồi tháng 8 và 9 vừa qua. Báo cáo dự đoán trong thập kỷ tới, những thiệt hại kinh tế và phí tổn y tế có thể tăng lên ít nhất 360 tỷ USD hàng năm, tương đương 55% mức tăng thêm GDP hàng năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm 2050, rác thải nhựa ở đại dương nhiều hơn cá

Ước tính, đến năm 2050, số rác thải nhựa trên thế giới sẽ đạt mức 12 tỷ tấn, nhiều hơn số lượng cá của các đại dương cộng lại. 8,3 tỷ tấn là khối lượng nhựa mà thế giới tạo ra từ những năm 1950. Con số này do các nhà khoa học Mỹ tính toán và công bố. Số nhựa được thế giới sản xuất trong 60 năm qua có thể phủ đầy hơn 8 lần diện tích Việt Nam.

Trong số 8,3 tỷ tấn này, có đến 6,3 tỷ tấn trở thành chất thải và chỉ có 9% được tái chế. Đây là con số báo động, buộc thế giới phải cấp thiết tìm hướng giải quyết vì rác thải nhựa rất khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường – theo VTV.

Ô nhiễm không khí khiến người Trung Quốc giảm thọ ba năm

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Trung Quốc, Israel và Mỹ, khói từ việc đốt than có thể khiến người dân miền bắc Trung Quốc giảm ba năm tuổi thọ so với người miền nam, Bussiness Insider hôm 12/9 đưa tin. Nghiên cứu dựa trên số liệu về chất lượng không khí tại 154 thành phố ở Trung Quốc từ năm 1981 đến năm 2012. Theo đó, mức độ ô nhiễm ở miền bắc cao hơn đến 46%.

Chất lượng không khí tồi tệ ở miền bắc khiến người dân giảm trung bình 3,1 năm tuổi thọ so với người miền nam. Nguyên nhân là các căn bệnh như ung thư phổi hoặc đột quỵ xảy ra phổ biến hơn. "Tỷ lệ tử vong tăng một cách rõ rệt. Điều này không chỉ xảy ra ở người trẻ và người già mà còn ở lứa tuổi trung niên. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến tất cả mọi người", Michael Greenstone, chuyên gia năng lượng và môi trường tại Đại học Chicago, đồng tác giả cuộc nghiên cứu cho biết.

Tàu vận tải là nguyên nhân gây ra nhiều bão sét trên biển

Đại dương của chúng ta bao gồm rất nhiều làn đường vô hình tạo nên bởi những con tàu chở hàng, và tại những khu vực tàu bè qua lại nhiều, thời tiết hoàn toàn khác biệt. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng khói diesel là nguyên nhân dẫn tới 5.000 vụ xảy thai ở châu Âu hàng năm. Khói diesel được coi là một trong những chất gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất và nó cũng là chất vô cùng nguy hại với sức khỏe người, thậm chí là hơn cả khói xăng – theo Khoa học & Phát triển.

Không chỉ dừng lại đó, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những hạt phân tử trong khói thải động cơ diesel là nguyên nhân khiến lượng sét tăng lên. Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu về sét trong vòng 12 năm tại Mạng lưới vị trí sét trên thế giới. Họ phát hiện ra rằng, tại những tuyến hàng hải tấp nập, số lần sét đánh tăng lên gần gấp 2 lần so với những khu vực có điều kiện thời tiết tương tự, nhưng lượng tàu thuyền qua lại không lớn.

 

Mai Anh (moitruong.com.vn)

Lượt xem: 2310

Các tin khác

8 quy chuẩn về môi trường dự kiến sẽ ban hành từ năm 2024

(04/05/2024 06:54:AM)

Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM

(03/05/2024 07:34:AM)

Năm 2023: Cả nước có hơn 14,86 triệu ha rừng

(02/05/2024 06:46:AM)

Không khí lạnh tràn về chấm dứt nắng nóng, cảnh báo mưa dông, tố lốc kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc

(29/04/2024 09:56:PM)

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE