quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Chung tay hưởng ứng "Giờ trái đất"

Thứ Bảy, 13/03/2010 | 08:08:00 AM

TTO - Nếu bạn ở một nơi nào có không gian thoáng đãng và trong lành thì dù có ngắt điện một giờ hay lâu hơn một chút, bạn vẫn có thể dễ dàng tạm ngừng công việc, thậm chí biết đâu còn cảm giác thoải mái, dễ chịu.

 

Nhưng ở chốn đô thị đất chật, người đông, con người vốn đã phải chịu đựng cảnh ngột ngạt, bụi bặm và hầu hết các sinh hoạt đều phụ thuộc vào điện thì không điện dù chỉ một giờ nghe thật là khủng khiếp.

Trang Giờ trái đất của toàn cầu hướng dẫn mọi người cách thức hưởng ứng chiến dịch 2010

Ở nhà không có điện một giờ đã thấy khó chịu, thì ở những nơi cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống… mà áp dụng chuyện một giờ không điện quả thật phi thường.

Năm trước tôi và các bạn đã tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất ngay tại quán 1946 trên phố Cửa Bắc (Hà Nội) với cảm giác vừa lạ, vừa ấn tượng. Chủ quán là Kiên, một chàng trai trẻ đã hướng dẫn các nhân viên chuẩn bị sẵn phương án "một giờ không điện".

"Khó khăn nhất là thuyết phục được khách hàng chấp nhận" - Kiên nói. Chính chủ quán đã đi từng bàn nói chuyện vui vẻ với khách để thuyết phục sẽ không dùng đèn điện hưởng ứng Giờ Trái đất. "Tụi em sẽ thắp nến thay vì dùng điện, em đảm bảo anh chị vẫn có thể dùng bữa tối trong khung cảnh thật lãng mạn", Kiên hứa với khách.

Trong câu chuyện của Kiên, tôi cũng nghe thấy những từ như biến đổi khí hậu, thời tiết… nhưng phải nói ấn tượng nhiều hơn và nhiều người có thể liên hệ ngay là cảnh tượng một Hà Nội ngập chìm trong nước, những con phố biến thành sông… với biết bao hệ lụy.

Thế là không ai bảo ai, tất cả chúng tôi đều vui vẻ đồng ý với nhân viên phục vụ dùng nến thay ánh đèn điện. Bữa tối không vì thế mà kém phần thoải mái. Những ngọn nến được thắp lên tôn thêm không khí lãng mạn của nhà hàng ẩm thực thuần Việt này.

Kiên cũng tặng thêm khách hàng nước uống. Nhân viên cũng đưa thêm mấy cái quạt giấy cho khách hàng nào cảm thấy nóng khi tắt máy lạnh. Mọi người vẫn vui vẻ và không khí giao lưu xung quanh ý tưởng Giờ Trái đất cũng cởi mở hơn.

Một giờ trôi qua mà mọi người cảm thấy nhanh quá. "Giá như cứ cố thêm một chút nữa để không phải lội ngập trong nước như những hôm nào thì cũng cố được" - một bạn gái trong nhóm tôi nói. Bạn muốn bớt đi không khí ngột ngạt, bạn không muốn phải lóp ngóp trên đường phố những ngày mưa, bạn không muốn chứng kiến những thảm họa thiên tai mà nguyên nhân cũng chính do con người gây ra. Bạn cũng như mọi người có thể làm được điều đó nếu như hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất một cách đúng ý nghĩa bằng cách này hay cách khác.

Năm nay, tôi và những người bạn lại muốn gặp gỡ nhau ở quán 1946 không chỉ thưởng thức hương vị các món ăn mà còn để cùng nhau hưởng ứng Giờ Trái đất một lần nữa. Tôi tin rằng lần này không chỉ Kiên thuyết phục thực khách, mà sẽ có rất nhiều người tự giác như nhóm bạn của tôi.

Đ.H.C
(Tuổi Trẻ, 13/3/2010)

Lượt xem: 2178

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE