quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Chảy về đâu, sông ơi! - Tùy Cây số 23

Thứ Ba, 11/06/2013 | 06:20:00 AM

(VACNE) - Vừa mới về lễ tổng kết, giờ lại là sông với sưối, có làm sao không đấy, ông Phó?



Phó Hội Viên, VACNE


Sông thì chảy về biển về hồ, về chỗ thấp hơn chứ còn về đâu nữa. Ừ, đấy là theo suy nghĩ thông thường. Nhưng nhiều người lại cứ hát, Trôi về đâu sông ơi là muốn hàm ý gì nhỉ? Hình như có những thứ không thể chảy về được đến hồ đến biển, mà chỉ trôi được được đến một chỗ nào đó trên đường thôi. Đúng rồi, thảo nào, Trôi về đâu sông ơi. Rất nhiều cây thuộc các loài khác nhau, mọc ở nhiều nơi khác nhau, nhưng đều được người địa phương gọi tên chung là Trôi, làm cho Hội đồng Cây Di sản vất vả trong việc xác định tên chính xác. Chúng đều là những cây từ đâu đó Trôi đến, có người giải thích nôm na như vậy. Không nên mở rộng cách lý giải này ra cho vùng Trôi, hoặc lục địa Trôi, hoặc là lý thuyết Trôi dạt lục địa của các nhà địa chất. Xin chớ. 



 

Lưu ý ông Phó là ta đang viết Tùy Cây đấy. Vâng, đang theo đúng chủ đề đấy chứ.Trôi về đâu sông ơi, chảy về đâu Sự kiện ơi.Với chừng ấy ý tưởng, công việc, hoạt động, với không ít những kết quả đã đạt được, và không biết bao nhiêu mong muốn, ước nguyện, Trôi về đâu Sự kiện ơi.

Dễ đến hơn 3 năm rồi thì phải, ai đó đã ghi lại từ thuở sơ khai của Sự kiện: 

Bạt ngàn cổ thụ lặng yên
Một tia sét nổ mọi miền đều vui

Mọi miền đều vui thật. Sự kiên đã Trôi đến hơn 30 tỉnh, thành phố . Mấy trăm cây thuộc trên 40 loài được công nhận Cây Di sản rồi. Đường phố  vui, làng quê vui, bản cao vui, dòng họ vui, gia đình vui. Không ít khi cả thành phố, quận huyện, phường xã đều vui. Cứ chảy đi, Trôi đi, Sự kiện ơi.

Trên trang Web VACNE đưa nhiều ảnh và tin rất hoành tráng. Các vị lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của cả Bộ Chính trị, Trung ương, cả Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, v. v. tham dự, ủng hộ, gửi lẵng hoa , chào mừng,...Lãnh đạo nhiều đơn vị quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, về nông nghiệp, về khoa học và công nghệ, văn hóa và lịch sử, v. v. có mặt thường xuyên tại các lễ vinh danh Cây Di sản Việt Nam.

Giới truyền thông thì khỏi phải nói. Truyền thông đã làm cho Sự kiện đến với mọi vùng miền, đến với mọi nhà và mọi người. Là chảy đến hay trôi đến cũng được. Ấn phẩm Cửa sổ văn hóa Việt Nam xuất bản bằng tiêng Anh đã ra số chuyên san Vietnam Heritage Trees. À, thế là Sự kiện có thêm luồng chảy ra nước ngoài. Chảy đi, Sự kiện ơi.Thế còn cuốn Cây Di sản Việt Nam tập I, đợi gần 2 năm sao mãi chưa thấy. Đang mắc kẹt ở đâu à ? Trôi đi sách ơi.

Ừ, cứ trôi đi, cho dù có người bảo đấy là trôi xuôi, theo chiều chảy. Thế ra còn có trôi ngược à, chẳng biết, nhưng mà trong tự nhiên thì có đấy.

Nôm na như vậy, liệu đã nói được nhiều về Sự kiện chưa ? Liệu đã chỉ được là sông chảy về đâu chưa? Chắc chưa! Nhưng mà thôi, đành cứ để Sự kiện chảy đi, nếu không các vị lại ghép cho Phó tôi cái tội lôi kéo thì khốn. Chảy về đâu thì chảy nhé, sông ơi, Sự kiện ơi. Lúc này, dài mấy thì cũng chỉ là một khoảnh khắc thôi mà. Thật là:

Bạt ngàn cổ thụ lặng yên
Một tia sét nổ mọi miền đều vui
Mình Ta thưởng chén rượu mùi
Rồi nghìn năm nữa có người tri ân 


Quán Cà phê MT, ngày 10/6/2013


Lượt xem: 1012

Các tin khác

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE