quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Đẩy mạnh số hóa du lịch biển Hải Tiến

Thứ Bảy, 24/09/2022 | 05:07:00 PM

(VACNE) - Vừa qua, VACNE thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Hội về phát triển du lịch Hải Tiến phục vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu huyện Hoằng Hoá tỉnh Thanh Hoá. Web Hội sẽ lần lượt đăng tải tóm tắt một số kiến nghị chính. Bắt đầu là kiến nghị về số hoá.

Chuyển đổi số, hay còn gọi Digital Transformation, là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức. Mục tiêu chính của chuyển đổi số cho doanh nghiệp là giúp gia tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ, và trên tất cả là nâng cao giá trị trải nghiệm của khách hàng.

Tại Việt Nam, khái niệm “Chuyển đổi số” thường được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Xu hướng chuyển đổi số đã mở ra nhiều bước tiến mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong ngành dịch vụ - khách sạn, ta có thể thấy Airbnb hiện tại là khách sạn lớn nhất thế giới, dù họ không sở hữu bất cứ khách sạn hữu hình nào. Sự ra đời của những hình thức kinh doanh mới và lợi nhuận khổng lồ mà nó đem lại chính là nhờ vào chuyển đổi số. Dự đoán xu hướng chuyển đổi số trong thập kỷ 2020, những công nghệ 4.0 như: trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, thực tế ảo... sẽ lên ngôi và tiếp tục định hình lại sự phát triển của thế giới công nghệ.

Cách mạng 4.0 mở ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch, đòi hỏi mọi thành phần phải thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh. Qua đó, mô hình này sẽ tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ của toàn bộ ngành du lịch.

Chuyển đổi số thực sự đã mang đến những lợi ích cho mọi hoạt động trong doanh nghiệp, từ khâu quản lý, điều hành đến kinh doanh và phát triển. Quá trình chuyển đổi số thành công sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt các chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng trưởng bền vững.

Thanh Hóa là 1 trong 4 địa phương được Tổng cục Du lịch lựa chọn để xây dựng và triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Hiện tại Thanh Hóa đã tập trung xây dựng ứng dụng du lịch thông minh và thành công số hóa nhiều địa điểm du lịch của Thanh Hóa với các tính năng: Trải nghiệm du lịch VR 360; trải nghiệm du lịch nội khu bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR; tìm kiếm và tra cứu thông tin du lịch.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 4 chương trình trọng tâm, trong đó Chương trình phát triển du lịch, được tập trung, cụ thể: Phát huy lợi thế địa lý về chiều dài bờ biển và hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử hiện có để kêu gọi các doanh nghiệp lớn vào đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh. Ưu tiên đầu tư các loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, trải nghiệm; tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; các làng nghề truyền thống. Mở rộng, đa dạng các loại hình dịch vụ... Khắc phục tình trạng du lịch một mùa. Đẩy mạnh kết nối với các hệ thống du lịch của tỉnh Thanh Hóa; tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch Hoằng Hóa trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng nhiều giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, phát triển du lịch bền vững, hướng đến du lịch thông minh.

Một số ứng dụng trong chuyển đổi số đã được triển khai tại huyện Hoằng Hóa và khu du lịch Hải Tiến. Tuy nhiên việc ứng dụng còn chậm và hiệu quả chưa cao.

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated

Hình 1: Một fanpage trên facebook hiện có về biển Hải Tiến

Từ những thực trạng của Hoằng Hóa, chúng tôi xin kiến nghị một số giải pháp nâng cao chuyển đổi số trong du lịch Hải Tiến như sau:

Các giải pháp ngắn hạn

1. Liên kết với chuyển đổi số Du lịch tỉnh Thanh Hóa

Các đơn vị chức năng của Hải Tiến nói riêng và Hoằng Hóa nói chung cần tranh thủ cơ hội liên kết, xây dựng đề án phát triển chuyển đổi số du lịch Hải Tiến là một địa điểm trong công cuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch chung của Thanh Hóa.

2. Hoàn thiện cổng thông tin điện tử Hoằng Hóa

Hiện nay Cổng thông tin điện tử huyện Hoằng Hóa có 2 tên miền đồng thời hoạt động là “hoanghoa.gov.vn” và “hoanghoa.thanhhoa.gov.vn” có nội dung như nhau, việc truy cập vào cổng thông tin này đôi khi không được thông thuận, không rõ vì lý do kỹ thuật hay cơ chế quản lý, nên nghiên cứu chỉ sử dụng 1 địa chỉ tên miền và nâng cấp băng thông cũng như quản trị mạng để tra cứu được thuận tiện hơn.

Nghiên cứu, bổ sung phiên bản tiếng Anh ít nhất liên kết chế độ dịch tự động nhằm thuận tiện cho việc tìm hiểu thông tin của du khách nước ngoài.

3. Đối với Cổng thông tin du lịch làng nghề Hoằng Hóa

Cổng thông tin du lịch làng nghề Hoằng Hóa có giao diện hiện đại sắp xếp phù hợp thuận tiện trong tra cứu. Đây cũng thể hiện tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà cung cấp, nhà phân phối và người tiêu dùng trong việc phát triển sản phẩm làng nghề.

Cần tăng cường sự tương tác của khách hàng, khách du lịch với nhà cung cấp sản phẩm như: cửa sổ chát trực tiếp với nhà cung cấp, đường dây nóng phản hồi các ý kiến của khách hàng,…

Chuyên mục các sản phẩm du lịch gồm có các địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn. Chuyên mục này các địa điểm du lịch nhà cung cấp là UBND Huyện Hoằng Hóa chưa được phân rõ người liên hệ, cần sớm thiết lập việc liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho khách du lịch.

Nghiên cứu phương án xây dựng thành Cổng thông tin du lịch riêng tương tự như Cổng thông tin làng nghề, thuận tiện cho tra cứu cũng như tương tác với khách du lịch

Nghiên cứu xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động (App Store và CH play) các sản phẩm đặc sản làng nghề và du lịch Hải Tiến

4. Phát triển đại lý du lịch trực tuyến của Hải Tiến

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch,… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online. Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… và ở Việt Nam có các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn…

Mặc dù mỗi khách sạn đều có một website riêng nhưng khách sạn vẫn cần hợp tác với các OTA. Bởi các đại lý du lịch trực tuyến là một kênh marketing hiệu quả cho khách sạn. Sự hiện diện tên khách sạn trên nhiều website như vậy sẽ tạo được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng cũng sẽ dễ dàng đặt phòng hơn. Khách sạn cũng không phải bỏ ra nhiều chi phí để marketing online vì các OTA sẽ thực hiện việc này.

Cần thiết có chiến lược đẩy mạnh quảng bá, tập trung phát triển trang web này hoặc xây dựng một trang web mới tương tự và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh do Hiệp Hội du lịch Hải Tiến hoặc UBND huyện Hoằng Hóa quản lý.

Graphical user interface, websiteDescription automatically generated

Hình 2: Trang web của du lịch Hải Tiến “dulichbienhaitien.com.vn”

5. Đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội trong phát triển du lịch Hải Tiến

Mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh, là công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch. Những hình ảnh đẹp về sản phẩm, phong cảnh và con người Hải Tiến ngày càng được lan tỏa trên mạng xã hội. Trước đây, việc nhìn thấy những miền đất lạ, khám phá thế giới xung quanh qua tivi, radio, tranh, ảnh hoặc một vài lần đi chơi xa cùng gia đình là điều thích thú đối với nhiều người, nhưng nay, chỉ cần một chiếc điện thoại đa phương tiện, ngồi lướt web là có hàng triệu thông tin, hình ảnh, video, clip du lịch khắp mọi miền hiện lên. Không chỉ thế, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội rất sinh động, thực tế. Thông qua mạng xã hội, du khách cũng được tự do tìm hiểu, lắng nghe phản hồi từ những trải nghiệm của du khách khác. Nhiều người nhờ mạng xã hội, không cần đi thực tế cũng nắm rõ các điểm du lịch hoặc nhanh chóng tìm địa điểm thích hợp để lên lịch trình trải nghiệm.

Theo nghiên cứu mới nhất của Web Travel, hiện nay có hơn 40 triệu người đang sử dụng facebook để cập nhật thông tin và tìm kiếm thông tin về các dịch vụ du lịch ngoài Google và con số này ngày càng tăng. Độ tuổi dùng facebook cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu từ 16 đến 35 tuổi. Như vậy, với số lượng người dùng khổng lồ và phát triển thì việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ sản phẩm đến được đúng đối tượng tiềm năng không khó. Lượng người dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin về các tour du lịch lên tới 75% và dùng nó truy cập mạng xã hội là con số vô cùng lớn.

Cần tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Hải Tiến thông qua mạng xã hội theo một số hình thức tối thiểu như:

+ Bổ sung, hoàn thiện các điểm du lịch trên Google Maps

+ Thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh quảng bá trên mạng xã hội

Thường xuyên tạo các clip ngắn về Du lịch Hải Tiến tạo ra các trào lưu, làn sóng du lịch mới cho Hải tiến, có thể đầu tư sâu hơn bằng cách thuê các YouTuber và Tiktoker nổi tiếng (có nhiều người theo dõi) xây dựng và chia sẻ các video, clip về du lịch Hải Tiến.

3.2. Hướng tới các giải pháp tổng thế chuyển đổi số trong ngành du lịch

Ngoài các giải pháp ngắn hạn đã nêu, UBND huyện Hoằng Hóa có thể nghiên cứu áp dụng 5 giải pháp chuyển đổi số đã và đang được áp dụng rộng rãi trong ngành du lịch sau đây:

- Du lịch số thực tế ảo;

- Tích hợp du lịch 4.0 trên thiết bị di động;

- Trí tuệ nhân tạo và Chatbot;

- Vận dụng IoT (Internet of Things – Internet vạn vật) trong ngành du lịch; và

- Đánh giá và xếp hạng trên các nền tảng mạng xã hội.

VP. VACNE

Lượt xem: 940

Các tin khác

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE