quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Chào nhé tháng 3!

Thứ Hai, 12/03/2018 | 08:06:00 AM

Hà Nội có bốn mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông - mỗi mùa, mỗi thời điểm khác nhau lại sở hữu những vẻ đẹp, đặc trưng riêng không giống với bất kỳ đâu. Nhưng khi mùa Xuân - mùa của sự sinh sôi và phát triển tràn về, Hà Nội mang vẻ quyến rũ thật khó cưỡng...

 


Tháng 3 về, bỏ lại sau lưng những ngày đông giá buốt, cây cối đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái. Không giống như ở xứ ôn đới, mùa thu là mùa thay lá, mùa xuân ở Hà Nội có nhiều loại cây rủ nhau thay áo mới. Hà Nội, khi mùa xuân về, thời tiết ấm dần, đi trên phố, ta dễ dàng bắt gặp màu đỏ thẫm của lá bằng lăng, hay những lá bàng còn sót lại qua mùa đông lạnh giá, hay đó là màu lá vàng rực của cây sưa, cây lộc vừng, muộn hơn một chút là cây sấu, cây xà cừ… đang dần trút bỏ chiếc áo già nua, để rồi khoác lên mình một bộ áo mới. 
 
Mỗi độ tháng 3 về trên phố, tất cả lại háo hức chào đón khúc giao mùa của hoa ở Hà Nội. Ai đến Hà Nội mùa này cũng đều được trải nghiệm cái đẹp của Thủ đô bằng tất cả các tri giác,: được nhìn, được sờ, được ngửi, được nếm và được nghe những thứ rất đặc trưng đã tạo thành mùa xuân miền Bắc. Thời tiết Hà Nội tháng 3 đỏng đảnh như cô gái mới lớn, có khi sáng mưa, trưa tạnh, buổi chiều lại hửng nắng. Buổi sáng, khi những cơn mưa xuân lất phất kèm theo những đợt gió lạnh còn sót lại của mùa đông được điểm tô bởi những sắc hoa tràn ngập nơi đô thành ngàn năm tuổi, tạm thời hãy bỏ qua những cơn mưa phùn làm phiền bạn, dành ngày cuối tuần đi lang thang trên phố để được "mục sở thị" những loài cây đơm hoa trong tháng 3. Bạn sẽ bắt gặp màu trắng tinh khôi của hoa sưa, hoa bưởi, màu trắng-hồng tím của hoa ban, màu đỏ rực của hoa gạo, vàng tươi của hoa cúc, màu trắng tím của hoa xoan…

Tháng 3 về, thời tiết đã bớt đi cái lạnh và khi những cơn mưa xuân ẩm ướt bắt đầu cũng chính là lúc khứu giác của người Hà thành được đánh thức bởi hương thơm của hoa bưởi. Những cành hoa bưởi trắng muốt ẩn trong màu xanh của lá nằm gọn trên gánh hàng rong ven đường. Hương bưởi theo chân người len lỏi khắp các con phố. Mùi hoa bưởi e ấp, trong sáng, mang nét duyên thầm của người con gái, luôn tỏa hương thơm dịu dàng mà làm say lòng người, khiến ta muốn hít thật sâu đến căng lồng ngực, để mong lưu giữ mãi cái hương vị nồng nàn mà sâu lắng ấy.
 
Hoa sưa được coi là loài hoa đặc trưng của Hà Nội. Cả mùa đông, những hàng cây dường như yên lặng ngủ vùi. Nhưng khi những cơn mưa xuân lất phất bay, cây như được đánh thức. Để rồi sáng ra bừng nở những bông hoa trắng muốt, tinh khôi, kết thành từng chùm phủ trắng nhiều con phố. Mùa hoa sưa nhanh đến nhưng cũng mau đi. Hình ảnh hàng sưa nghiêng nghiêng trong nắng ban mai nhẹ nhàng cuối xuân, cánh sưa mỏng manh rung rinh theo từng cơn gió, rơi lả tả xuống lòng đường như những bông tuyết nhỏ, khiến nhiều du khách không khỏi ngẩn ngơ. 

Những năm gần đây, hoa ban, loài hoa của núi rừng Tây Bắc, được trồng nhiều trên các con phố Hà Nội. Hoa kết nụ vào tháng 2 và nở rộ sau những đợt nắng đầu mùa. Hoa ban thường có màu trắng-tím phớt, màu trắng hoặc tím thẫm, cánh hoa mỏng manh, mềm mại, e ấp, rập rình đung đưa trong gió như những cánh bướm vùng Tây Bắc, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của đất Hà thành. 

Bạn đã bao giờ nghe câu: “Bao giờ cho đến tháng 3/ Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn”? Hoa gạo, loài hoa báo hiệu mùa hè đến, còn có tên khác là hoa mộc miên hay hoa pơ lang - một loại hoa chân quê, giản dị, gắn liền với một phần đời sống nông thôn. Cái điếm canh đê, cây gạo đầu làng, trong tâm trí của nhiều người xa quê, là hình ảnh chứa đựng cả miền ký ức tuổi thơ thanh bình. Hoa gạo được trồng nhiều ở ngoại thành Hà Nội. Muốn ngắm hoa gạo, bạn nên đến chùa Trầm, chùa Hương-suối Yến, hay đi dọc triền đê sông Đáy. Cả năm hoa gạo chỉ nở một lần. Những bông hoa gạo đỏ rực cả một góc trời, những cánh hoa nở xòe to hơn cả bàn tay, để rồi khi rụng xuống vẫn vẹn nguyên như mới chớm nở...
 
Nhắc đến hoa xoan, chắc hẳn ai cũng nhớ câu thơ: “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/ Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy” trong một kiệt tác thơ xuân của Nguyễn Bính. Có thể nói sắc hoa xoan đã từng làm nao lòng bao thi nhân mặc khách. Tháng 3, lúc đất trời ẩm ướt, vạn vật còn ngái ngủ cũng là lúc những chùm hoa xoan tím nhạt thức giấc, tỏa hương thơm dịu nhẹ, gợi ta nhớ về miền ký ức tuổi thơ. Hoa xoan có màu tím trắng, cánh hoa rất nhỏ, thường mọc thành từng chùm. Mùi thơm hoa xoan không bay xa nhưng thoang thoảng trên những vòm tím ngát khiến ta mê say. 

Đến Hà thành du Xuân vào mùa này, bạn còn có dịp khám phá nhiều lễ hội truyền thống như lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Gióng, hội đền Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa, hội rước pháo làng Đồng Kỵ… để có thể tìm hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc và cũng để cầu mong cho mình và gia đình một năm mới với nhiều may mắn, bình an.

Và nếu được hỏi Hà Nội mùa nào đẹp nhất, thì nhiều người sẽ đồng ý với câu trả lời: Hà Nội mùa hoa tháng 3 là đẹp nhất. Vậy thì bạn, còn chần chờ gì nữa, hãy xách balo lên và đi thôi, kẻo khúc giao mùa hoa tháng 3 vụt qua nhanh lắm..

Tuệ Lâm (Moitruong24h.vn)

Lượt xem: 1951

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE