quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây Bồ đề “trời trồng” trên ngôi mộ cổ và cây Bàng 500 tuổi ở Hải Phòng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

Thứ Sáu, 05/01/2018 | 06:45:00 PM

(VACNE) – Đó là cây Bồ đề mọc tự nhiên, đã phát triển khổng lồ (ôm trọn ngôi mộ tháp của vị thiền sư thời Hậu Lê) tại chùa Găng và cây Bàng 500 năm, đường kính thân gần 4 m bên đình Dụ Nghĩa, thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, vừa được các cấp chính quyền và đoàn thể địa phương tổ chức gắn bia Cây Di sản Việt Nam ngày 5/1/2018, với nghi thức long trọng nhất.




Đây cũng là những cây cổ thụ đầu tiên của năm 2018, chính thức được Hội BVTN&MT Việt Nam trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam; đồng thời cũng là những cây đặc biệt của địa phương gắn liền với một vị danh Sư (thế kỷ XVII) và một vị danh Tướng người bản địa, đã có công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ biển nước ta vào thế kỷ XI. Vì thế, lễ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho những “Đai danh mộc cổ thụ” này đã được địa phương tổ chức rất trọng thể, với đông  đảo các vị lãnh đạo thành phố và huyện đến dự, tặng hoa chúc mừng, cùng nhiều phóng viên báo chí tới đưa tin, cổ vũ.

Dự buổi lễ trọng thể này, có các vị lãnh đạo và đại diên Hội BVTN&MT Việt Nam, Hội BVMT thành phố Hải Phòng, Sở KHCN, Hội Khoa học Lịch sử Tp. Hải Phòng, cùng đông đảo cán bộ Văn hóa, Môi trường, cán bộ lãnh đạo huyện An Dương, lãnh đạo nhiều xã của huyện Kinh Môn (Hải Dương) và hàng  nghìn cư dân trong vùng.

Sau khi trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho các vị lãnh đạo địa phương, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh – Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã phát biểu chúc mừng và bày tỏ xúc động trước sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng trong cả nước về sự kiện bảo tồn Cây Di sản, đặc biệt là thành phố Hải Phòng, trong đó có cán bộ và nhân dân xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Nhân dịp này, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh cũng khen ngợi chính quyền địa phương đã chính thức ra mắt Ban quản lý Cây Di sản Việt Nam, để bảo vệ và giữ gìn những báu vật của các bậc tiền nhân để lại; đồng thời nhắc nhở bà con phải chăm sóc cây xanh, bảo vệ những cây Di sản. Bởi hoạt động này, không chỉ là bảo tồn đa dạng sinh học cho đất nước, mà chính là bảo vệ cuộc sống an lành cho địa phương chúng ta.

Trong diễn văn khai mạc, giới thiệu lịch sử địa phương của ông Hoàng Văn Quynh, phó Chủ tịch UBND xã và phát biểu bên lề của ông Phạm Văn Hải, Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Lê Thiện đều bày tỏ sự cảm ơn đối với Hội BVTN&MTVN, Hội BVMT thành phố và các cơ quan chức năng; đồng thời khẳng định, sự kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam cho những cây cổ thụ là hoạt động rất hữu ích với địa phương. Đây không chỉ là hoạt động trực tiếp bảo vệ cây, bảo vệ cảnh quan môi trường, mà nó còn là hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, biết trân trọng quá khứ và tự hào về truyền thống quê hương, làm tăng thêm giá trị các khu di tích lịch sử - văn hóa, tạo thêm sức hút cho du lịch, để phát triển kinh tế địa phương. 

Mở màn Lễ Hội truyền thống và Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam tại xã Lê Thiện đã diễn ra một chương trình văn nghệ quần chúng đặc sắc, với nhiều tiết mục phong phú do các nghệ sỹ không chuyên của địa phương thể hiện, thu hút rất đông bà con tới xem và cổ vũ nồng nhiệt ./.

Lượt xem: 5975

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE