quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây Di Sản: “Cụ Táu” đang từng bước phục hồi.

Thứ Ba, 27/03/2018 | 01:51:00 PM

Trước tình trạng cây Táu cổ thụ 2100 tuổi (Cây Di Sản Việt Nam) tại thôn Hương Lan (Trưng Vương – Việt Trì - Phú Thọ) đang bị lão hóa, thân bị sâu mọt đục khoét, thiếu chất dinh dưỡng nhiều cành bị khô và chết dần, TƯ. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp kéo dài tuổi thọ cho cây.​


Cây Táu đang dần phục hồi sự sống.

Người dân thôn Hương Lan (Trưng Vương – Việt Trì - Phú Thọ) gọi cây táu 2100 năm tuổi của làng mình là “cụ cây”. Nhất là khi “cụ cây” được TƯ. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) trao danh hiệu Cây di sản Việt Nam năm 2012, từ đó người dân địa phương lại thêm tự hào và coi đó như báu vật của làng.

Nềm vui của dân làng chưa được bao lâu cụ cây già nhất Việt Nam (hơn 2.100 năm tuổi) lâm “trọng bệnh” có nguy cơ chết do sâu bệnh và môi trường đe dọa. Thân cây đang lão hóa, bị sâu mọt đục khoét, thiếu chất dinh dưỡng nên nhiều cành bị khô và chết dần, khả năng hồi phục rất yếu ớt.

Phát hiện cây có biểu hiện khô lá đã có rất nhiều đoàn chuyên gia đến khảo sát hiện trạng. Là người từng chủ trì nhiều cuộc hội thảo về khám chữa bệnh cho “cụ Táu”, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE chia sẻ: “Chăm sóc cây Táu đang là khẩn thiết. Làm sao kéo dài được tuổi thọ của cây là vấn đề khó, nên cần sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học chuyên sâu về thực vật, VACNE cũng đang cố gắng nỗ lực huy động các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành và mời thêm chuyên gia quốc tế về thực vật đến để thăm khám, chữa trị cho cây.

Theo đó, biện pháp trước mắt các chuyên gia đưa ra là yêu cầu phá dỡ tường rào, tạo không gian cho cây, cắt bỏ cành khô và cành tầm gửi, từng bước phòng trừ sâu bệnh và sử dụng những loại phân bón phù hợp, đồng thời lập hồ sơ theo dõi tình trạng của cây. Hội đồng khoa học của (VACNE) cũng đã cử các chuyên gia thường xuyên đến kiểm tra và cũng theo các chuyên gia, cây Táu đã từng bước phục hồi và bắt đầu mọc chồi non.

GS.TS  Phạm Văn Lầm, Ủy viên Hội đồng Cây di sản cho biết: Năm 2017 khi chúng tôi lên kiểm tra thì tình trạng cây héo lá chết cành rất là nhiều, trước tình trạng đó bằng mọi nỗ lực các chuyên gia cùng chính quyền địa phương đã nỗ lực từng bước chăm sóc phục hồi sự sống cho cây. Hiện giờ cây đã mọc bắt đầu mọc một số chồi non, nên tính khả thi kéo dài tuổi thọ cho cây táu là rất cao, chúng tôi cũng đã tư vấn cho địa phương về cách chăm sóc sao cho hiệu quả nhất, vệ sinh ôi trường xung quanh, tạo không gian thoáng đãng, bón thuốc và phân bón định kỳ, nhằm phục hồi sự sống cho cây một cách tốt nhất.

GS.TS  Phạm Văn Lầm cho biết thêm, việc chăm sóc cây không chỉ đơn giản là tưới nước và bón phân cho cây là xong, đặc biệt với những cây cổ thụ đã cao tuổi, việc chăm sóc cần phải từng bước định kỳ từ thổ nhưỡng đến ánh sáng, không gian xung quanh để cây hút được chất dinh dưỡng, cắt tỉa những cành khô sâu bệnh…nhằm tạo điều kiện cho cây phát triển

Dương Mộc (Moitruong24h.vn)

Lượt xem: 2875

Các tin khác

Chỉ một khu rừng nổi tiếng Bình Phước có 39 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(15/04/2024 02:13:PM)

(Video) Vườn hoa nhài ở Trảng Bom đón nhận danh hiệu Cây di sản Việt Nam

(15/04/2024 12:08:AM)

Cây Hoa nhài đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(14/04/2024 11:48:PM)

Thêm 88 cây cổ thụ được công nhận đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam

(11/04/2024 05:53:PM)

Cây Nghiến cổ thụ bậc nhất của tỉnh Tuyên Quang được vinh danh là cây Di sản Việt Nam

(07/04/2024 11:43:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận 03 cây ở Hà Trung - Thanh Hóa là Cây Di sản Việt Nam

(07/04/2024 10:49:AM)

Những cây đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam trong năm 2024

(07/04/2024 08:50:AM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận 09 cây Giáng hương ấn tại Làng sinh thái Hương Trà (Quảng Nam) là Cây Di sản Việt Nam

(06/04/2024 02:04:PM)

Những cây Giáng hương ấn đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(05/04/2024 03:14:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE