quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Chế phẩm sinh học trừ sâu, diệt cỏ thân thiện với môi trường

Thứ Bảy, 10/11/2018 | 06:46:00 AM

Gần 1.000 hộ nông dân ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên hiện đã sử dụng hiệu quả các chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật, động vật, nuôi trồng thuỷ sản… thân thiện với môi trường. Chế phẩm này được một Thạc sĩ ở Lâm Đồng điều chế thành công theo công nghệ Enzim tiên tiến, tuyệt đối an toàn với con người và có tác dụng cải thiện môi trường.

 Chế[-]phẩm[-]sinh[-]học[-]trừ[-]sâu,[-]diệt[-]cỏ[-]thân[-]thiện[-]với[-]môi[-]trường

Ảnh: IE

 
Tác giả của đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng này là Thạc sĩ Nguyễn Phước, sinh năm 1968, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM, có địa chỉ tại số 35/16, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Nói về  quá trình nghiên cứu, điều chế sản phẩm này, thạc sĩ Nguyễn Phước cho biết: Trong thời gian đi tu nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) năm 2014, anh  đã trăn trở về thực trạng môi trường ở quê hương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do người nông dân lạm dụng các loại hoá chất để bảo vệ thực vật, diệt cỏ, phòng và chữa bệnh cho gia cầm, gia súc, thuỷ sản…
 
Do đó, thạc sĩ Nguyễn Phước đã tập trung vào nghiên cứu để tạo ra các chế phẩm sinh học, bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu tạo ra các chuẩn vi sinh vật gốc trên nền tảng công nghệ Enzim, bảo vệ từng chuẩn vi sinh vật. Từ chối mức lương 97 triệu đồng/tháng của một công ty ở Nhật, thạc sĩ Nguyễn Phước trở về quê hương để thực hiện mơ ước của mình. Năm 2017, từ các chuẩn gốc vi sinh vật do thạc sĩ Nguyễn Phước nuôi cấy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM,đã điều chế ra các chế phẩm sinh học chuyên trị nấm và côn trùng trên cây trồng; xử lý thức ăn tồn đọng trong ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, cải tạo môi trường đất, môi trường nước bị ô nhiễm; trị bệnh cho tôm, cá bằng chế phẩm sinh học an toàn…Hiện Thạc sĩ Nguyễn Phước đang thử nghiệm chế phẩm sinh học diệt cỏ bằng giải pháp khiến cho cỏ không quang hợp được dẫn đến chết dần, hoàn toàn vô hại với con người và còn giúp cải tạo đất bạc màu.
 
Theo tác giả đề tài, các vi sinh vật gốc này được nuôi cấy trong môi trường nước trái cây, trứng gà, sữa…vô trùng, không có vi khuẩn tạp. Bởi vậy các chế phẩm sinh học này hoàn toàn an toàn với con người, thậm chí có thể uống được. Các chế phẩm sinh học tương tự của một số doanh nghiệp khác hiện được phân phối trên thị trường trong nước trước đây thường ủ trong phân chuồng, nuôi cấy theo công nghệ cũ hoặc phải nhập sinh phẩm thứ cấp từ nước ngoài về để điều chế, nên trong sản phẩm thường có các vi sinh vật tạp có hại. Hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM đã tạo ra được chuẩn vi sinh vật Streptomyses là loại vi khuẩn đối kháng cực mạnh với tất cả các loại nấm bệnh, nhưng lại có tác dụng cải tạo môi trường đất, phục hồi hệ vi sinh vật trong đất.
 
Để chứng minh độ an toàn của sản phẩm do mình sáng chế, thạc sĩ Nguyễn Phước đã rót từng chế phẩm đã đóng trong chai thành phẩm, uống và mời phóng viên nếm thử. Cảm nhận đầu tiên của phóng viên là các chế phẩm này thoang thoảng mùi tỏi, có vị chua, uống xong không thấy có triệu chứng gì khác lạ trong người.
 
Hiện, 5 loại chế phẩm sinh học của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép và đưa ra thị trường ở các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… Ban đầu, công ty đưa sản phẩm tới các hộ nông dân đang bị thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do sâu bệnh, nấm mốc trên cây trồng, vật nuôi (đã dùng nhiều  loại hoá chất mà không hiệu quả) mời sử dụng miễn phí. Sau khi thành công, các hộ này đã tin tưởng  sản phẩm của công ty, từ đó tuyệt đối không dùng hóa chất khi trừ sâu, diệt nấm trên cây trồng hoặc chữa bệnh cho vật nuôi và xử lý môi trường nuôi trồng ô nhiễm và chuyển sang dùng chế phẩm sinh học.
 
Ông K’ Điền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cũng là một hộ trồng sầu riêng cho biết: Trong năm 2015- 2016, vườn sầu riêng của gia đình ông bị bệnh, 20 cây sầu riêng đang cho thu hoạch đã bị chết do bị vàng lá. Ông K’ Điền đã sử dụng được các loại hoá chất ngoài thị trường mà không chữa trị được bệnh cho cây. Sau khi dùng các chế phẩm sinh học của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM, pha chế theo đúng hướng dẫn và đổ vào gốc, sau 10 ngày toàn bộ vườn cây đã phục hồi trở lại. Từ đó trở đi, ông chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học này, bởi chi phí rất rẻ so với các loại thuốc bảo vệ thực vật hoá học, lại góp phần cải tạo môi trường đất và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nhiều hộ nông dân  cũng đã mua về sử dụng, thay thế hoàn toàn các loại phân bón, thuốc trừ sâu làm từ hoá chất.
 
 Còn bà Lý Xí Mùi, 50 tuổi hiện canh tác tại trang trại rau củ quả ở xã Tu Tra (huyện Đơn Dương- Lâm Đồng) cho biết: Gia đình bà trồng 8 mẫu các loại rau củ quả cung cấp cho thị trường. Cách đây 2 năm, cây trồng ở trang trại bị nấm "tấn công" khiến bà phải nhổ bỏ 6 tấn củ cà rốt. Nấm bệnh còn tấn công sang các loại rau khác như xà lách, hành, ngò… Sau khi sử dụng chế phẩm sinh học, cây trồng trong trang trại đã phục hồi trở lại. Hiện nay gia đình bà và nhiều hộ nông dân trong khu vụ đã chuyển hoàn toàn sang canh tác nông nghiệp sạch, sử dụng các chế phẩm sinh học an toàn thay vì dùng hoá chất như trước đây.
 
Anh Nguyễn Minh Tuấn, một hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cũng từng có thời gian "đau đầu" bởi ao, đầm nuôi tôm, nuôi cá kèo của gia đình anh bị ô nhiễm, tôm cá chết hàng loạt do bị bởi các bệnh về gan, tuỵ, tiêu chảy. Sau khi được nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM tư vấn,  anh đã sử dụng các chế phẩm sinh học để kháng nấm, xử lý thức ăn tồn đọng, hạ độ phèn…Đến nay, anh đã chuyển hoàn toàn sang sử dụng chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi trồng thủy sản, đảm bảo không có tồn dư kháng sinh, an toàn cho người tiêu dùng…
 
Hiện, Công ty TNHH sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM đang thử nghiệm chế phẩm sinh học diệt cỏ tuyệt đối an toàn với người sử dụng và môi trường đất. Sắp tới, công ty sẽ tập trung nghiên cứu chế phẩm trị bọ xít muỗi tấn công cây điều.
 
Trong Chương trình truyền thông, nghiên cứu và khảo sát “Sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao năm 2018” do Hội đồng khoa học Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn tổ chức ngày 18/11 tại Thủ đô Hà Nội, Công ty TNHH sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM được tỉnh Lâm Đồng đề cử là đơn vị duy nhất của tỉnh tham dự. Tại chương trình này sản phẩm và thương hiệu SMART MOTHER EM sẽ được cấp dấu hiệu Cúp vàng “Sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao năm 2018”.
 
Chu Quốc Hùng

(Theo Tinmoitruong.vn)

Lượt xem: 2523

Các tin khác

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

Vườn quốc gia Ba Vì tổ chức công bố Quyết định công nhận cây di sản Việt Nam và tái thả động vật hoang dã đủ điều kiện về tự nhiên

(07/03/2024 09:06:AM)

Quảng Nam ước vọng về "điểm đến xanh đẳng cấp"

(07/03/2024 07:08:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE