quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây Di Sản Việt Nam: Dấu ấn 10 năm

Thứ Hai, 22/06/2020 | 10:53:00 PM

Sáng 22/6 tại Cao Bằng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức toạ đàm “10 năm bảo tồn Cây Di Sản Việt Nam”. Buổi tọa đàm còn có sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Cao Bằng cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành.

Quang cảnh buổi Toạ Đàm

Tham dự buổi toạ đàm có: TS . Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE và GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, Chủ tịch hội đồng Cây Di Sản Việt Nam. Phía tỉnh Cao Bằng có ông Đàm Văn Riểm, Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng. Bà Triệu Thị Kiều Dung, Phó giám đốc sở Ngoại vụ. bà Nông Hoa Thương, Phó giám đốc sở Nội vụ. Ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Cao Bằng, cùng đại diện các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Thời gian qua, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động từ tuyên truyền, đến trực tiếp phối hợp với Hội của tỉnh Cao Bằng triển khai công tác bảo vệ môi trường (BVMT) bảo vệ đa dạng sinh học hệ sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu tại các địa phương trong tỉnh.

 Bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan; công tác BVMT, bảo vệ cây cổ thụ, hệ sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao ý thức BVMT trong toàn thể các tổ chức và nhân dân về những vấn đề bức xúc môi trường, hệ sinh thái như: ô nhiễm, rác thải, tệ nạn phá rừng, khai thác tài nguyên lãng phí….thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo ông Đàm Văn Riểm, Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường: Thiên nhiên ưu ái cho tỉnh Cao Bằng các dải rừng xanh, hệ động thực vật phong phú, trong đó Tỉnh cũng đã được UNESCO công nhận Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Tuy nhiên, do diện tích rộng, địa hình khó khăn nên công tác bảo vệ hệ sinh thái, sự phong phú đa dạng sinh học BVMT vẫn còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích, động viên người dân, các doanh nghiệp  trong quá trình xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn kinh phí đầu tư trong lĩnh vực BVMT, bảo vệ cây cổ thụ, tại địa phương. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Hội tại tỉnh cũng như khắc phục một số hạn chế trong công tác BVMT, bảo vệ hệ sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực hoạt động vì môi trường xanh – sạch – đẹp.

Theo GS. TS kh Đặng Huy Huỳnh, Anh Hùng đa dạng sinh học ASEAN: 10 năm Hội đã trải qua bao gian chuân, niềm tự hào đối với Hội là không chỉ vinh danh, mà là sự lan toả cộng đồng tại các địa phương đó, từ miền núi đến đồng bằng, miền xuôi lên miền ngược đến các hải đảo xã xôi, đều có sự hưởng ứng nhiệt tình.

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh tham luận tại buổi Toạ Đàm

Với Thiên nhiên hiện nay con người vẫn chưa hiểu biết được, con người hãy biết tìm các giải pháp từ thiên nhiên để bảo vệ con người trước biến đổi khí hậu, bảo vệ con người, mà hiện nay chưa khai phá được, chúng ta phải biết khai thác và sử dụng hợp lý bảo vệ hệ sinh thái, sự đa dạng sinh học, chủ quyền Đất nước.

Như cây Sấu tại Nà sác, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, như một chứng minh lịch sử, cột mốc Quốc gia khu vực biên giới, thể hiện chủ quyền Việt Nam, mang tầm ý nghĩa quan trọng không chỉ là môi trường, hệ sinh thái mà là chứng minh chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Cần các tổ chức quần chúng để họ tham gia hỗ trợ các hoạt động của địa phương trong việc thực hiện xã hội hóa công tác BVMT, nguồn gen quý của các cây cổ thụ bản địa. Cung cấp thông tin cho nhân dân về những vấn đề cần thiết của sự đa dạng sinh học, trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hệ sinh thái của các địa phương... Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần phải thiết thực, không phải chỉ hô hào chung chung, mà phải kết hợp tuyên truyền, giáo dục với chương trình hành động để đem lại lợi ích cụ thể, từ đó mới nâng cao được tính tự nguyện của nhân dân.

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước hơn nữa về nguồn lực kỹ thuật, hệ thống luật pháp, quy định rõ trách nhiệm hơn nữa, phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cộng đồng dân cư, nhất là sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề ngiệp và các tổ chức hội quần chúng. Đồng thời, có sự kết hợp, phân công trách nhiệm trong công tác BVMT,bảo vệ cây cổ thụ, hệ sinh thái để cùng thực hiện mục tiêu chung.

GS. Huỳnh cũng đề nghị các sở ban ngành của tỉnh ủng hộ hơn nữa trong công tác bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường hệ sinh thái hơn nữa, đặc biệt trong tình trạng ô nhiễm môi trường, nạn phá rừng, trước tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay.

Trong buổi toạ đàm Bà Bế Lan Phương, Phó ban tuyên giáo Tỉnh Uỷ Cao Bằng chia sẻ: Việc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam về với Cao Bằng, là niềm tự hào và mong muốn sự giúp đỡ của Hội đối với tỉnh Cao Bằng về công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và Cây Di sản nói riêng.

Việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường là việc thường xuyên là một trong những hoạt động quan trọng của tình, trong thời gian qua Ban Tuyên giáo cũng đã đưa ra nhiều định hướng, tuyên truyền và bảo vệ thiên nhiên và môi trường

Mong rằng thời gian tới có sự giúp đỡ hơn nữa của Hội đối với tỉnh để Cao Bằng không ngừng trong công tác bảo vệ sự đa dạng, phong phú hệ sinh thái, bảo vệ cây cổ thụ, Cây Di Sản, trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi Toạ Đàm

Toạ đàm, nhận được đóng góp ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các cơ quan, tổ chức của Tỉnh đều nhấn mạnh đến vai trò của cây cổ thụ, Cây Di Sản đối với công cuộc BVMT và kiến nghị cần đưa ra nhiều cơ chế chính sách cũng như có những đánh giá nghiên cứu học tập những cách làm mới, phát huy những giá trị đa dạng sinh học bản địa trong cộng đồng dân cư trong công tác BVMT, bảo cây cổ thụ và ứng phó biến đổi khí hậu, bởi đây là việc làm quan trọng, cần được tiến hành khẩn cấp hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh Quốc gia đang trong quá trình vươn mình phát triển nhanh như hiện nay./.

Vân Mộc

 

(Moitruong24h.vn)

Lượt xem: 1528

Các tin khác

Thêm 5 cây cổ thụ bên bờ sông Nhuệ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(24/03/2024 03:22:PM)

Cây Bồ đề cổ thụ tại thành phố Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 10:54:PM)

Một số hình ảnh lễ công bố Quyết định Cây Di sản tại Quang Húc (Phú Thọ)

(18/03/2024 10:26:PM)

Trồng cây đầu Xuân và đón nhận Cây Di sản tại Quang Húc

(18/03/2024 10:12:PM)

Một số hình ảnh lễ công nhận cây Ruối tại Làng Khê Tang là Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 11:58:PM)

Làng Khê Tang lần thứ 2 đón nhận Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 10:55:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận Cây Di sản tại Đền Cửa Ông

(13/03/2024 03:42:PM)

Khai hội Đền Cửa Ông năm 2024 và vinh danh Cây Di sản

(12/03/2024 11:52:PM)

Một số hình ảnh buổi lễ công nhận cây Ruối tại Miếu Đống Vịnh là Cây Di sản Việt Nam

(11/03/2024 11:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE